Căn hộ tiện ích cho thuê dài hạn là sản phẩm bất động sản mới tại Đà Nẵng, tuy nhiên Công ty Đàm Gia Việt đã kê khống căn hộ, cho thuê sản phẩm không có thật để chiếm dụng vốn của khách hàng.

Sàn phân phối Khương Thịnh miền Trung "vẽ" đến 8 tầng, kê khống hồ bơi, phòng gym sân thượng. Ảnh: Nguyễn Tú

Kê khống căn hộ, số tầng, quy mô công trình để huy động tiền khách hàng có nhu cầu thuê căn hộ dài hạn là những gì đang diễn ra tại công trình của Công ty TNHH MTV Đàm Gia Việt (gọi tắt Đàm Gia Việt, trụ sở tại K104/6 Lê Đình Lý, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng).

Cấp phép 4 tầng, quảng bá gấp đôi

Theo đơn tố cáo các khách hàng gửi Công an TP.Đà Nẵng, chủ đầu tư và môi giới biết rõ GPXD chỉ 4 tầng và lửng, nhưng quảng cáo 8 tầng (sân thượng), chiếm dụng vốn khách thuê căn hộ, có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Nguyễn Văn Tiền (38 tuổi, ngụ Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) bức xúc cho biết: tháng 11.2018, Đàm Gia Việt giao Công ty TNHH Hợp tác đầu tư KV353 (môi giới F1), Công ty CP Đầu tư Khương Thịnh miền Trung và Công ty CP Bất động sản STC Land (môi giới F2) tung ra sản phẩm căn hộ tiện ích cho thuê K338/20 Hoàng Diệu (P.Bình Hiên, Q.Hải Châu) với tên gọi Hoàng Diệu Duplex Apartment.

UBND Q.Hải Châu khẳng định công trình K338/20 Hoàng Diệu chỉ được 4 tầng + lửng theo quy định. Ảnh: Nguyễn Tú

Tin tưởng các thông tin được quảng cáo rằng công trình có sân thượng tầng 8, tiện ích phòng gym, hồ bơi, ông Tiền chọn thuê căn A7-01 (50m2, tầng 7) ngay bên dưới, giá thuê 6 năm là 396 triệu đồng, để kinh doanh.

Tháng 5.2019, ông Tiền mới phát hiện giấy phép xây dựng (GPXD) K338/20 Hoàng Diệu là nhà ở với 1 hầm, 4 tầng và 1 lửng, không phải căn hộ 8 tầng như quảng cáo.

“Thu tiền và cho thuê căn hộ tầng 7 vốn không có thật là dấu hiệu lừa đảo. Tôi phản đối gay gắt, yêu cầu dừng hợp đồng, trả lại tiền, bồi thường nhưng 3 đơn vị trên không trả và hứa sẽ xin được GPXD 8 tầng” – ông Tiền nói.

Đến nay, ông Tiền đã nộp gần 180 triệu đồng (45% hợp đồng) và không đồng ý nộp thêm tiền do công trình chưa xây được đến tầng 7, nơi có căn hộ ông thuê.

GPXD giả, triệu tập không tới

Trong khi đó, UBND Q.Hải Châu cho hay tháng 7.2019, công trình K338/20 Hoàng Diệu bị phát hiện đổ trụ bê tông xây tầng 5 khi GPXD chỉ 4 tầng và lửng nên đã đình chỉ thi công. Chủ đầu tư, bà Lương Anh Thư, Giám đốc Đàm Gia Việt bị phạt 25 triệu đồng, buộc phải đập bỏ phần thi không không phép.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Hải Châu khẳng định, bà Thư đã có ý đồ xây dựng sai phép ngay từ đầu. Bởi tháng 11.2018, chủ cũ nhà K338/20 Hoàng Diệu nộp hồ sơ xin GPXD 4 tầng, 1 lửng.

Trong thời gian chờ cấp, người này công chứng chuyển nhượng cho bà Thư nhưng bà Thư đã không khai báo, thay đổi tên người đứng GPXD theo quy định. Ông Huy cũng khẳng định, nhà K338/20 Hoàng Diệu theo quy định chỉ tối đa 4 tầng, không có chuyện được xây đến 7 tầng và sân thượng tầng 8 có hồ bơi, phòng gym như quảng cáo.

