“Chúng tôi đã đề xuất lên các Sở ban ngành nếu không bảo vệ để công ty thực hiện dự án theo đúng mục tiêu của Thành phố (TP) đã giao thì TP thu hồi lại dự án phục vụ cho mục tiêu khác, giải phóng vốn cho chủ đầu tư”.

Ông Trần Đức Thắng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cienco 1, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án cải tạo, xây mới chung cư C1 Thành Công đã nói như vậy khi trao đổi với PV Infonet xung quanh việc xây dựng dự án chung cư C1 Thành Công (Ba Đình, Hà Nội)

Thưa ông, vì sao gần 5 năm nay kể từ ngày di dời các hộ dân mà dự án C1 Thành Công vẫn chỉ “dậm chân tại chỗ”?

Dự án C1 Thành Công hiện đã đầy đủ về thủ tục pháp lý, đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng vào tháng 1/2012.

Khu nhà C1 Thành Công được Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Tcty) sử dụng nguồn quỹ phúc lợi của Tcty để xây dựng từ năm 1974. Tuy nhiên, do giải pháp sử dụng móng cọc tháp trên nền cát đất yếu, không hợp lý dẫn đến bị lún nhanh từ 1 – 2 m nên không thể bàn giao cho TP quản lý sử dụng.

Tcty được TP và Bộ Giao thông vận tải giao quản lý và gia cố móng sử dụng nhà C1 nên Tcty đã tạm giao cho cán bộ, công nhân viên thuộc Tcty theo hình thức tự quản từ năm 1976 đến nay. Chủ quyền sử dụng đất vẫn thuộc Tcty.

Nhà C1 lún nứt nguy hiểm cấp độ cao nên tháng 11/2008, TP đã có quyết định di dời các hộ dân ra khỏi nhà nguy hiểm đến tạm cư tại nơi an toàn. Tcty phải chi trả tiền thuê nhà tạm cư theo quy định của TP.

Theo quyết định số 4170 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chính sách tạm cư, bồi thường hỗ trợ tái định cư, GPMB để xây dựng mới nhà C1 Thành Công thì UBND quận Ba Đình đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được niêm yết công khai theo quy định.

Hiện trạng dự án C1 Thành Công sau gần 5 năm di dời người dân. Ảnh: N.L

Tuy nhiên, với hệ số tái định cư là 1,4 lần thì nhiều người dân không đồng ý. Một số hộ dân đòi đền bù theo hệ số từ 2 lần trở lên thì chủ đầu tư không thể làm được.

Hiện nay, số tiền tạm cư chúng tôi phải chi là rất lớn, theo đơn giá cũ thì xấp xỉ 5 tỷ đồng/năm, còn theo đơn giá mới gần 10 tỷ đồng/năm. Theo tính toán đầu tư dự án ban đầu thì chỉ có 16 tỷ đồng tiền tạm cư, nhưng hiện tại mức tiền này đã lớn hơn 2 – 3 lần con số đó rồi, nếu cứ kéo dài thì không chịu nổi vì khó có thể thu hồi vốn và lỗ rất nhiều.

Hơn nữa, theo phương án kinh doanh, chủ đầu tư bỏ ra khoảng 400 tỷ đồng thì lợi nhuận thu về cũng chỉ khoảng 16 tỷ đồng, tương đương 4% là rất thấp mà thông thường là trên 10%.

Trong số 110 căn hộ có 98 căn hộ hưởng hệ số tái định cư là 1,4; 10 căn hệ số 1,54 và 2 căn hệ số 1,68. Nhiều người dân thắc mắc, tại sao dự án lại tồn tại 3 hệ số tái định cư đó, thưa ông?

Nhiều hộ được bố trí căn hộ đúng tầng thì được hưởng hệ số 1,4; do không đủ nên một số hộ không được ở đúng tầng của mình mà phải bố trí lên các tầng cao hơn thì được hưởng thêm hệ số chuyển tầng (hệ số K) theo quy định.

Cụ thể: Nếu bố trí ở tầng 6 thì 1,1 x 1,4 = 1,54. Ở tầng 7: 1,2 x 1,4 = 1,68

Nhiều người dân C1 Thành Công cho rằng chủ đầu tư dự án C1 Thành Công để dự án dẫm chân tại chỗ vì thiếu vốn, ông nghĩ sao về điều này?

Vốn chúng tôi không thiếu! Chúng tôi là một Tổng Công ty, thực hiện nhiều dự án, mỗi năm hàng chục nghìn tỷ đồng. Dự án C1 Thành Công chỉ phải bỏ ra khoảng 50 – 60 tỷ đồng làm xong móng và khoảng 20 tỷ nữa xong tầng hầm là chúng tôi có thể bán được theo đúng quy định và có thể huy động vốn theo tiến độ.

Hiện tại nhiều người dân dự án này muốn thay đổi chủ đầu tư, ông thấy sao?

Tôi là chủ đầu tư thì không có lời bình gì cả, việc này để cơ quan thẩm quyền trả lời. Mảnh đất dự án tên của Tổng Cty, chủ quyền thuộc Tổng Cty… thì không có lý nào mà dân lại đòi đổi chủ đầu tư.

Chúng tôi đã có báo cáo với các sở ban ngành liên quan về dự án, trong đó có đề xuất lên các Sở ban ngành nếu không bảo vệ để Cty thực hiện dự án theo đúng mục tiêu của TP đã giao thì TP thu hồi lại dự án phục vụ cho mục tiêu khác, giải phóng vốn cho chủ đầu tư, chúng tôi cũng không có ý kiến.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.