CafeLand - Trong văn hóa của người Việt, chữ “Duyên” mang nhiều ý nghĩa. Nó không chỉ được thể hiện trong đời sống tâm linh, tâm lý, tình cảm của một người mà còn được nhắc đến trong các ngành nghề kinh doanh. Buôn bán có duyên là cụm từ người ta dành cho những thương nhân thành công.

Trên thị trường bất động sản, duyên là một yếu tố vô cùng quan trọng. Người bán muốn bán được hàng cần có duyên, người mua muốn chọn được món hàng hợp ý cũng phải đợi duyên đến. Bất động sản là một mặt hàng đặc biệt. Trong một thị trường ngồn ngộn thông tin như hiện nay, cả người bán, người mua và người môi giới đều cảm thấy như đang “lạc giữa rừng”. Lúc này, chữ “Duyên” lại càng có nhiều ý nghĩa hơn khi kết nối nhu cầu của các bên với nhau.

Tuy nhiên, cũng vì yếu tố thị trường ngày càng rộng mở, thông tin ngày càng minh bạch, các nhà đầu tư ngày càng năng động thì cả người bán, người mua và người môi giới không thể đứng chờ duyên tới một các thụ động mà cần phải tự tạo nên nét duyên của chính mình để hướng tới những giao dịch thành công.

Duyên của người bán

Một trong những điểm yếu của người bán bất động sản hiện nay là có gì bán nấy. Sự quan tâm lớn nhất của chủ nhà hay nhà đầu tư là bán nhà được giá cao. Đối với các chủ nhà riêng lẻ, họ thường giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà hay căn hộ của mình theo kiểu có sao bán vậy. Họ ít khi chăm chút, sửa sang để ngôi nhà trở nên bắt mắt hơn đối với những vị khách đến xem.

Những chi tiết nhỏ lộn xộn, những sự sắp xếp nội thất thiếu phù hợp đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày đến nỗi chính chủ nhà cũng không nhận ra sẽ trở thành những điểm trừ ngay khi người khách đến xem nhà. Đó chính là yếu tố làm ngôi nhà trở nên kém thu hút, kém duyên và giảm giá trị đối với khách hàng.

Không chỉ đối với những chủ nhà riêng lẻ, nhiều nhà đầu tư lớn cũng chẳng chú ý đến điểm này. Một phần là do thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay vẫn còn khan hàng đẹp và giá quá đắt nên phần lớn các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến vị trí và số lượng những mặt hàng bất động sản. Họ rất ít quan tâm đến chất lượng, vẻ đẹp thẩm mỹ, cảnh quan xung quanh các hạng mục đầu tư của mình. Phần lớn các sản phẩm bán ra hiện nay phổ biến là những dự án chung cư xây thô với các hạng mục phụ trợ chưa hoàn thiện, đang trong giai đoạn thi công nhếch nhác, hay những khu biệt thự liền kề xây thô với mặt ngoài xuống cấp do sử dụng vật liệu rẻ tiền. Các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh thiếu thốn, thậm chí không có gì.

Trước đây, nguồn cung khan hiếm, nhiều khách hàng chấp nhận mua với tư tưởng: mua là được, theo thời gian mọi thứ sẽ hoàn thiện lên. Tuy nhiên với cách bán hàng “có gì bán nấy” khó có thể tồn tại. Khách hàng ngày càng đưa ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng xây dựng, yếu tố thẩm mỹ, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng sao cho xứng đáng với giá trị đồng tiền họ bỏ ra. Các khu đô thị của Vincom, Ecopark, Park Hill “bán nhà, bán cả không gian sống” với mức giá cạnh tranh so với các khu đô thị cùng vị trí chính là câu trả lời dành cho các chủ đầu tư khác.

Một cô gái với những nét đẹp mộc mạc tự nhiên nếu không có sự chăm chút phù hợp về trang phục và trang điểm, không có sự rèn luyện về kiến thức và cách ứng xử thì cơ hội để được những chàng trai sáng giá để mắt là rất hiếm. Trong một thị trường mà sự cạnh tranh ngày càng cao thì những người chủ nhà, những chủ đầu tư không tạo được nét duyên cho sản phẩm của mình sẽ không thể thu hút được khách hàng.

