Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã làm việc với CTCP Gang Thép Thái Nguyên và bên liên quan để tháo gỡ khó khăn cho Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2).

Quyết tâm sớm khôi phục dự án Tisco 2 là nhấn mạnh của ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại buổi làm việc với các bên liên quan về dự án trên trong ngày 18/4.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với các bên liên quan về Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

Tisco 2 là dự án đầu tư trọng điểm do Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) làm chủ đầu tư và Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) làm Tổng thầu. Công trình được khởi công năm 2007 và dự kiến hoàn thành sau 30 tháng nhưng đến nay vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng EPC ký ngày 12/7/2007 giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, đại diện Tisco và MCC đã báo cáo tiến độ thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá hiện trạng máy móc, thiết bị, công trình dự án Tisco 2.

Trước đó, trong chuyến làm việc tại Trung Quốc của Đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tháng 3 vừa qua, cơ quan liên quan của 2 nước đã thống nhất đánh giá hiện trạng và khả năng khôi phục dự án theo phương án khả thi nhất.

Ngay sau đó, Tập đoàn MCC đã cử đoàn công tác gồm các chuyên gia sang Việt Nam, phối hợp với Tisco thành lập các tổ công tác đánh giá cụ thể hiện trạng để làm căn cứ xây dựng báo cáo chi tiết, đề xuất phương án khôi phục dự án Tisco 2.

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

Đến nay, tổ công tác đã kiểm tra xong các hạng mục bãi nguyên liệu, thiêu kết, luyện cốc, luyện gang, oxy, luyện thép… Hiện MCC đang tập trung làm Báo cáo đánh giá thiết bị, công trình và lập phương án mua sắm, sửa chữa thiết bị, xác định phương án xử lý cụ thể đối với từng nhóm thiết bị được phân định.

Đại diện MCC cũng cho biết thêm, dự kiến trong tháng 4, MCC sẽ cung cấp cho Tisco phương án khôi phục dự án Tisco 2 (bao gồm khối lượng, tiến độ thực hiện và dự trù chi phí phát sinh).

Tại buổi làm việc với các bên liên quan, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến chỉ đạo quan trọng. Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị phía MCC tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ công việc, huy động nhân lực hỗ trợ dự án.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để cùng tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc với mục tiêu quyết tâm sớm khôi phục dự án Tisco 2.

Gang thép Thái Nguyên chôn bao nhiêu vốn tại "dự án yếu kém"

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên là một trong 5 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương đã được Thủ tướng tích cực chỉ đạo xử lý trong thời gian qua.

Đến nay, dự án Tisco 2 đã kéo dài sang năm thứ 17 chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp. Mặc dù "đắp chiếu" nhiều năm nhưng dự án này vẫn ngốn thêm những chi phí phát sinh do lãi vay ngân hàng hàng năm.

Đến thời điểm 31/3/2023, tổng giá trị đầu tư của dự án Tisco 2 đã thực hiện là 6.348 tỉ đồng, đây là khoản chiếm tỉ trọng lớn nhất trên tổng tài sản của Tisco. Trong đó, lãi vay vốn hóa là 3.135 tỉ đồng, chi phí phát sinh chủ yếu trong quý 1 là chi phí lãi vay vốn hóa.

Về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2023, Tisco ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.445 tỉ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí tài chính của doanh nghiệp tăng cao khiến doanh nghiệp này lỗ sau thuế 19 tỉ đồng. Theo đó, đây là quý thứ ba liên tiếp Tisco thua lỗ.

Tại thời điểm ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Tisco đạt 10.750 tỉ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Số dư tiền và các khoản tương đương tiền ghi nhận cuối kỳ đạt 77 tỉ đồng, giảm 26% so với thời điểm đầu năm 2023. Hàng tồn kho của Tisco tăng 21% so với đầu năm, ở mức 2.132 tỉ đồng, chiếm hơn 73% tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp này.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.