Góp hơn 11 tỷ đồng theo hợp đồng vay vốn để được quyền mua căn hộ của chủ đầu tư mà theo dự kiến cuối tháng 11/2014 sẽ được nhận về ở… thế nhưng, khi chủ đầu tư thoái vốn rút ra khỏi dự án thì quyền lợi của khách hàng không được ai đoái hoài.
Ông An, bà Mai đang có nguy cơ mất trắng 11 tỷ đồng vì sự chối bỏ trách nhiệm của UAC
11 tỷ đồng mua 4 căn hộ không tên
Những ngày này, gia đình ông Trần Văn An (trú tại phòng 9, B1, tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) và bà Phạm Đặng Diệp Linh (phòng 3, B2, tập thể Kim Liên) luôn trong tình trạng lo lắng. Họ là khách hàng cho Cty CP Kiến trúc Đô thị Hà Nội (UAC) vay số tiền hơn 11 tỷ đồng để được quyền mua căn hộ mà đơn vị này là một trong bốn liên danh.
Theo đó, tháng 6/2011, khi được biết dự án Tổ hợp chung cư cao cấp N04 tại Khu đô thị Đông Nam, đường Trần Duy Hưng do bốn liên danh cùng góp vốn (trong đó có UAC) đang chào bán căn hộ, ông An, bà Linh đã đến Cty UAC đặt vấn đề mua các căn hộ tại đây. Lãnh đạo Cty UAC đã cung cấp cho ông An, bà Linh hồ sơ dự án và hướng dẫn là để hợp thức, hai khách hàng phải ký hợp đồng cho UAC vay vốn và thỏa thuận hợp tác để được chủ đầu tư là Cty UAC cam kết cho khách hàng quyền mua 04 căn hộ (mỗi gia đình được quyền mua hai căn hộ).
Ông An, bà Linh đã có buổi làm việc trực tiếp với người đại diện pháp luật của UAC là bà Nguyễn Phương Mai - Chủ tịch HĐQT - tại Văn phòng công ty ở số 25 phố Bùi Ngọc Dương. Tất cả các giấy tờ góp vốn và hợp đồng đều được bà Mai ký tên, đóng dấu đỏ. Sau đó, ông An và bà Linh đã chuyển tổng số tiền 11 tỷ đồng cho UAC, hóa đơn nhận tiền có thủ quỹ, kế toán xác nhận và bà Mai ký tên, đóng dấu.
Những giấy tờ, thủ tục và số tiền hơn 11 tỷ đồng được ông An, bà Linh chuyển cho Cty vào ngày 30/6/2011 trước đó, vì thiếu tiền và cũng vì tin vào các giấy tờ này nên ông An, bà Linh đã bán căn nhà đang ở để đi thuê nhà khác, đợi ngày mình được nhận căn hộ mới.
Để lấy lòng tin của khách hàng, ba tháng sau đó, phía UAC còn gửi văn bản cam kết đến khách hàng của mình khẳng định họ có tên trong danh sách mua nhà. Theo Phụ lục hợp đồng, tháng 11/2014 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà đưa vào sử dụng cho ông An, bà Linh. Tuy nhiên, đầu năm 2013 có thông tin cho rằng Công ty UAC thoái vốn và rút khỏi dự án này.
Không thể phủi tay
Tất cả khách hàng khi biết thông tin đều hốt hoảng, bởi họ có nguy cơ mất trắng số tiền đã nộp. Ông An cho biết: “Chúng tôi vội vàng tới văn phòng Công ty UAC để hỏi cho ra nhẽ thì nhận được trả lời: UAC không hề biết gì về những căn hộ đã cam kết bán cũng như số tiền mà chúng tôi đã nộp. Ông Nguyễn Đình Thanh – Tổng Giám đốc Công ty UAC còn khẳng định bằng văn bản là chúng tôi không hề có tên trong danh sách khách hàng mua căn hộ. Và việc mua bán căn hộ giữa chúng tôi với bà Mai là việc cá nhân, UAC không liên quan”.
“Công ty UAC trả lời như vậy là không thỏa đáng và chối bỏ trách nhiệm. Chúng tôi ký hợp đồng với pháp nhân là Công ty UAC mà đại diện pháp luật là bà Nguyễn Phương Mai chứ không giao dịch với cá nhân bà Mai. Do đó, ông Nguyễn Đình Thanh “đá bóng” trách nhiệm sang cá nhân Chủ tịch HĐQT trước đây là không đúng” – ông An, bà Linh bức xúc cho biết.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Thanh cho biết: “Do không đảm bảo nguồn vốn để tham gia dự án nên đầu năm 2013, Công ty UAC đã rút khỏi Dự án tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ N04. Tháng 3/2013, bà Mai cũng đã thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT của công ty. Căn cứ trên những giấy tờ được bà Mai bàn giao, Công ty UAC đã giải quyết hết công nợ với những khách hàng đã từng tham gia góp vốn vào dự án này. Riêng trường hợp ông An, bà Linh cùng một số khách hàng khác thì không hề có tên trong hồ sơ, do đó chúng tôi không giải quyết được”.
Về những giấy tờ do bà Mai khi còn làm Chủ tịch HĐQT đã thay mặt công ty ký với ông An, bà Linh để mua căn hộ cũng như trách nhiệm giải quyết từ phía Công ty UAC, ông Thanh khẳng định: “Giấy tờ đó đúng là do chị Mai ký, đóng dấu nhưng nó không hề được lưu trong hồ sơ công ty. Thậm chí cả những hóa đơn thu tiền của khách hàng phần chữ ký của kế toán đều là giả mạo. Chúng tôi đã rà soát lại thời điểm nộp tiền trong hồ sơ kế toán thì nhận thấy không có khoản tiền nào được chuyển vào tài khoản công ty tại thời gian đó”.
Cũng theo ông Thanh, số khách hàng bị rơi vào tình trạng như ông An, bà Linh lên tới gần 10 người với tổng số tiền là khoảng trên dưới 30 tỷ đồng. “Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ nội dung hợp đồng góp vốn của ông An, bà Linh” –Tổng Giám đốc UAC Nguyễn Đình Thanh cho biết.
Vân Khánh- Mai Châu (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.