10 tháng đầu năm 2023, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco - mã chứng khoán TIS) ghi nhận doanh thu đạt hơn 10.500 tỷ đồng, thực hiện được 84% kế hoạch cả năm.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tiền thân là Công ty Gang thép Thái Nguyên, được thành lập năm 1959. Đây là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến sản xuất gang, phôi thép và cán thép.

Gang thép Thái Nguyên được coi là cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn được chú ý với dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2) đắp chiếu nhiều năm nay.

Hiện tại, doanh nghiệp này có 3 nhà máy sản xuất thép cán bao gồm nhà máy cán thép Lưu Xá, nhà máy cán thép Thái Nguyên và cán thép Thái Trung với công suất hơn 1 triệu tấn/năm.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

Thông tin từ Báo Thái Nguyên, Tisco vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng đầu năm với nhiều tín hiệu khả quan.

Cụ thể, sản lượng quặng sắt khai thác trong giai đoạn này đạt hơn 176.000 tấn, vượt 117% kế hoạch năm. Gang lò cao sản xuất 152.000 tấn, phôi thép sản xuất 231.000 tấn, vượt lần lượt 17%, 16% so với mục tiêu đặt ra.

Tổng doanh thu của Tisco 10 tháng đầu năm nay đạt khoảng 10.518 tỷ đồng, thực hiện được 84% kế hoạch năm. Như vậy, tính riêng tháng 10, doanh thu doanh nghiệp này ước đạt 3.729 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh những tháng cuối năm, Tisco cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp về công nghệ, thiết bị; tập trung tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh công tác thị trường, tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Tại báo cáo tài chính quý 3/2023, tổng tài sản của Tisco đạt hơn 10.690 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm. Trong đó, hơn 6.500 tỷ đồng là chi phí xây dựng cơ bản dở dang thuộc dự án Tisco 2; hàng tồn kho ở mức 1.790 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổng nợ phải trả của nhà sản xuất thép này ở mức 9.000 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn còn lần lượt 2.870 tỷ đồng và 1.730 tỷ đồng.

Được biết, Tisco 2 là một trong 5 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương đã được Thủ tướng tích cực chỉ đạo xử lý trong thời gian qua. Đến nay, dự án này đã kéo dài sang năm thứ 17 chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Dự án Tisco 2 có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 3.800 tỷ đồng, sau đó tăng lên hơn 8.100 tỷ đồng, do Tisco làm chủ đầu tư và Công ty hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp luyện kim Trung Quốc (MCC) làm tổng thầu.

Theo báo cáo, vướng mắc chính của dự án này liên quan tới tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu về hợp đồng EPC (hợp đồng nhà thầu trọn gói).

Mặc dù đắp chiếu nhiều năm nhưng dự án Tisco 2 vẫn ngốn thêm những chi phí phát sinh do lãi vay ngân hàng hàng năm. Đến thời điểm 30/9, tổng giá trị đầu tư của dự án này đã thực hiện là 6.530 tỷ đồng. Trong đó, lãi vay vốn hóa là 3.317 tỷ đồng, chi phí phát sinh chủ yếu trong 9 tháng đầu năm nay là chi phí lãi vay vốn hóa.

Tháng 4/2023, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với phía MCC để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án Tisco 2.

Phía MCC cho biết, hiện đã hoàn thành Báo cáo sơ bộ đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị công trình, phương án khôi phục dự án Tisco 2. Bên cạnh đó, đoàn công tác của MCC cũng đưa ra những phương án đề xuất sửa chữa máy móc, thiết bị công trình tại dự án này.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.