Khuyến mại, giảm giá bán là những biện pháp bất đắc dĩ mà chủ các dự án đang phải chấp nhận để “đẩy hàng”. Nhưng vô hình trung, tình trạng này lại gây thêm sức ép lên các nhà đầu tư nhỏ đã ký xong hợp đồng góp vốn vào chính các dự án đó.

Dự án căn hộ cao cấp IPH do Indochina Land làm chủ đầu tư có tổng số 390 căn hộ. Ảnh: Chí Cường

Sau Savills, Knight Frank, CBRE Việt Nam là đơn vị thứ ba tiếp thị Dự án căn hộ Indochina Plaza Hanoi (IPH) số 239 - Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điều này cho thấy phần nào những khó khăn trong việc tìm đầu ra cho các dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội.

Dự án căn hộ cao cấp IPH do Indochina Land làm chủ đầu tư có tổng số 390 căn hộ, được mở bán chính thức từ cuối năm 2009. Đến nay, số căn hộ còn chào bán chiếm khoảng 40% tổng số căn hộ. IPH được CBRE giới thiệu là khu phức hợp cao cấp gồm căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê hiện đại nhất tại Hà Nội. Các căn hộ do CBRE tiếp thị lần này có mức giá 51 - 59 triệu đồng/m2 (khoảng 2.600 - 2.900 USD/m2).

Cùng với chất lượng, thiết kế, nội thất căn hộ và trình độ quản lý sau thi công, mức giá bán căn hộ cao cấp được chủ đầu tư và nhà môi giới coi là một tiêu chí để khu biệt với các dự án cấp trung và thấp cấp khác. Trong khi đó, theo báo cáo tổng kết thị trường của chính CBRE, có khoảng 10.000 căn hộ mới sẽ gia nhập thị trường Hà Nội trong nửa cuối năm 2010, nâng tổng số căn hộ mới bán ra trên thị trường sơ cấp lên con số 20.000 căn hộ. Có 55% số dự án chào bán mới có giá dưới 1.100 USD/m2, 45% có giá bán trên 1.100 USD.

Trong tháng 11 vừa qua, Công ty cổ phần FLC (với các cổ đông chính là Công ty Luật SmiC, Ngân hàng BIDV, Công ty Đầu tư tài chính Ninh Bắc, Công ty Đầu tư tổng hợp Hà Nội) thông báo kế hoạch mở bán căn hộ đợt 3 Dự án FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm), với mức giá 28 triệu đồng/m2. So với lần thứ hai, giá bán lần này không thay đổi, dù giá vật liệu xây dựng đang có xu hướng gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Theo nhiều đơn vị môi giới bất động sản tại Hà Nội, việc FLC Landmark Tower giữ nguyên giá bán (thực chất là giảm giá so với lần mở bán trước nếu so với giá vàng và USD) không có gì lạ, bởi từ quý II/2010, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp đã tiến hành khuyến mại, chiết khấu giá trị thanh toán cho khách hàng. Sự “mềm mỏng” từ phía chủ đầu tư đối với khách hàng chứng tỏ những khó khăn ngày một nhiều hơn trong việc kinh doanh các dự án căn hộ, đặc biệt là các dự án căn hộ cao cấp.

Trước đó, trong giai đoạn “vàng son” của thị trường căn hộ cao cấp (năm 2007 và nửa đầu 2008), cứ 3 tháng/lần, chủ đầu tư các dự án công bố tăng giá bán. Biện pháp này khiến người mua nhìn thấy giá trị căn hộ “đều đặn” gia tăng theo thời gian và khiến thị trường liên tục lên cơn sốt. Nhưng đến thời điểm này, việc làm giá của các chủ đầu tư cùng các nhà môi giới đã không thể cứu vãn được thị trường căn hộ, đặc biệt là khi giá vàng và USD tiếp tục lên cao. Mặc dù bất đắc dĩ, nhưng khuyến mại, giảm giá bán đang là một biện pháp mà chủ các dự án phải chấp nhận để “đẩy hàng”!

Đến thời điểm này, hàng loạt dự án căn hộ đã thực hiện xong phần hầm, móng và chuyển sang giai đoạn thi công phần thân hết sức nhanh chóng để thực hiện các đợt thu tiền góp vốn của khách hàng. Trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao là một thách thức lớn cho các nhà đầu tư nhỏ khi phải rốt ráo xoay tiền để nộp cho chủ đầu tư, thì việc các chủ đầu tư tăng cường khuyến mãi, giảm giá lại gây thêm một sức ép nữa lên chính các nhà đầu tư đã thực hiện góp vốn vào các dự án trong việc bán lại!

Cafeland.vn - Theo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland