Được "hà hơi thổi ngạt" từ đầu năm 2013, nhưng khởi động được chưa lâu, dự án Sky Garden (115 Định Công, Hà Nội) lại bất động do ông chủ biến mất một cách khó hiểu.
Dự án Tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ Sky Garden Towers (gọi tắt là dự án Sky Garden) được cấp giấy phép đầu tư tháng 3/2011 và được cấp phép xây dựng vào tháng 12/2011, do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Định Công do 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái – Vinashin góp vốn.
Dự án được cấp phép xây dựng ngày 9/3/2011, diện tích khu đất dự án là 7.000 m2, trong đó diện tích xây dựng 2.973 m2, chiều cao công trình 110m. Thời gian dự kiến dự án được hoàn thành là quý III/2014. Được biết, dự án chính thức được mở bán từ tháng 1/2012, với giá từ 18,1 triệu đồng/m2.
Dự án Sky Garden hoen gỉ,chủ đầu tư biến mất
Dự án có khoảng 380 căn hộ, gồm 2 tòa A và B, trong đó 160 căn hộ tại tòa B là của Vinashin. Hiện còn nhiều căn chưa bán được. Khách hàng là cán bộ của Viện mới đóng đợt 1 là 15% giá trị căn hộ, tương đương 150 - 160 triệu đồng/căn.
Khách hàng của Công ty Vân Thái mua tại tòa A mới đóng đợt 1, có một số đóng đợt 2 là 30%, một số khách hàng đã đóng được 40% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư, tương đương với mức tiền trung bình từ 800 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng.
Dự án khá rõ ràng về pháp lý nhưng ngay từ khi bắt đầu triển khai, dự án đã “lình xình” nhiều vấn đề liên quan đến việc huy động vốn, tiến độ dự án… khiến người mua nhà lo lắng.
Đầu năm 2013, sau khi bị khách hàng tố dự án đã huy động vốn của khách hàng nhưng vẫn "bất động", chủ đầu tư dự án đã quyết định tái khởi động lại, tuy nhiên tiến độ thực hiện vẫn khá chậm chạp. Được "hà hơi thổi ngạt" chưa được bao lâu thì đến giữa năm 2013, dự án lại ngừng thi công trong khi khách hàng không thể tiếp cận được chủ đầu tư để tìm hiểu lý do dự án tạm dừng.
Biệt thự bạc tỷ phơi sương nhiều năm ở Tam Đảo Biệt thự bạc tỷ phơi sương nhiều năm ở Tam Đảo
Cuộc sống bí ẩn trong những biệt thự Hà Nội bỏ hoang Cuộc sống bí ẩn trong những biệt thự Hà Nội bỏ hoang
Khi tìm hiểu nguyên nhân khiến dự án lại "bất động", hàng trăm khách hàng mua căn hộ đã té ngửa khi chủ đầu tư bỗng dưng biến mất trong lúc dự án đang thực hiện dở dang, còn tiền của khách hàng thì đã “tiêu vào đâu không rõ”. Phải đến tháng 3/2014, sau quá nhiều lần trì hoãn, nhân viên công ty mới cho khách hàng biết rằng Giám đốc Hồ Anh Thái đã “mất tích” từ tháng 10/2013. Đến thời điểm bỏ trốn, chủ đầu tư đã huy động được khoảng trên 400 tỷ đồng từ khách hàng.
Việc dự án chậm triển khai đã quá lâu, trong khi đó tổng giám đốc công ty mất tích khiến khách hàng lo lắng không biết nguồn tiền họ nộp vào dự án hiện ở đâu, và ai sẽ là người chịu trách nhiệm với khoản tiền cư dân đã nộp cho chủ đầu tư để thực hiện dự án?
Theo luật sư Bùi Quang Hưng - Trưởng văn phòng luật sư BQH và Cộng sự cho biết: người chịu trách nhiệm giải quyết các quyền lợi của khách hàng sẽ là người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH Định Công. Vì đây là công ty do 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái – Vinashin góp vốn, nên trong trường hợp ông Hồ Anh Thái - đại diện của CTCP Thép Vân Thái mất tích, Tổng công ty Tàu thủy VN Vinashin cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu họ chưa góp đủ vốn vào công ty Định Công. Nếu họ chưa góp đủ vốn vào công ty Định Công thì phải góp tiếp tiền cho đủ. Và việc góp vốn này có thể giải quyết phần nào những hợp đồng với khách hàng hoặc cứu vãn tiến độ của dự án.
"Nếu ông Hồ Anh Thái mất tích không có lý do, các chủ sở hữu của công ty Định Công sẽ phải bổ nhiệm một người đại diện trước pháp luật để giải quyết các công việc cần thiết", luật sư Bùi Quang Hưng cho biết.
Hiện công trường dự án Sky Garden Towers không có một bóng công nhân, rỉ sắt bám thành từng mảng tại các thanh sắt chờ tầng 8, các tấm che vật liệu xây dựng thì tơi tả, công trường chỉ còn lại bảo vệ. Cỏ mọc um tùm trong khuôn viên dự án, cánh cổng đi vào công trường vài năm trước thì nhộn nhịp công nhân ra vào, giờ đây thì đóng chặt.
Hiện dự án Sky Garden đang nằm trong “danh sách đen” các dự án chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị mà Sở Xây dựng Hà Nội đã có kiến nghị với UBND TP thu hồi chứng nhận đầu tư hoặc yêu cầu thay đổi chủ đầu tư.
Theo văn bản số 6015/SXD-TTr mà Sở Xây dựng Hà Nội trình UBND TP Hà Nội thì nguyên nhân dự án này ngừng thi công là do các cán bộ, nhân viên của Công ty cũng như các cơ quan đơn vị đối tác không thể nào liên hệ được với Giám đốc Công ty TNHH Định Công.
Mới đây, TP. Hà Nội đã phải kiến nghị thu hồi chuyển chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua nhà.
Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.