Trong khi đó STC Land cũng giúp Đàm Gia Việt chào khách thuê đến căn hộ tầng 7. Ảnh: Nguyễn Tú

UBND Q.Hải Châu còn được khách hàng cung cấp GPXD giả chữ ký Phó chủ tịch Nguyễn Minh Huy. Chiều cao công trình 16,5m bị chỉnh thành 23m, số tầng bị tăng lên 6 tầng + lửng, đứng tên Công ty TNHH MTV Đà Nẵng Backpackers, trụ sở K338/20 Hoàng Diệu.

Khi quận Hải Châu xác minh thì phát hiện Công ty TNHH MTV Đà Nẵng Backpackers đứng cùng tên bà Lương Anh Thư, vốn là Giám đốc Đàm Gia Việt.

“UBND Q.Hải Châu đã chuyển Công an điều tra, Viện KNSD quận giám sát dấu hiệu lừa đảo nhưng dù triệu tập nhiều lần bà Thư không tới. Hiện tại P.Thạc Gián (Q.Thanh Khê) cũng có vụ việc liên quan bà Thư xây dựng sai phép, nên Viện KSND Q.Hải Châu kiến nghị Viện KSND TP xem xét hình thức áp giải để làm việc” – ông Nguyễn Minh Huy khẳng định.

Tiếp tay kê khống

Trong khi đó, bà Trần Thị Hồng, Giám đốc Công ty KV353 và ông Trần Thanh Ngọc, Giám đốc Khương Thịnh miền Trung cũng đã thừa nhận đơn vị cùng STC Land đều biết rằng: GPXD 4 tầng và lửng, nhưng Đàm Gia Việt cam kết sẽ xin xây đến tầng 7 nên các sàn chào đến 64 căn hộ (4 căn tầng 1, 10 căn/tầng 2 – 7).

Toàn bộ 64 căn hộ đã cho thuê hết với số tiền trung bình 400 triệu đồng/căn/6 năm. “Nếu khách hàng đóng tiền đúng quy định mà không bàn giao căn hộ, thì chủ đầu tư sai” – bà Hồng nói.

Tuy nhiên, thực tế “nếu không được thì đền” không đơn giản như bà Hồng nói, khách hàng nhiều lần đòi bồi thường hợp đồng nhưng Đàm Gia Việt ra văn bản trả lời: “trong khoảng thời gian này không thể thanh lý, đền bù, do gặp khó khăn tài chính”.

KV353 quảng cáo bể bơi trên sân thượng, nhưng thực tế không thể xây đến tầng 8. Ảnh: Nguyễn Tú

GPXD do UBND Q.Hải Châu cấp, chỉ cho phép xây 4 tầng kèm lửng. Ảnh: Nguyễn Tú

Nhiều khách hàng còn phản ánh công trình được quảng bá trên sàn giao dịch có “hồ bơi vô cực”, phòng gym sân thượng nhưng thực chất chỉ là bánh vẽ, trong khi đã tính các tiện ích này vào suất đầu tư, giá trị căn hộ bắt khách nộp tiền.

Ông Trần Thanh Ngọc cũng than vãn, cùng với khách hàng, Khương Thịnh miền Trung cũng gặp “câu chuyện buồn” khi bị Đàm Gia Việt thất hứa bàn giao căn hộ cũng như chi hoa hồng trước tết, hẹn ra tết nhưng sau đó tiếp tục hẹn đến tháng 6.2020.

Trước các vấn đề bất thường liên quan bà Lương Anh Thư và công ty Đàm Gia Việt, UBND Q.Hải Châu đề nghị các khách hàng khác tố cáo sớm liên hệ cơ quan chức năng để được làm rõ.

Thanh Niên đã liên hệ bà Lương Anh Thư, Giám đốc Đàm Gia Việt để làm rõ các vấn đề kê khống căn hộ thì bà Thư từ chối làm việc với lý do “không có thời gian”, “khách hàng có quyền kiện”, “có vấn đề gì thì tòa án và công an giải quyết”. Thanh Niên tiếp tục đề nghị bà Thư thu xếp để trao đổi qua điện thoại các tố cáo của khách hàng, thì bà Thư khẳng định “sẽ không trả lời các vấn đề này nữa”.
  • Hòa Vang, Đà Nẵng: Người dân Hòa Bắc vẫn khốn khổ với khu tái định cư

    Hòa Vang, Đà Nẵng: Người dân Hòa Bắc vẫn khốn khổ với khu tái định cư

    Như Báo Thanh tra đã nhiều lần phản ánh việc gần 100 hộ dân tại các thôn Nam Yên, Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bị ảnh hưởng của Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan phải giải tỏa nhà cửa, đất đai và được bố trí đất tái định cư (TĐC) tại Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc.

Nguyễn Tú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.