Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án của nhà đầu tư nhưng không vì thế làm ảnh hưởng kéo dài đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án,…

Người dân sinh sống trong vùng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An Ảnh: Lê Phước Bình

Ngày 6/9/2022, UBND tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 332/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi làm việc với UBND huyện Duy Xuyên về tháo gỡ vướng mắc tại các Khu tái định cư vùng Đông.

Theo đó, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc đầu tư xây dựng các Khu tái định cư trên địa bàn huyện Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển ở vùng Đông các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình.

Để kịp thời giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc có liên quan, ông Thanh đã yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các đơn vị liên quan và UBND huyện Duy Xuyên, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam tập trung một số công việc cụ thể.

Ông Thanh nhấn mạnh, thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án của nhà đầu tư nhưng không vì thế làm ảnh hưởng kéo dài đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án.

Để đáp ứng kịp thời tiến độ đề ra, ông Thanh yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí vốn để kịp thời thực hiện bồi thường cho các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2022.

Đồng thời, yêu cầu công ty phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà ở xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, các Khu tái định cư do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai làm chủ đầu tư cần tập trung thực hiện quyết toán dứt điểm và bàn giao cho UBND huyện Duy Xuyên để có cơ sở tiếp tục thực hiện.

UBND huyện Duy Xuyên chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Trong đó, lưu ý rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã, thôn hạn chế di dời đi xa, nhất là các hộ dân ven biển để đảm bảo sinh kế và phong tục tập quán cho người dân. Trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Đối với những khu dân cư, tái định cư xây mới phải thực hiện theo quy định của pháp luật nhà ở với giá đất tái định cư phù hợp khả năng của người dân cần tái định cư. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các dự án tái định cư trên địa bàn. (xác định nhu cầu, tiến độ xây dựng phù hợp, không để lãng phí, xây dựng xong nhưng dân không vào).

Đối với các khu vực đã thông báo thu hồi đất cần tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch được duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, đối với khu vực chưa có chủ trương thu hồi đất, thực hiện trong giai đoạn sau 2025, UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với Sở Xây dựng rà soát quy định pháp luật để xem xét, giải quyết nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà ở có thời hạn (không xây mới) nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng của người dân.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 331043000024 lần đầu ngày 10/12/2010, Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 ngày 23/3/2015; được Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1070702574 điều chỉnh lần 2 ngày 02/8/2016 và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1070702574 điều chỉnh lần 3 ngày 28/9/2020.

Mới đây, nhà đầu tư dự án đã đề xuất điều chỉnh vốn đầu tư thực hiện dự án từ 81.204 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) lên thành 91.156 tỷ đồng, tăng vốn góp để thực hiện dự án từ 12.589 tỷ đồng thành 14.027 tỷ đồng, điều chỉnh vốn đầu tư của từng giai đoạn thực hiện dự án.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.