Duyên của người mua

Sẽ là sai lầm nếu ai đó cho rằng muốn mua nhà chỉ cần có tiền là xong, chẳng cần duyên. Có nhiều tiền, một người có thể mua được căn nhà đẹp, nhưng nếu có duyên người đó sẽ mua được một căn nhà đáng sống. Nhiều người đi mua nhà chỉ chăm chăm bắt lỗi, tìm những nhược điểm của căn nhà để chê bai mong giảm giá. Nhưng không một chủ nhà nào lại cảm thấy hài lòng khi nghe một người xa lạ chê bai căn nhà thân thiết của họ. Dù đúng hay sai thì khả năng giao dịch rất khó thành công.

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng, song nhà đất là những sản phẩm đơn chiếc. Dù có xây theo kiểu hàng loạt như căn hộ mẫu ở chung cư hay mẫu nhà liền kề biệt thự trong khu đô thị thì mỗi căn nhà đều có vị trí và đặc điểm riêng. Nói cách khác, mỗi ngôi nhà, mỗi căn hộ luôn là một, là riêng biệt, là duy nhất. Sự lựa chọn đúng đắn là mua một căn nhà có những đặc điểm và giá trị phù hợp nhất với riêng bản thân khách hàng chứ không phải là mua theo trào lưu.

Cái duyên của người mua là sự tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường hiện tại và thực sự hiểu rõ nhu cầu của chính bản thân mình để tránh mua nhầm, mua sai. Vẫn biết rằng nhiều khi có duyên là đất chọn người chứ không phải người chọn đất, nhưng nếu không đầu tư thời gian, công sức, kiến thức và không biết cách kiếm tìm phù hợp thì đất cũng chẳng biết bạn ở đâu mà chọn.

Duyên của người môi giới

Phải nói rằng, so với hai chữ “Duyên” của người bán và người mua thì chữ “Duyên” của người môi giới phải có sự đầu tư lớn hơn rất nhiều. Yếu tố này cần thiết trong cả một quãng thời gian làm nghề chứ không dừng lại ở một vài giao dịch thành công.

Có một thực tế là, ngoài một số sàn giao dịch thuộc các chủ đầu tư uy tín được đào tạo bài bản, phần lớn môi giới bất động sản hiện nay đang làm theo kiểu tự phát, có nhiều yếu tố chụp giật. Nếu ai đã từng thực hiện giao dịch mua bán nhà chắc sẽ thấu hiểu cảnh “lạc giữa rừng cò”. Không dễ tìm được một đơn vị môi giới uy tín để gửi gắm giao dịch, người mua phải tiếp xúc với vô số cò mới có thể thành công.

Bản thân các môi giới hoạt động trong tình trạng thị trường hỗn loạn, chụp giật cũng gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn như giành khách, quỵt hoa hồng, thông tin ảo… Cũng vì thế, phần lớn các môi giới quan tâm nhất đến việc bán thật nhanh, thật nhiều sản phẩm và hoa hồng bao nhiêu, trong khi đó lại lơ là trong việc chăm sóc khách hàng.

Không nhiều nhân viên môi giới thật sự nắm chắc tính chất mặt hàng của mình ngoài giá cả và diện tích. Nhiều người ít tìm hiểu không gian sống xung quanh căn nhà, xem những ưu điểm, lợi thế đặc biệt của căn nhà. Và cũng không mấy môi giới quan tâm đến nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng, chẳng hạn như thành phần gia đình, nơi làm việc, trường học của các con, phong cách sống hướng ngoại hay hướng nội, hiện đại hay cổ điển… Có hiểu khách hàng mới có sự tư vấn đúng đắn, mới chỉ đâu trúng đó.

Nói tóm lại, chữ “Duyên” của người môi giới không sẵn có. Người môi giới không tự rèn luyện kiến thức và tâm lý để có được những tư vấn đúng đắn cho chủ nhà cũng như khách hàng của mình thì người đó sẽ khó có những giao dịch thành công.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.