CafeLand - Chia nhỏ căn hộ, chuyển đổi công năng dự án để đón đầu nhu cầu của thị trường là những cách linh động của nhiều doanh nghiệp để vượt qua thời điểm thị trường địa ốc khó khăn. Nhưng có nhiều chủ đầu tư đã chọn cách “tiền trảm hậu tấu”, chuyển đổi khi chưa được cấp phép, gây rủi ro cho khách hàng.

Dù mới được UBND quận 2 đồng ý điều chỉnh quy hoạch 1/500 nhưng chủ đầu tư Khu nhà ở cao tầng phường Bình Trưng Tây diện tích 11.519m2 (tên thương mại Homyland 2) – Công ty Cổ phần Xây dựng - Giao thông - Thương mại Bảo Sơn đã tự ý “chẻ nhỏ” căn hộ từ trước đó.

Cụ thể, dù đến năm 2014 mới có văn bản chính thức chấp thuận cho phép điều chỉnh quy hoạch 1/500 nhưng ngày 26/6/2013 dự án này đã được tổ chức mở bán đợt 1, gồm 150 căn với giá từ 16 triệu đồng/m2. Tại thời điểm đó, môi giới đã giới thiệu dự án gồm 425 căn hộ thay vì 313 căn hộ như quy hoạch ban đầu.

Việc thay đổi số lượng căn hộ đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng tính đến thời điểm hiện tại, dự án đang trong quá tình hoàn thiện. Vậy có nghĩa là chủ đầu tư đã “linh động” điều chỉnh thiết kế dự án trước khi được cho phép?

Theo tiến độ chủ đầu tư cập nhật đến 13/8/2014, Bảy Hiền Tower đang được tiến hành đỗ sàn 12. Ảnh website doanh nghiệp

Tương tự, dự án Bảy Hiền Tower do Công ty TNHH Long Hưng Phát làm chủ đầu tư cũng có nhiều khuất tất. Theo quyết định phê duyệt dự án số 03/QD-SXD-PTN ngày 08/01/2009 về việc phê duyệt đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long (tên thương mại Bảy Hiền Tower) cao 20 tầng với quy mô 170 căn hộ. Nhưng theo giới thiệu từ trang web chính thức dự án, Bảy Hiền Tower cao 23 tầng với 196 căn hộ.

Phản hồi về số lượng căn hộ tăng lên này trên báo VietNamnet, chủ đầu tư Long Hưng Phát vẫn khẳng định, dự án được xây dựng đúng theo quyết định phê duyệt dự án nhưng công trình có một số thay đổi nhỏ cho phù hợp với tình hình thị trường và nhu cầu khách hàng !? Sự “thay đổi nhỏ” này làm tăng thêm 26 căn hộ và nếu dự án không đủ điều kiện chẻ nhỏ căn hộ thì sẽ rất rủi ro cho khách hàng về vấn đề làm sổ hồng sau này.

Không dính lùm xùm vì chẻ nhỏ căn hộ nhưng mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư điện lực Hà Nội – chủ đầu tư tòa nhà Hei Tower bị hàng chục khách hàng phản đối vì đơn phương điều chỉnh công năng sử dụng 3 tầng văn phòng, hội trường (tầng 3, 4, 5) với diện tích 4.480m2 thành 61 căn hộ. Đáng nói hơn, việc chuyển đổi công năng này mới có văn bản chấp thuận chủ trương chứ chưa hề có quyết định chính thức.

Việc cho phép doanh nghiệp chuyển đổi công năng dự án hay điều chỉnh diện tích căn hộ là chủ trương để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giải quyết tồn kho bất động sản. Với doanh nghiệp, đây là một trong những cách để “tự cứu mình”. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp tự ý chuyển đổi theo kiểu “đi tắt đón đầu” một cách vội vàng sẽ đem đến nhiều rủi ro cho khách hàng. Vì nếu dự án không được cơ quan chức năng chấp thuận điều chỉnh thì các khách hàng mua nhà sẽ khó được cấp giấy chủ quyền nhà.

Vì vậy, ngoài việc “soi” lý lịch của chủ đầu tư, theo ý kiến của một luật sư, trước khi mua nhà thì người mua nhà nên cân nhắc kỹ và cần kiểm tra kỹ càng về pháp lý. Trường hợp không có khả năng tự kiểm tra được, người mua nên hỏi ý kiến của luật sư hoặc các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán nhà ở để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.