18/05/2011 3:04 AM
Tính đến thời điểm này, tất cả các dự án nằm trên địa giới đường vành đai 4 đều phải nằm im chờ quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Tuy nhiên, đang có một thực tế là các chủ đầu tư “lách luật” vẫn âm thầm tung hàng ra thị trường với những chiêu bài tinh vi kiểu như hợp đồng niêm phong, chỉ bán qua một số sàn giao dịch “ruột”…Dự án An Thịnh 6 ở Hoài Đức Hà Nội là một trong số đó.
Dự án An Thịnh 6 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư

Như VnMedia phản ánh về việc dự án An Thịnh 6 thuộc danh giới hành chính của 5 xã: Dương Liễu, Đức Giang, Cát Quế, Yên Sở, Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng nhưng đã chào bán công khai trên thị trường với mức giá từ 26- 28 triệu đồng/m2 (giá gốc của chủ đầu tư là 20 triệu đồng/m2).

Sau khi bài báo lên khuôn, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về việc đúng là dự án An Thịnh 6 được chào bán trên thị trường từ khá lâu. Thời điểm cuối năm 2010, đầu 2011 dự án này được bán nhiều nhất. Rất nhiều lời chào mời hấp dẫn các nhà đầu tư theo kiểu: Dự án rẻ nhất, hiệu quả nhất để đầu tư năm 2011.

Chưa đủ pháp lý để chào bán dự án An Thịnh 6

Đây là một trong những hợp đồng Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đông Dương ký với khách hàng bán dự án An Thịnh 6


Chị Huyền, nhân viên Cục Thuế Hà Nội, một khách hàng của dự án An Thịnh 6 cho biết, nhờ người quen giới thiệu chị cũng mua được một ô liền kề với giá 22 triệu đồng/m2. “Ở chỗ tôi, nhiều người còn mua với giá 19 triệu, 20 triệu”, chị Huyền cho biết.

Nhưng, cũng sau khi bài báo được xuất bản, người viết nhận được rất nhiều lời lẽ đe dọa vì đã đưa thông tin về dự án này. Để cho bạn đọc thông tin chính xác nhất về vụ việc, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu về giá trị pháp lý của dự án này.

Theo đó, trong đợt rà soát các dự án đợt 2 của UBND TP. Hà Nội, dự án An Thịnh 6 của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đông Dương nhận làm chủ đầu tư của dự án hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Các dự án trong quá trình rà soát hiện vẫn chưa được tiếp tục triển khai vì chờ Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng thông qua.

Chưa đủ pháp lý để chào bán dự án An Thịnh 6

Phiếu thu tiền có chữ ký của Tổng giám đốc Vũ Hoàng Linh, kế toán trưởng và người mua ký xác nhận.


Trong quá trình tìm hiểu thông tin về dự án An Thịnh 6, hầu hết những người chào bán dự án đều khẳng định rằng An Thịnh 6 đã giải phóng mặt bằng được 90% dự án. Thậm chí, nhân viên văn phòng bất động sản Trường Phát (ngõ 107 Trần Duy Hưng, Hà Nội) còn khẳng định tháng 6/2011 dự án sẽ được chủ đầu tư tổ chức bốc thăm lô số biệt thự.

Nhưng, theo các quy định của pháp luật về thực hiện dự án, nếu dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư thì chủ đầu tư không được phép huy động vốn, trừ trường hợp đã làm xong hạ tầng mới được huy động 20% vốn của các nhà đầu tư.

Chưa đủ pháp lý để chào bán dự án An Thịnh 6

Mặc dù che tên nhưng ở trang cuối của hợp đồng vẫn có chữ ký của bên bán và bên mua


Tính đến thời điểm này, theo quảng cáo của nhân viên văn phòng bất động sản Trường Phát, riêng văn phòng này đã thực hiện giao dịch thành công 100 hồ sơ mua bán đất tại dự án An Thịnh 6. Trong những hợp đồng mẫu gửi khách hàng về tham khảo, mặc dù cẩn thận che tên người mua, nhưng phiếu thu ngày nộp tiền và chữ ký của người mua lại quên không “xóa”. Tại những hợp đồng này đều có chữ ký xác nhận bên A của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đông Dương Vũ Hoàng Linh.

Bán dự án là chưa có cơ sở pháp lý


Theo ông Vũ Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, việc các dự án nằm trên vành đai 4 đang dừng chờ quy hoạch nhưng trên thị trường lại được chào bán công khai là việc làm vi phạm pháp luật của các chủ đầu tư.

“Bây giờ chưa khẳng định dự án nào mất, dự án nào còn vì Quy hoạch chung Thủ đô Thủ tướng Chính phủ chưa phê duyệt, nhưng nếu đã bán hàng ra thì chưa có cơ sở pháp lý”.


Chưa đủ pháp lý để chào bán dự án An Thịnh 6

Trên trang web của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đông Dương giới thiệu một trong những dự án của công ty tại địa chỉ 66 Bà Triệu là trụ sở của Tập đoàn Đông Dương. Nhưng hiện nay, địa chỉ này đang là trụ sở của một cơ quan báo chí.

Thứ hai, sau khi Quy hoạch chung được Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố sẽ làm quy hoạch phân khu để cụ thể hóa Quy hoạch chung. “Lúc đó trong quy hoạch phân khu người ta sẽ cập nhật các dự án, các đồ án vào trong quy hoạch phân khu, lúc đó khẳng định xem đồ án nào phù hợp hay chưa phù hợp với quy hoạch chung. Đây là cơ sở để triển khai các dự án”, ông Định nói.

Đến thời điểm này, những dự án được phép bán hàng công khai trên thị trường chỉ là những dự án được rà soát trong đợt 1 được Thủ tướng cho phép triển khai. Nhưng, những dự án này chủ yếu nằm trong nội đô. Còn toàn bộ tuyến vành đai là phải dừng lại.

“Trong rà soát đợt 1 phạm vi xem xét là vành đai 4 trở vào, vành đai 4 trở ra chưa xem xét, thành phố giao Sở KHĐT rà soát đợt 2, nhiều dự án trong quá trình triển khai đã được các cấp có chính quyền cho phép trước thời điểm sát nhập Hà Tây về Hà Nội thì thành phố giao Sở đầu tư tổng hợp và đã có báo cáo Thủ tướng.

Trong thời điểm thủ tướng chưa phê duyệt vì vậy cơ sở để thực hiện các dự án chưa phù hợp với quy hoạch chung thì khó khả thi. Việc chủ đầu tư bán dự án này là chưa có cơ sở pháp lý.

Về thông tin cuối tháng 6 sẽ bốc thăm biệt thự lô số tại dự án An Thịnh 6, ông Định cho biết, thành phố đang triển khai quy hoạch phân khu 1/2000, sau đó mới rà soát xem có phù hợp với quy hoạch phân khu không sau đó mới trình thành phố các dự án nếu có phần phù hợp cho điều chỉnh quy hoạch để triển khai nhưng bây giờ chưa có cở sở pháp lý để cho phù hợp hay chưa phù hợp. Cho nên việc các nhà đầu tư kinh doanh các dự án này là không có căn cứ pháp lý chưa nói đến điều kiện về huy động vốn.

Theo Lam Nguyên (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland