Khách hàng mua căn hộ và trả tiền trước so với tiến độ sẽ được hưởng mức lãi suất lên tới 22% cho đến khi bàn giao nhà. Đó là một trong những chiêu được giới đầu tư địa ốc áp dụng nhằm hút vốn vào thị trường bất động sản.
Lãi suất bất động sản lên tới 22%


Quy định áp dụng trần lãi suất 14% của Ngân hàng Nhà nước ngay lập tức đã có tác động tới thị trường bất động sản.


Biểu hiện rõ nhất là mới đây, Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Star City Lê Văn Lương còn tung ra chương trình khá hấp dẫn là áp dụng trả lãi suất cao đối với khách hàng đóng tiền trước.

Chủ dự án BĐS tung chiêu hút vốn bằng lãi suất
Nhiều dự án được chào bán. Ảnh: N.Y

Theo đó, từ 5/10 đến 5/11/2011, khách hàng mua căn hộ và trả tiền trước so với tiến độ sẽ được hưởng mức lãi suất lên tới 22% cho đến khi bàn giao nhà (dự kiến tháng 9/2013).

Như vậy, những khách hàng mua căn hộ Star City trả trước tiến độ cho dự án thì sẽ được hưởng mức lãi suất lên tới 22%, cao hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hiện nay ở mức trần 14%.

Nhiều người đặt câu hỏi, việc huy động với mức lãi suất này, liệu chủ đầu tư có vượt rào huy động vốn theo quy định của Nghị định 53 hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản?

Theo GS Đặng Hùng Võ, thực chất đây là mối quan hệ dân sự trong hợp đồng kinh tế. Do đó, người ta có thể quy định với nhau, không ai có thể phản bác. Nó không phải là vốn tín dụng, không chịu sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Đây có thể coi là một giải pháp các của các doanh nghiệp bất động sản đối với vấn đề trượt giá. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã đề nghị sử dụng phương pháp tính theo CPI hay dùng đồngUSD đứng đằng sau để cân đối vấn đề trượt giá, nhưng các giải pháp này đều thấy rõ sự không hợp lý. Vì vậy, đây là một cách để đối phó với vấn đề trượt giá, lạm phát đang theo đuổi.

Mặt khác, có thể thấy đây là một “chiêu” hút vốn từ các ngân hàng về. Nó không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn để huy động vốn. Ngân hàng Nhà nước chỉ đưa ra lãi suất với các tổ chức tín dụng. Còn các hình thức khác, như huy động vốn vào bất động sản thì chưa quy định cụ thể nào, nên không chịu áp lực từ Ngân hàng Nhà nước.

“Đây là hệ quả của bàn tay can thiệp hành chính của Nhà nước vào thị trường tín dụng. Thị trường hoạt động theo quy luật của nó, chỉ những trường hợp “lâm nguy” như kiềm chế sự tăng giá, thì mới cần bàn tay hành chính can thiệp. Còn trong tình hình như hiện nay, khi lạm phát có dấu hiệu đẩy lùi thì không cần thiết”, ông Võ nhấn mạnh.

Khi mức lãi suất gửi ngân hàng không còn hấp dẫn (trần huy động là 14%), trong khi lãi suất trong bất động sản lên tới 22%, thì chắc chắn những người có tiền nhàn rỗi, tiền tiết kiệm sẽ “chạy” sang đầu tư bất động sản.

Thị trường bất động sản sẽ ấm lên vào cuối năm 2011

Không chỉ hấp dẫn về mức lãi suất, thời gian gần đây, có thể nhận thấy sự chuyển động của dòng vốn bất động sản rõ nhất ở số lượng các dự án được chào bán và lượng giao dịch thành công của thị trường này.

Chủ dự án BĐS tung chiêu hút vốn bằng lãi suất
Ảnh: N.Y

Trong vòng 2 tháng, tháng 9 và tháng 10, hàng loạt các dự án đã được chào bán như: dự án khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas tại Nhuận Trạch - Lương Sơn (Hòa Bình) giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Bất động sản Green Oasis vừa được mở bán đầu tháng 9 với giá từ 1,5 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng mỗi căn dưới dạng "chìa khóa trao tay".

INT Group cũng chính thức chào bán dự án nghỉ dưỡng sinh thái Đồng Chanh 3 diện tích từ 400 đến 600 m2 với giá 1,36 triệu đồng mỗi m2.

Ngày 1/10, 500 lô nhà phố liền kề và biệt thự đơn lập thuộc khu đô thị Suối Son của Tập đoàn Đất Xanh cũng đã được mở bán với giá khoảng 300 triệu đồng mỗi lô 100- 110 m2.

Tới đây, ngày 7/10, dự án Tòa tháp Ngôi sao (Star Tower) tại Cầu Giấy Hà Nội cũng được chính thức mở bán.

Tại các địa phương khác, số lượng dự án được chào bán cũng tăng vọt. Cụ thể, Bình Dương có tới 6 dự án căn hộ, đất nền mở bán, tại Long An cũng có tới 5 dự án mở bán.

Đặc biệt, mặc dù các dự án được mở bán ồ ạt, nhưng số lượng người giao dịch lại rất cao. Ngày 10/9 vừa qua, sự kiện mở bán dự án chung cư Tân Việt (TV Towers) do Công ty Cổ Phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc phối hợp với Sàn giao dịch bất động sản Sudico tổ chức đã trở thành một “hiện tượng lạ”. Hơn 500 khách hàng tham gia sự kiện, và chỉ đến 11h ngày 10/9, sau hơn 20 ngày công bố dự án, 179/250 sản phẩm đã được giao dịch.

Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu ấm lên rõ rệt và dòng vốn đang bắt đầu “chạy” vào thị trường này.

Đánh giá về sự phát triển của thị trường bất động sản, GS Đặng Hùng Võ nhấn mạnh, dấu hiệu phục hồi của thị trường đã diễn ra sớm hơn so với dự định nhờ việc trần lãi suất huy động được áp dụng nghiêm ngặt ở mức 14%.

“Nếu không có tín hiệu này, thị trường có thể sẽ hồi phục chậm hơn. Ngay chính bản thân tôi cũng dự đoán phải đến giữa năm 2012, thị trường mới có thể ấm lên, nhưng hiện tại, khả năng phục hồi có thể là ngay cuối năm 2011”, ông Võ nhấn mạnh.

Còn theo nhận định của các chuyên gia tài chính, những bất ổn của nền kinh tế, cộng với lạm phát tăng mạnh, việc giá vàng biến động mạnh và đang có xu hướng lao dốc đã khiến nhiều nhà đầu tư hướng đến kênh bất động sản nhiều hơn.

Giám đốc một công ty bất động sản ở Hà Nội cho biết: “Số lượng dự án cũng như khách hàng giao dịch đã tăng lên nhanh chóng. Những dấu hiệu tốt này sẽ kích thích nhà đầu tư quay lại với thị trường bất động sản”.

Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.