Thời gian gần đây, một số cơ quan thông tin cho rằng dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng, tỉnh Thái Nguyên "nuốt" đất đê và xây dựng trên hành lang công trình chống lũ.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng hoàn toàn phù hợp với Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Luật Đê điều hiện hành. Tỉnh Thái Nguyên đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án được triển khai theo đúng tiến độ đề ra."

Sau khi có thông tin cho rằng Dự án của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng nằm trong phạm vi hành lang các công trình bảo vệ đê điều, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo gửi Tổng cục Thủy lợi, Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão nêu rõ: Tuyến đê Thành phố Thái Nguyên đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh quy định hành lang bảo vệ đê là 5m (theo điểm b, khoản 2, điều 23 Luật Đê điều) và Dự án của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng nằm ngoài hành lang bảo vệ của tuyến đê trên.

Trong biên bản làm việc giữa Sở Xây dựng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị về việc xác định hành lang bảo vệ an toàn cống tiêu số 3 ngày 26/2/2013, hai bên đã thống nhất vị trí khu đất triển khai dự án không vi phạm vào hành lang tiêu chuẩn và khoảng cách an toàn đối với việc bảo vệ cống số 3.

Khi đã xác định rõ vị trí dự án không nằm trong hành lang bảo vệ đê và cống tiêu số 3, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã cấp chứng chỉ quy hoạch cho phép chủ đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng với chiều cao 9 tầng, mật độ xây dựng tối đa 85% trên diện tích 1.228 m2. Gần đây nhất, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh báo cáo cụ thể và khẳng định việc cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng là hoàn toàn hợp pháp.

Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên đã có văn bản số 366/UBND-TNMT ngày 3/4/2013 đề nghị thu hồi đất, giao đất cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng vẫn chưa được giao đất để thực hiện dự án.

Liên quan đến việc chậm giao đất này, ông Trịnh Việt Hùng, người phát ngôn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: Tỉnh đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tập trung giải quyết các vướng mắc, nhất là việc thu hồi đất để giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng thực hiện dự án, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư cũng như đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Hơn nữa đây còn thể hiện tính minh bạch của chính quyền trong việc thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (CPI) của tỉnh.

Về phía Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng, ông Hồng Sỹ Hưng, Giám đốc công ty cho biết thêm: Dự án đã bị chậm tiến độ đúng nửa năm, gây nhiều lo ngại đối với các đối tác góp vốn cùng doanh nghiệp. Hiện tại doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn, các điều kiện kỹ thuật cần thiết để ngay sau khi được giao đất có thể triển khai ngay việc đầu tư xây dựng.

Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Hồng Hưng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư số 1712100036 ngày 4/6/2012. Trên diện tích 1.228 m2 đất thuộc tổ 23, phường Trưng Vương (Thành phố Thái Nguyên) nhà đầu tư dự kiến xây dựng các hạng mục chính gồm: trung tâm thương mại hiện đại, khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, nhà hàng, siêu thị... với tổng vốn đầu tư dự kiến là 100 tỷ đồng. Thời gian triển khai dự án từ quý 4/2012 và hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2014.

Trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã xem xét, thẩm định về dự án của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Hưng theo đúng quy trình, xác định rõ nguồn gốc diện tích đất thu hồi để giao cho nhà đầu tư; đồng thời cũng xác định rõ việc triển khai dự án là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thương mại thành phố Thái Nguyên.

Hoàng Thảo Nguyên (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.