Các báo cáo kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng trong quý I/2017 cho thấy lợi nhuận từ cho vay tín dụng tiêu dùng chiếm tỷ lệ lớn ở các ngân hàng.
Theo nghiên cứu của Viện Quản trị Kinh doanh (Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội), trong các kênh vay vốn như công ty tài chính tiêu dùng, công ty bảo hiểm, hiệu cầm đồ thế chấp, tín dụng đen… ngân hàng vẫn là kênh được người dân tin tưởng và sẵn sàng tới vay nhất. Có 98,97% người được khảo sát biết về việc cho vay tiêu dùng của các ngân hàng và tới 65,55% sẵn sàng vay từ nguồn vốn này.
Nhiều nhưng không dễ chọn
Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trung bình khoảng 20%/năm, thị trường tín dụng tiêu dùng đang “nóng” dần lên. Sự béo bở của “miếng bánh” cho vay tiêu dùng chính là lý do khiến các ngân hàng mạnh tay “thiết kế” nhiều gói vay hấp dẫn khách hàng bằng lãi suất và những chương trình khuyến mãi như mua nhà đất, mua nhà dự án hay mua ô tô…
Khảo sát thị trường cho thấy, mỗi ngân hàng có những gói vay vốn khác nhau song điểm chung là khách hàng sẽ được ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu, dao động từ 6,8% – 9%, tùy thời gian vay (trong 6 tháng, 12 tháng, trên 24 tháng…). Lãi suất kỳ tiếp theo được một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng với biên độ lãi suất từ 2,8% – 4,5%/năm.
Bên cạnh đó, các ngân hàng ồ ạt thâu tóm các công ty tài chính, tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Vì vậy, theo các chuyên gia, để “hút” được khách hàng, ngân hàng phải tung ra những sản phẩm hấp dẫn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục nhanh gọn, đơn giản, thuận tiện.
Trên thực tế, không phải ngân hàng nào cũng thành công trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng do khách hàng đang có nhiều lựa chọn.
Anh Lê Anh Quân (Ba Đình – Hà Nội) chia sẻ, do công việc hiện đang cần phải sử dụng tới xe ô tô, nhưng với số tiền hiện tại, có lẽ phải ba năm nữa anh mới có thể mua được chiếc ô tô mong muốn. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn, anh nhận thấy gói vay lãi suất 6,8% của PVcomBank phù hợp với nhu cầu lúc này của anh.
“Đang cần xe gấp nên tôi thích thủ tục vay nhanh gọn chỉ trong 4 giờ của PvcomBank. Cùng những ưu đãi hợp lý như: ngoài hưởng lãi suất ưu đãi năm đầu, nếu khách muốn trả nợ trước hạn, ngân hàng không áp dụng phí trả nợ trước hạn. Vì vậy, tôi quyết định sử dụng gói sản phẩm vay mua ô tô của PVcomBank”, anh Quân nói.
Tương tự, chị Ngọc Anh (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Sau khi khảo sát một số ngân hàng, tôi đã lựa chọn PVcomBank. Với điều kiện kinh tế gia đình có hạn, mức lãi suất thấp trong thời gian đầu của ngân hàng giúp vợ chồng tôi dễ thở hơn nhiều sau khi vừa phải đặt cọc số tiền lớn để mua nhà. Hơn nữa, thời gian vay tương đối dài nên số tiền vợ chồng tôi tiết kiệm có thể đủ để chi trả mỗi tháng”.
Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều coi mảng bản lẻ là chiến lược chính trong tương lai cho nên, các ngân hàng không chỉ đẩy mạnh nghiệp vụ mở thẻ tín dụng mà còn nhanh tay thâu tóm các công ty tài chính để “hút” tất cả khách hàng có nhu cầu.
Bởi lẽ, trong khi đối tượng khách hàng của ngân hàng chủ yếu phải có thu nhập tốt, ổn định, hồ sơ đẹp, đối tượng khách hàng của công ty tài chính lại đa dạng hơn với nhiều lứa tuổi và thuộc nhiều thành phần, từ sinh viên đến người đi làm.
8,97% người được khảo sát biết về việc cho vay tiêu dùng của các ngân hàng và tới 65,55% sẵn sàng vay từ nguồn vốn này.
Vay tiêu dùng “đắt hàng”
Thương vụ VPBank mua lại công ty TNHH MTV Tài chính Than – Khoáng sản hồi tháng 6/2014 là minh chứng rõ nhất. Sau khi đổi tên thành FE Credit, VPBank chính thức chuyển toàn bộ hoạt động tín dụng tiêu dùng sang công ty tài chính mới này.
Chưa đầy ba năm sau khi sáp nhập, hiện FE Credit vươn lên dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng, chiếm 53% thị phần nhóm công ty tài chính, vượt qua cả đối thủ ngoại là Home Credit chiếm 16% thị phần.
Báo cáo tài chính của VPBank tính đến hết quý I/2017 cho thấy, hoạt động cho vay của FE Credit mang về lợi nhuận chính cho ngân hàng. Theo đó, thu nhập riêng từ lãi cho vay khách hàng của ngân hàng mẹ VPBank chỉ đạt 3.264 tỷ đồng, nhưng nếu tính cả công ty tài chính FE Credit, khoản thu nhập từ tiền lãi này lên tới 6.529 tỷ đồng. Lợi nhuận quý I/2017 của VPBank là 1.924 tỷ đồng (tăng 85%), trong đó hơn 1.000 tỷ đồng đến từ FE Credit.
Các ngân hàng quốc doanh lớn như BIDV, VietinBank cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi chuẩn bị cho những kế hoạch thành lập mới hoặc thâu tóm công ty tài chính.
Theo các chuyên gia, sự bùng nổ này sẽ mang lại những lợi ích lớn cho người tiêu dùng. Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay tiêu dùng đang rơi vào khoảng 21%/năm.
Tuy nhiên, một số công ty tài chính đang xem xét giảm bớt mức lãi suất để cạnh tranh với lãi suất ưu đãi mà các ngân hàng đang áp dụng hiện nay.
Dự báo trong năm 2017, thị trường cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính sẽ tiếp tục bùng nổ, cùng với sự ra đời của nhiều gói vay tiêu dùng và hoạt động mạnh mẽ từ phía các ngân hàng, chắc chắn người đi vay sẽ tiếp tục hưởng lợi.
Huyền Anh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.