Báo Thanh tra số 53, ra ngày 1/7/2016, đăng bài “Nhiều vi phạm trong dự án của Doanh nghiệp (DN) Huy Lâm” đã phản ánh về những sai phạm của DN Huy Lâm ở huyện Thạch Thành trong lĩnh vực xây dựng.
Sau khi đoàn kiểm tra có kết luận về sai phạm, ngày 27/6 Tổng Cty Hợp Lực vẫn ngang nhiên thi công. Ảnh: TL
Trước sai phạm của DN Huy Lâm, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ đã cố tình bảo vệ cái sai vì chính bản thân ông và người nhà mắc nhiều sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.
Theo kế hoạch đã được ấn định từ trước, ngày 21/6/2016, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa tổ chức kiểm tra một số công trình tại Bệnh viện Đa khoa Hợp lực, thuộc Tổng Cty Cổ phần Hợp Lực (Tổng Cty Hợp Lực). Quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện hàng loạt sai phạm, đã tiến hành lập biên bản.
Tại hạng mục 1 “bãi để xe tạm”, biên bản nêu rõ: Về thủ tục đầu tư, Tổng Cty Hợp Lực mới có Văn bản số 5790/UBND-CN ngày 6/6/2016 của UBND tỉnh về việc đồng ý chủ trương cho phép được sử dụng khu đất có diện tích 523m2 làm bãi đỗ xe tạm. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư (CĐT) đã xây dựng một số hạng mục công trình...
Tại hạng mục công trình khác: Hiện tại CĐT đang xây dựng công trình tại vị trí số 02 và số 08… Về thủ tục đầu tư, CĐT không cung cấp được hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, công trình chưa có Giấy phép xây dựng…
Từ những vi phạm đã nêu, đoàn kiểm tra yêu cầu: Đối với công trình nhà để xe tạm, phải ngừng thi công, tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm. Nếu không tự phá dỡ, sau 10 ngày UBND TP tổ chức cưỡng chế theo quy định. Đối với công trình đang xây dựng tại vị trí số 02 và 08, CĐT ngừng thi công, hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, xin Giấy phép xây dựng, nếu sau 60 ngày không có Giấy phép phải tự phá dỡ phần vi phạm. Sau khi được cấp phép, nếu CĐT đã xây dựng sai nội dung Giấp phép phải tự phá dỡ phần sai nội dung Giấy phép mới được thi công. Nếu công trình thi công sai mặt bằng được duyệt, yêu cầu CĐT phải tự phá dỡ. Nếu CĐT không tự phá dỡ các công trình vi phạm, UBND TP Thanh Hóa và chính quyền địa phương căn cứ theo thẩm quyền, tổ chức cưỡng chế phá dỡ theo quy định.
Bãi để xe tạm trở thành nhà xe và được bao tường kiên cố. Ảnh: TL
Như vậy, riêng đối với công trình nhà để xe tạm, Tổng Cty Hợp Lực đã xây dựng không phép và vượt diện tích được UBND tỉnh chấp thuận cho phép sử dụng (diện tích được “cho mượn” 523 m2, nhưng xây dựng 1.138,5m2). Không những thế, công trình này còn xây dựng lấn chiếm cả đường giao thông nội bộ khu B, C (khu đô thị mới Bắc Cầu Hạc).
Theo quan sát của chúng tôi, khu đất được này đã được Tổng Cty Hợp Lực xây tường rào bao quanh, liền khoảnh với khuôn viên bệnh viện. Chưa hết, bất chấp biên bản được lập chưa ráo mực với yêu cầu ngừng thi công, nhưng có mặt tại khu vực Bệnh viện Hợp Lực chiều ngày 27/6/2016, chúng tôi vẫn thấy tại hạng mục “các công trình xây dựng khác” trong khuôn viên việc thi công vẫn diễn ra bình thường. Xe tải chở vật liệu, đất đá vẫn vào ra. Máy xúc, công nhân vẫn làm việc hối hả như không có việc gì xảy ra.
Cũng trong đợt kiểm tra này, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 8 công trình vi phạm về quy định về trật tự xây dựng, trong đó có 2 trường hợp của ông Nguyễn Văn Thành và ông Nguyễn Anh Tuấn (cả 2 đều là con trai ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hợp Lực).
Như vậy, việc vi phạm trật tự xây dựng của Cty HL đã quá rõ, cần được xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa không những không chấp hành mà còn làm văn bản gửi Bộ Xây dựng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, “tố” Sở Xây dựng Thanh Hóa đã gây khó khăn, phiền hà cho DN Huy Lâm trong quá trình thẩm định, cấp phép xây dựng; “tố” Sở Xây dựng nhanh chóng cho kiểm tra các công trình xây dựng của DN Huy Lâm và của Tổng Cty Hợp Lực nhằm mục đích “trả đũa”.
Khu công trình sai phạm không phép “hoành tráng” của con trai ông Nguyễn Văn Đệ. Ảnh: TL
Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng của DN Huy Lâm, sai phạm của Tổng Cty Hợp Lực và một số trường hợp khác. Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét những nội dung “vu khống” của ông Nguyễn Văn Đệ đối với Sở Xây dựng.
Thiết nghĩ, việc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Đội Quy tắc đô thị TP tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý trật tự xây dựng là kịp thời và cần thiết. Đối với ông Nguyễn Văn Đệ, lẽ ra với cương vị Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa phải gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhưng sau khi bị kiểm tra, lập biên bản về những sai phạm, ông vẫn tiếp tục cho thi công như thách thức các cơ quan Nhà nước; làm văn bản “tố ngược” cơ quan quản lý. Người dân đang trông chờ về việc xử lý nghiêm của các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa.
Trần Lê (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.