Đó là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về tình hình thực hiện các dự án đường vành đai 1 chiều 19-3, tập trung vào các câu hỏi: bao giờ có thể triển khai, vướng mắc ở đâu và tháo gỡ thế nào?

Một góc đường Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân

Mỗi dự án “vướng” một kiểu

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay về tuyến đường Trần Phú- Kim Mã đến quý II -2013 bước đầu giao mặt bằng đường, giao đến đâu thi công đến đấy. Tổng chi phí cho dự án này là 345 tỷ trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là 270 tỷ. Đầu năm 2013 Sở Tài chính đã bố trí 50 tỷ cho công tác GPMB.

Về vấn đề tái định cư, riêng khu nhà N4AB, N4CD ở Trung Hòa do để từ 2008 đến nay đã xuống cấp, cửa cong vênh, sơn tường bị tróc, lở…Tuy nhiên công tác sửa chữa sẽ hoàn thành vào ngày 15-4 này để bàn giao cho dân vào tháng 6-2013.

Với dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác – đê Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư là 813,1 tỷ đồng liên quan đến việc di chuyển khoảng 800 hộ dân và năm cơ quan, đã được phê duyệt xong từ năm 2005 nhưng chưa có phương án trả tiền cũng như chưa bố trí nhà tái định cư.

UBND quận Hai Bà Trưng kiến nghị Sở Tài chính sớm định về giá để trình thành phố phê duyệt; Sở Xây dựng sớm có chứng thư về giá bán nhà tái định cư sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, sớm hoàn thiện các căn hộ tái định cư đã được giới thiệu cho dự án.

Thực tế dự án này có 67 hộ phê duyệt giá đền bù GPMB trước Quyết định 02 về việc đền bù sát theo giá trị trường ra đời. Hiện những hộ dân này lại đề nghị chính quyền để được hỗ trợ theo Quyết định 02.

Hay như Dự án đường vành đai I đoạn Ô Chợ Dừa –Hoàng Cầu, nguồn kinh phí đền bù GPMB đã được bố trí đủ tuy nhiên vẫn còn 78 hộ chưa nhận tiền. Vướng mắc cơ bản của dự án này đó là các hộ dân đã có quyết định bán nhà nhưng vẫn có 100 hộ không thực hiện song UBND quận Đống Đa sẽ tiến hành cưỡng chế thực hiện.

Hiện Hội đồng GPMB quận Đống Đa đang phải giải quyết khối lượng lớn đơn thư kiến nghị của các hộ dân, kiến nghị Ban chỉ đạo GPMB thành phố, các sở ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách chủ yếu trong vấn đề tái định cư, tỷ lệ đền bù tài sản 10% sau tháng 7-2014.

Dự án nút giao thông Ô Chợ Dừa có tổng mức đầu tư dự kiến 766 tỷ đồng đang chuẩn bị đầu tư cũng bị “vướng” vì ….dấu tích của Đàn Xã Tắc. UBND quận Đống Đa muốn tránh khi làm đường khiến kiến trúc đô thị bị xệch xoạng.

Chậm vì chờ quy hoạch chỉnh trang

Có thể thấy lý do chính khiến nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn chậm triển khai đó là công tác GPMB. Tuy nhiên, việc chưa thể có quỹ đất “sạch” cho các công trình này không nằm ở chỗ người dân không chịu nhận tiền để di dời nhường đất “sạch” cho công trình mà nằm ở quỹ nhà tái định cư.

Đại diện Sở Xây dựng trần tình, quỹ nhà tái định cư nằm rải rác ở nhiều địa bàn. Phải đến hết quý II- 2013 mới cơ bản hoàn thành quỹ nhà tái định cư phục vụ cho dự án đoạn Ô Đông Mác- đê Nguyễn Khoái. Tuy nhiên, vướng nhất vẫn nằm ở quy hoạch kiến trúc hai bên tuyến đường.

Đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, đây là tuyến phố cần có quy hoạch hai bên tuyến đường, đáng lẽ trước thời điểm dự án được phê duyệt quy hoạch này đã phải có nhưng hiện tại quận, chủ đầu tư vẫn chưa nhận được phương án và mong thành phố quan tâm.

Giải thích về lý do khiến quy hoạch kiến trúc hai bên tuyến đường chưa có Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Dương Đức Tuấn cho hay: Phương án kiến trúc hai bên tuyến đường đã được phê duyệt lâu rồi. Tuy nhiên, hiện các đồ án phê duyệt vẫn còn nhiều vướng mắc vì nhiều công trình nằm trong khu vực nội đô lịch sử. Theo quy hoạch, đối với những tuyến đường mới mở phải phê duyệt trước ranh giới để kiểm soát quy hoạch dọc tuyến. Khi mở đường quản lý kiến trúc đồng thời có thiết kế chỉnh trang đô thị để điều chỉnh những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Thiết kế chỉnh trang đô thị ở những tuyến đường mới mở đang xin ý kiến nhân dân và sẽ hoàn thiện vào tháng 4-2013.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, quy hoạch đi sau thì làm sao chỉnh trang đô thị. Nếu không ban hành quy định kịp thời, người dân xây nhà kiên cố rồi đường, phố lem nhem không phải là lỗi của dân. Phải ban hành quy định trước để đỡ tốn kém cũng như khắc phục những “khuyết tật” của đô thị. Đừng để người dân tự xây dựng theo kiểu chắp vá cái to cái nhỏ, cái xanh cái đỏ không ra sao cả.

Các cơ quan chịu trách nhiệm làm các dự án này phải quyết liệt làm bằng cách phân cấp cụ thể cho các đơn vị “Cái gì dưới làm được trên không làm, cái gì trên không làm được đừng đẩy xuống dưới. Phân cấp phải đi kèm với kiểm tra. Làm được như vậy mới dọn dẹp hết tất cả những vướng mắc giúp các công trình giao thông bức xúc về đích đúng hạn định”.

“Đừng coi nhiệm vụ xây dựng là của chủ đầu tư còn GPMB là do quận. Nghĩ như vậy làm sao hoàn thành đúng tiến độ ? Nguyên nhân chủ quan này kèm nguyên nhân khách quan khiến nhiều dự án của chúng ta sau 20 năm mới tái khởi động lại”- Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói.

Hương Nguyên (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.