Sau vụ ì xèo về việc bán nhà theo giá đôla và áp lãi suất phạt cao chót vót, Công ty TSQ Việt Nam, chủ dự án làng Việt Kiều châu Âu khẳng định sẽ không thỏa hiệp dù người dân dọa khởi kiện.

Chủ đầu tư Dự án chung cư làng Việt Kiều châu Âu, Công ty TSQ Việt Nam vừa có thư phúc đáp gửi khách hàng về việc bán nhà bằng USD và áp lãi suất khủng. Phía khách hàng cho rằng, chủ đầu tư đã vi phạm Pháp lệnh ngoại hối khi sử dụng đôla làm đơn vị tham chiếu. Ngoài ra, khách hàng còn "tố" TSQ đã ép khách hàng khi áp lãi suất phạm tiền nộp chậm tiến độ lên tới 24%, một mức quá cao trên thị trường hiện nay.


Phản bác lại khách hàng, lãnh đạo TSQ cho hay, mỗi m2 sàn và giá trị căn hộ được xác định tính bằng tiền VNĐ. Tỷ giá được đưa vào trong điều kiện phát sinh, chỉ xảy ra nếu có sự điều chỉnh của cơ quan Nhà nước. Chủ đầu tư coi đây là yếu tố ngẫu nhiên và khách quan, công ty không kiểm soát được tỷ giá lên xuống. Trong trường hợp không thỏa mãn, khách hàng có thể đưa nội dung trên ra cơ quan có thẩm quyền hoặc tòa án để giải quyết tranh chấp.


Về việc áp lãi suất phạt cao đến 24%, chủ đầu tư giải thích, công ty đã phải vay vốn ngân hàng với lãi suất 22-24% mỗi năm để đảm bảo dự án đúng tiến độ, cũng như chất lượng của dự án. Công ty cho rằng, việc áp lãi suất trả chậm 24% là thấp so với thực tế vì công ty phải chịu khoản thuế thu nhập doanh nghiệp là 25% từ số tiền phạt lãi do chậm nộp tiền, như vậy, thức tế công ty chỉ thu được 18%.


Mặt khác, TSQ cho hay, đây là điều kiện hợp đồng do vi phạm mà ra, không có tổ chức tín dụng hoặc cơ quan nào quy định điều này. Điều khoản thưởng phạt là do hai bên thỏa thuận, bản thân công ty không muốn khách hàng vi phạm.


Trước lời tố chủ đầu tư chiếm dụng vốn, thu 70% giá trị căn nhà khi chưa xong phần thô, TSQ khẳng định, doanh nghiệp này đã làm theo đúng nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Do vậy, nội dung khách hàng tố cáo là “chiếm dụng vốn”, theo TSQ là không có cơ sở bởi việc việc thu tiền của khách hàng không nằm ngoài mục đích đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.


Theo TSQ, những phản ánh của khách hàng nêu trên là vi phạm các quy định của pháp luật về việc vu khống, làm mất uy tín của chủ đầu tư. Các điều khoản của hợp đồng không vi phạm bất cứ quy định nào của pháp luật Việt Nam. Lãnh đạo TSQ khẳng định sẽ không có thêm bất cứ một thỏa thuận nào liên quan đến vấn đề tỷ giá, điều khoản thanh toán hay điều khoản tài chính liên quan khác. Bằng quyền hạn của mình, khách hàng có thể đưa sự việc ra các cơ quan chức năng và trên hết là ra tòa án như trong hợp đồng đã ghi để giải quyết.


Chị Tô Thanh Hoa, một khách hàng cho hay, phía khách hàng sẽ gặp chủ đầu tư để thương thảo. Theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối, chủ đầu tư không được dùng tiền đôla để tiến hành giao dịch mua bán. "Chúng tôi sẽ cương quyết đấu tranh đến cùng", chị Hoa nói.


Đây không phải là lần đầu tiên, việc niêm yết nhà bằng tiền đô trong giao dịch bất động sản khiến khách hàng bức xúc. Trước đó, hàng chục khách hàng vừa có đơn khiếu nại chủ đầu tư dự án Tòa nhà hỗn hợp Hattoco (Mỗ Lao- Hà Đông) vì bất ngờ quy đổi giá nhà trong hợp đồng mua bán từ tiền Việt sang USD khi giá ngoại tệ này đang leo thang. Ngân hàng Nhà nước đã phải can thiệp và chủ đầu tư đã phải điều chỉnh hợp đồng, mua bán nhà bằng VND thay vì đôla như trước đó.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.