Trước những tố cáo về việc ký hợp đồng mua bán với mức giá mới là trái luật, chủ đầu tư dự án Splendora An Khánh JVC khẳng định mình không phạm luật. Trong khi đó, đại diện khách hàng cũng cho biết sẽ đưa sự việc ra tòa án để giải quyết.

Trước đó, phản ánh với báo chí, hàng chục khách hàng mua biệt thự tại dự án Splendora (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng, việc thu chênh lệch giá trị từ hợp đồng góp vốn (HĐGV) sang hợp đồng mua bán (HĐMB) của chủ đầu tư là sai quy định của pháp luật. Cụ thể là vi phạm theo quy định tại Nghị định 153 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản.

Lý giải về điều này, theo An Khánh JVC, chủ đầu tư của dự án, trong HĐGV, mục “Tài liệu tham khảo” đã đề cập đến giá bán theo m2 sàn xây dựng của nhà thấp tầng giai đoạn 1 là 2.000 USD (đối với nhà biệt thự) và 1.100 USD đối với nhà liền kề, có quy đổi ra tiền đồng ở thời điểm ký hợp đồng góp vốn.

Ngày 2/10 vừa qua, hàng chục khách hàng đã kéo tới khu nhà mẫu của Splendora để phản đối chủ đầu tư với hàng loạt kiến nghị.

Tuy nhiên, tại mục này cũng đã nêu rõ, đến thời điểm thanh toán các khoản tiền đến hạn, nếu tỷ giá bán ra của USD do Ngân hàng Vietcombank công bố được điều chỉnh tăng, khách hàng phải thanh toán tiền chêch lệch tỷ giá.

Phản ứng về điều này, đại diện khách hàng cho rằng, tính theo giá USD hiện nay thì 1 USD chỉ hơn 21 nghìn đồng nhưng chủ đầu tư tính với mức giá là 23 nghìn đồng. Điều này là bất hợp lý.

Khi chấm dứt hiệu lực của HĐGV, An Khánh JVC và khách hàng đã thống nhất ký bản thanh lý HĐGV, theo đó khách hàng xác nhận đã nhận đủ khoản góp vốn và tiền lãi, đồng thời đồng ý thực hiện quyền mua cũng như ký kết Hợp đồng mua bán theo hướng dẫn của An Khánh JVC. Tại thời điểm thanh lý HĐGV, các bên cũng không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào.

Bên cạnh đó, HĐMB được An Khánh JVC và khách hàng giao kết theo đúng các thủ tục, trình tự và quy định của pháp luật vào thời điểm ký kết. Theo đó, trước khi ký HĐMB khách hàng đã ký Biên bản xác nhận sản phẩm với An Khánh JVC, thực hiện việc đăng ký và giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản An Khánh.

Như vậy, tại thời điểm giao kết HĐMB khách hàng đã được cung cấp đầy đủ thông tin về giá bán sản phẩm, cũng như có đầy đủ thời gian để xem xét, quyết định việc ký kết hợp đồng mua bán - chủ đầu tư trả lời.

Tuy nhiên đại diện khách hàng cho biết, trước khi HĐMB được ký kết, chủ đầu tư đã giao lại số tiền góp vốn và tiền lãi cho khách hàng để chấm dứt HĐGV. Để ký kết HĐMB, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải nộp đủ 40% tổng giá trị căn nhà mà họ mua sau đó mới ký HĐMB với chủ đầu tư.

Một góc của khu đô thị Bắc An Khánh.

Trả lời về thắc mắc này, theo An Khánh JVC việc khách hàng viện dẫn khoản 3 điều 4 của Nghị định 153

Khoản 3 điều 4 của Nghị định 153 hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản: “Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và khách hàng được thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo hình thức ứng tiền trước phải đảm bảo nguyên tắc: Khách hàng ứng tiền trước được hưởng giá mua, giá chuyển nhượng bất động sản tại thời điểm ký hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”

hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản là trái luật, không phù hợp vì HĐGV giữa An Khánh JVC và khách hàng không phải là thỏa thuận về việc mua bán nhà.

Nếu là thỏa thuận về việc mua bán nhà thì An Khánh JVC sẽ phải bán và khách hàng được quyền chọn mua sản phẩm nhà thấp tầng và khách hàng cũng có quyền từ chối nhận quyền chọn mua này mà không phải chịu bất cứ ràng buộc nào.

“Trên cơ sở trên, An Khánh JVC cho rằng việc ký HĐMB trên cơ sở giá hợp đồng thay đổi so với giá ghi tại phần Thông tin tham khảo của HĐGV là không trái các quy định của pháp luật, cũng không vi phạm các cam kết giữa An Khánh JVC và khách hàng”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Về tiến độ thu tiền theo HĐMB, An Khánh JVC cho rằng, pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào buộc chủ đầu tư phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự án thì mới được thu tiền từ khách hàng và giới hạn về mức tiền mà chủ đầu tư được thu từ khách hàng.

Về phân bổ giá đất và giá xây dựng, An Khánh JVC cho biết, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Bộ Luật Dân sự không có quy định nào hạn chế giá bán nhà ở thương mại mà chủ đầu tư được quyền bán cho khách hàng. Ngoài ra, pháp luật cũng không có quy định ràng buộc chủ đầu tư chỉ được hưởng một mức lợi nhuận nhất định dựa trên giá vốn của sản phẩm.

Theo An Khánh JVC , không có quy định nào bắt buộc chủ đầu tư phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật thì mới được thu tiền từ phía khách hàng.

Theo quy định của Luật Nhà ở thì giá mua bán nhà ở thương mại, phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận trong hợp đồng. Vì vậy, nếu An Khánh JVC và Khách hàng đã thỏa thuận và đồng ý về giá chuyển nhượng, cũng như tỷ lệ phân bổ giá đất và giá xây dựng trong hợp đồng mua bán thì thỏa thuận đó là hợp pháp và có giá trị ràng buộc các bên.

Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện khách hàng cho hay, họ sẽ tiến hành họp toàn bộ khách hàng để đi tới thống nhất về việc đấu tranh đòi quyền lợi của mình. Đồng thời, đại diện khách hàng Splendora cũng khẳng định, sẽ đưa sự việc ra tòa án để giải quyết.

Theo Nam Phong (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.