06/08/2011 12:59 AM
Nhiều doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất năm 2011 tăng từ 6,26 đến 13,7 lần trước đây. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị can thiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho biết nhiều thành viên của hiệp hội đang rất bức xúc trước việc tăng giá thuê đất đột biến ở các địa phương. Tại tỉnh Đắk Lắk và Hà Nội, nhiều DN phải trả tiền thuê đất năm 2011 tăng từ 6,26 đến 13,7 lần, tức tăng từ 526% đến 1.227%.

Tiền thuê đất cao hơn lợi nhuận trước thuế

Tại Hà Nội, Công ty May Phương Lan, Cụm Công nghiệp Liên Phương, huyện Thường Tín bị tính tiền thuê đất mới hơn 434 triệu đồng trong khi năm ngoái chỉ phải trả 32,7 triệu đồng. Một đơn vị khác ở cụm công nghiệp này là Công ty CP Đầu tư Liên doanh Việt Anh cho biết cũng bị tăng tiền thuê đất từ 3.240 đồng/m2 năm 2010 lên 43.004 đồng/m2 mà không được thông báo, bàn bạc trước...

Ở một số địa phương khác, tình hình cũng tương tự. Chẳng hạn, Công ty CP Bia Sài Gòn – Miền Trung (Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) đã ký hợp đồng thuê đất ổn định 5 năm nhưng cơ quan thuế vẫn thông báo thu tiền thuê đất với giá mới cao hơn gấp nhiều lần. Việc này vi phạm hợp đồng thuê đất đã được ký kết giữa cơ quan Nhà nước và DN.
Hơn nữa, DN không được trao đổi, bàn bạc, việc tăng giá hoàn toàn mang tính áp đặt. Thậm chí, do thay đổi mức giá thuê đất nên tiền thuê đất của một số DN năm 2011 còn tăng cao hơn lợi nhuận trước thuế của họ. Chẳng hạn, lợi nhuận trước thuế năm 2010 của Công ty CP Khách sạn Hai Bà Trưng (Buôn Ma Thuột) là hơn 1,23 tỉ đồng nhưng tiền thuê đất năm 2011 theo giá mới tăng thêm 1,429 tỉ đồng...

Choáng vì giá thuê đất

Minh họa: NGUYỄN TÀI

VINASME cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng giá thuê đất là do hàng loạt địa phương thay đổi chính sách về thuế đất theo Nghị định 121/2010/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30-12-2010, có hiệu lực từ ngày 1-3-2011. Một trong những nội dung của nghị định này là yêu cầu giá tính tiền thuê đất được xác định sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Mới đây, Thông tư 93/2001/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 121, quy định kể từ ngày 15-8-2011, đơn giá thuê đất một năm được tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với giá đất thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung… căn cứ vào thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định tỉ lệ để tính đơn giá thuê đất nhưng tối đa không quá 3% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định. Nghĩa là theo thông tư này, giá thuê đất trong một số trường hợp sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với mức hiện tại.

Nhiều bất cập

Không chỉ choáng vì tiền thuê đất đột nhiên tăng cao gấp nhiều lần mà DN còn bức xúc vì bị tính tiền thuê đất ngay từ ngày 1-1-2011 (thay vì từ ngày 1-3-2011). DN phản ứng thì bị cơ quan thuế ở địa phương bắt buộc DN nộp tiền rồi giải quyết sau, nếu nộp chậm sẽ bị phạt. Bên cạnh đó, có sự bất bình đẳng giữa giá thuê đất của các DN trong nước và nước ngoài vì Nghị định 121 chỉ áp dụng đối với DN trong nước, còn các DN đầu tư nước ngoài chỉ nộp tiền thuê đất một lần trong vòng 50 năm và tính theo đơn giá tại thời điểm thuê đất.

Trước tình trạng này, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch VINASME, cho biết vừa gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ với các đề xuất cụ thể cần làm ngay là kiểm tra, đánh giá đầy đủ tình hình tăng giá thuê đất của các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, thống nhất biện pháp giải quyết tích cực để tránh gây sốc cho các DN nhỏ và vừa như hiện nay.
Nguyên tắc điều chỉnh giá thuê đất của các địa phương phải bảo đảm không cao hơn tốc độ tăng giá đất trung bình hằng năm do UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương công bố. Quan trọng hơn, việc điều chỉnh giá thuê đất phải bảo đảm công khai, minh bạch, tránh áp đặt một chiều gây bất lợi, lúng túng cho DN...

Bộ Tài chính thừa nhận chưa hợp lý

Theo Bộ Tài chính, việc triển khai thực hiện Nghị định 121 trong thời gian qua có những điểm chưa hợp lý, điển hình là đánh đồng giá thuê đất sản xuất với giá đất ở, đất thương mại để áp theo giá thị trường.
Mới đây, bộ này đã có văn bản trình Thủ tướng đề nghị giảm 30% - 50% tiền thuê đất cho DN trong năm 2011-2012. Đối tượng được xét giảm bao gồm khối sản xuất, không bao gồm khối dịch vụ, thương mại. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được chấp thuận.
Theo Tô Hà - Thanh Nhân (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland