Trước một số thông tin về việc dự án Metro Star liên quan đến “đất công”, chủ đầu tư dự án này đã lên tiếng phản bác và cung cấp các tài liệu có liên quan.

Theo đó, dự án Metro Star do Công ty TNHH Đầu tư Metro Star làm chủ đầu tư, tại địa chỉ 360 xa lộ Hà Nội (P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM). Chủ đầu tư dự án Metro Star thông tin, vào năm 2006, UBND TP.HCM đã có văn bản duyệt bán lô đất dự án nhà ở cho Công ty Giao thông Công chánh theo Quyết định số 8978/ UBND-ĐT. Khi cổ phần hóa, giá trị dự án nhà ở này cũng đã được tính vào giá trị cổ phần hóa và bán cổ phần cho công chúng.

Chủ đầu tư dự án cho biết: “Vào năm 2006 UBND TPHCM đã có văn bản duyệt bán lô đất dự án nhà ở cho Công ty Giao thông Công chánh theo Quyết định số 8978/ UBND-ĐT. Khi cổ phần hóa thì cũng đã tính toán dự án nhà ở này vào giá trị cổ phần hóa và bán cổ phần cho công chúng.

Vào thời điểm này, chúng tôi chưa hề biết và có quan hệ gì với Công ty Giao thông Công chánh, một số dư luận nói chúng tôi liên quan đến việc mua bán đất công là không đúng sự thật. 10 năm sau chúng tôi mới gặp và làm việc chính thức với Công ty Giao thông Công chánh thì vào thời điểm này, Công ty Giao thông Công chánh đã là một công ty tư nhân. Chúng tôi thuận mua vừa bán theo thị trường và đúng pháp luật...".

Chủ đầu tư Metro Star nói dự án không liên quan đến “đất công”

Tại công văn số 2055/TTTP-P6 ký ngày 15-10-2019 của Thanh tra TP.HCM gửi UBND TP.HCM cũng nêu rõ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp Công ty Giao thông Công chánh để thực hiện cổ phần hóa được UBND TP.HCM xác định là năm 2014. Toàn bộ tài sản tại Công ty Giao thông Công chánh đã được đưa vào xác định giá trị doanh nghiệp để thực hiện cổ phần hóa.

Đến năm 2015, Công ty Giao thông Công chánh hoàn thành cổ phần hóa, đổi tên thành Công ty CP Công trình Giao thông Công chánh với tỷ lệ vốn góp doanh nghiệp nhà nước là 25% vốn điều lệ và hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Theo Thanh tra TP.HCM, việc chuyển nhượng tài sản của công ty cổ phần thuộc thẩm quyền HĐQT của Công ty CP Công trình Giao thông Công chánh.

Tại văn bản số 2376/STC-ĐTSC ký ngày 27-3-2017, Sở Tài chính TP.HCM cũng đã khẳng định việc xác định giá trị quyền sử dụng đất của khu đất tại số 360 xa lộ Hà Nội là phù hợp.

Chủ đầu tư dự án Metro Star cho biết thêm, vào ngày 7-10-2016, UBND TP.HCM cũng có quyết định số 5268/QĐ-UBND chấp thuận cho phép chuyển nhượng dự án trên, đây là một dự án được UBND TP.HCM duyệt bán theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP.

Theo đó khi chuyển nhượng dự án phải thỏa mãn các quy định phải có sổ đỏ, Giấy phép xây dựng hoặc quyết định tương đương, có Sở Xây dựng kiểm tra và xác nhận dự án đã xây dựng xong phần móng, đăng báo 3 kỳ liên tiếp thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trước 15 ngày và không có ai khiếu nại. Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra hồ sơ nghiệm thu hoàn thành phần móng cũng như hiện trạng công trình.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã lấy ý kiến của các sở ngành liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cục thuế… tổ chức thẩm định theo quy định tại điều 14 của Nghị định 76/2015/NĐ-CP và đã có Tờ trình đề xuất số 17/TTr-HĐTĐCNDA ký ngày 16-9-2016 báo cáo UBND TP trước khi lãnh đạo Thành phố ký ban hành quyết định số 5268/QĐ-UBND cho phép chuyển nhượng dự án.

Xác nhận tiến độ dự án của Công ty Apave

Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc chuyển nhượng dự án theo Nghị định 76 cực kỳ khó khăn, kéo dài nên trên thị trường chỉ có khoảng 1% dự án được chuyển nhượng theo hình thức này. Còn lại đa phần là theo hình thức chuyển nhượng cổ phần công ty. Do đó, chủ đầu tư khẳng định một vài thông tin nói dự án liên quan đến việc mua bán đất công là không đúng.

Chủ đầu tư cũng cho biết dự án Metro Star có hồ sơ pháp lý rõ ràng và chặt chẽ gồm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp ngày 16-5-2020 với loại đất là ở lâu dài vĩnh viễn; Quyết định 73/QĐ-SXD-PTN ngày 14-7-2008 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng (thay cho Giấy phép xây dựng); Quyết định số 5147/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về việc duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị; Hồ sơ nghiệm thu móng…

Về tiến độ dự án, Công ty Apave (Công ty Giám sát của Cộng hòa Pháp thành lập từ năm 1867) xác nhận: “Công tác thi công trên công trường: Thi công với tốc độ tối đa trong giới hạn kỹ thuật cho phép. Tiến độ thi công: được đẩy nhanh nhất so với tiến độ tổng của Chủ đầu tư phê duyệt. Chất lượng thi công cọc: tuân thủ quy định của TCVN và thi công đúng quy trình, quy phạm hiện hành của Nhà nước”.

Được biết, dự án dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2021 cùng thời điểm tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động. Đây là dự án có thiết kế Singapore, thi công bởi Ricons (thành viên Coteccons Group), tiến độ xây dựng được giám sát bởi Apave.

Nguyên Khang (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.