Thay vì thực hiện đúng giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư tòa chung cư 47 Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đã tự ý thay đổi công năng, biến hai tầng sàn kỹ thuật với hàng nghìn mét vuông thành những căn hộ để bán thu lợi bất chính.

Sai và phạt

Theo giấy phép xây dựng số 13 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp, công trình tổ hợp nhà ở cao tầng kết hợp với dịch vụ Sakura Tower, số 47 Vũ Trọng Phụng thuộc phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), do Cty CP Hùng Tiến - Kim Sơn làm chủ đầu tư được xây dựng 22 tầng + 2 tầng hầm + 1 tầng lửng + 2 tầng kỹ thuật (tương ứng chiều cao công trình là 91,2m).

Công trình được khởi công từ năm 2010, trong quá trình thi công, chủ đầu tư liên tục vi phạm. Theo hồ sơ vụ việc, ngày 11/3/2010, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng do vi phạm về trật tự xây dựng. Tiếp đó, trong năm 2011, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã hai lần ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư với mức phạt cao nhất.

Tòa nhà 47 Vũ Trọng Phụng có nhiều sai phạm. Ảnh: Anh Hà

Đến ngày 25/7/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư (Cty CP Hùng Tiến - Kim Sơn) 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công (Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex-Alphanam) 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư vừa nộp phạt, vừa tiếp tục vi phạm. Nghiêm trọng hơn là việc tự ý thay đổi công năng của 2 tầng kỹ thuật với diện tích khoảng 2.000m2, chia thành các căn hộ, văn phòng làm việc để bán, thu lợi bất chính.

Phạt xong, lại sai tiếp!

Ngày 7/5, trao đổi với PV Tiền Phong ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, những sai phạm liên tiếp tại công trình 47 Vũ Trọng Phụng đã có ý kiến chỉ đạo của UBND TP, cùng với đó UBND quận Thanh Xuân cũng đã có các quyết định xử lý các cán bộ liên quan. “Sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính, Sở Xây dựng đã cấp phép bổ sung cho công trình, tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng chủ đầu tư lại tiếp tục vi phạm, trong đó có việc tự ý thay đổi công năng tầng kỹ thuật thành căn hộ. Chúng tôi đã yêu cầu phường và Thanh tra xây dựng kiểm tra để đề xuất biện pháp xử lý”, ông Thái nói.

“Sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính, Sở Xây dựng đã cấp phép bổ sung cho công trình, tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng chủ đầu tư lại tiếp tục vi phạm, trong đó có việc tự ý thay đổi công năng tầng kỹ thuật thành căn hộ”.

Ông Đặng Hồng Thái

Lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết thêm, hiện tại chủ đầu tư này đang xin phép cơ quan chức năng TP Hà Nội được hoàn thiện thủ tục về việc thay đổi công năng của 2 sàn kỹ thuật tòa nhà thành các căn hộ để bán. “Qua kiểm tra thực tế, công trình đang sai phạm so với giấy phép được cấp. Cụ thể, công năng, thiết kế của một số tầng đã bị thay đổi. Theo hồ sơ thiết kế, tòa nhà có 2 tầng kỹ thuật thì nay tầng kỹ thuật 1 bị biến thành tầng văn phòng làm việc, còn tầng kỹ thuật 2 bị chia thành 14 căn hộ”, một vị cán bộ cho biết.

Hiện nhiều cư dân mua căn hộ chung cư của dự án này đã về đây sinh sống. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý. UBND phường Thanh Xuân Trung đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư có đề xuất thành lập tổ dân phố để địa phương quản lý về con người, nhưng chưa được chủ đầu tư thực hiện.

Tú Anh - Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.