Có lẽ chưa bao giờ dịch vụ cấp mới, sang nhượng sổ đỏ lại trở nên rầm rộ như hiện nay. Không khó để bắt gặp những dòng quảng cáo “Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói giá rẻ - nhanh chóng - đảm bảo” được các “cò” sổ đỏ đăng tải tràn lan trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội… khiến khách hàng “hoa mắt chóng mặt”.

Dịch vụ làm sổ đỏ siêu tốc đang được các “cò” sổ đỏ đăng tải tràn lan trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội…

Nhọc nhằn đi xin sổ đỏ

Từ trước đến nay, “hành trình” xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (sổ đỏ) đã khiến không ít người dân “méo mặt” bởi thủ tục hành chính phức tạp, nhiêu khê. Không những phải “đánh vật” với “hàng tá” giấy tờ rườm rà khi khai hồ sơ, người dân còn phải kê khai thuế trước bạ và tiền sử dụng đất. Chưa kể, sau khi hoàn thiện tất cả những thủ tục trên, người dân tiếp tục phải “dài cổ” chờ sổ do văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND phụ trách. Trên thực tế, đã có không ít người chờ mấy năm mà vẫn chưa thấy “mặt” sổ đỏ đâu.

Trao đổi với PV, chị Tú Anh (Hà Đông) bức xúc kể: “Nhà tôi mua một miếng đất ở Hà Đông từ cuối tháng 6.2013, nhưng đến tận đầu năm 2015 mới sang tên được sổ đỏ với chủ nhà cũ”.

“Khi mua đất, chủ đất cam đoan là việc tách sổ sẽ cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Nhưng họ cứ lần lữa, trễ hẹn và đưa ra đủ thứ lý do. Thấy không khả quan, tôi tự lên UBND thì kết quả còn thảm hại hơn, bởi họ bắt tôi kê khai “ti tỉ” thứ. Trong khi tôi hoàn toàn không biết thông tin gì về lịch sử sử dụng miếng đất… Cực chẳng đã, tôi đành “nhờ cậy” đến dịch vụ làm nhanh sổ đỏ với mức giá 25 triệu đồng và có sổ đỏ sau 2 tuần” - chị Tú Anh thở dài ngao ngán.

“Tay trong chống lưng”?

Sớm nhận biết được “nhu cầu” muốn nhanh chóng có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều “cò” sổ đỏ đã sớm nắm bắt thời cơ và tung ra hàng loạt chiêu trò quảng cáo làm nhanh dịch vụ này.

Khi vào các diễn đàn, website bất động sản và mạng xã hội, những lời đường mật xuất hiện nhan nhản trên internet. Đơn cử như đoạn quảng cáo: “Bạn nào cần làm sổ đỏ, sổ hộ khẩu, chứng minh thư (số đẹp). giấy cấp chứng nhận nhà nghỉ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận kinh doanh gas... thì gọi cho mình nhé, mình không làm mà bố mẹ mình đang làm ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) và có người nhà làm công an trên quận nên rất đảm bảo và chi phí không quá cao”. Ngay dưới những lời rao này là “ùn ùn” các câu bình luận của khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ trên, chứng tỏ nhu cầu của người dân là rất lớn.

Khi PV thử liên hệ với một số điện thoại để hỏi về giá cả dịch vụ làm sổ đỏ, một người tự xưng là Long hồ hởi tư vấn: “Bên mình chỉ cần làm 5 ngày là có số đỏ, giá là 30 triệu đồng. Nếu trong 10 ngày là 20 triệu đồng, 20 ngày là 18 triệu đồng và một tháng là 15 triệu đồng".

Khi hỏi giá đối với nhà đất như thế nào thì “cò” Long trả lời là tùy vào vị trí của mảnh đất và nếu hồ sơ nhà đất đầy đủ các giấy tờ như hợp đồng mua bán, hóa đơn đã đóng thuế nhà đất, biên bản bàn giao… thì sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu không đủ hồ sơ “về mặt nguyên tắc rất khó nhưng mình sẽ giải quyết được hết, quan trọng là tiền nhiều hay ít thôi” - “cò” Long thật thà.

Khi bày tỏ sự nghi vấn về mức độ tin cậy của dịch vụ làm sổ đỏ thì anh Hưng (một cò sổ đỏ khác ở công ty bất động sản L.H) khẳng định chắc nịch: “Bạn yên tâm, mình làm việc trực tiếp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các UBND của các phường, quận nên vô cùng đảm bảo, không có chuyện sổ đỏ giả đâu nhé” (?).

Phải chăng do có “quan hệ mật thiết” từ các Sở cho tới UBND xã, phường… mà các dịch vụ làm sổ đỏ siêu tốc mới có cơ “hoành hành” với phương châm đôi bên cùng có lợi? Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, kẽ hở là do một số kẻ gian nắm bắt được tâm lý người dân muốn sở hữu nhanh tấm sổ đỏ mang tên mình nên đã lợi dụng và làm giả sổ đỏ để thu lợi bất chính. Vì vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nên nhẹ dạ cả tin, tránh để tiền mất tật mang.

“Tôi mong sao các bộ, ban ngành có thẩm quyền trong việc cấp sổ đỏ cho người dân, hãy giảm thiểu các thủ tục không cần thiết và có sự hướng dẫn tận tình cho người dân cách làm hồ sơ, giấy tờ” - chị Tú Anh mong mỏi. Có lẽ đây cũng chính là điều mà hàng ngàn người đang làm sổ đỏ khác muốn các cơ quan chức năng trả lời!

Hoàng Giang (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.