CafeLand - Tại buổi hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm nhà ở” diễn ra mới đây, một số chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc tìm nguồn tin dụng cho người mua nhà ở xã hội, phân khúc nhà ở được đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển nhờ nhu cầu rất lớn tại các thành phố hiện nay.

Nhu cầu lớn

Tại hội thảo, ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc Ban Tín dụng Học sinh sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội, cho biết đến nay có 55 tỉnh, thành phố cho 2.000 hộ vay vốn, với dư nợ đạt gần 500 tỉ đồng, bình quân một hộ được vay gần 261 triệu đồng.

Trong đó, các chi nhánh triển khai cho vay tốt như Quảng Nam 40 tỉ đồng, TP. Đà Nẵng 32 tỉ đồng, Bắc Giang 26 tỉ đồng, Bắc Ninh 22 tỉ đồng, Hưng Yên 13 tỉ đồng, Thanh Hóa 12 tỉ đồng... Dự kiến, ngân hàng Chính sách xã hội sẽ hoàn thành kế hoạch cho vay năm 2018 được giao là 1.000 tỉ đồng.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, khẳng định nhu cầu về nhà ở xã hội tại Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh có đô thị, khu công nghiệp phát triển.

“Theo tính toán của Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2020, tại các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và khoảng 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Đến năm 2020 cần xây dựng được 12,5 triệu m2 nhà ở để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người thu nhập thấp ở các đô thị và công nhân khu công nghiệp”, ông Phấn chia sẻ.

Ông Phấn kiến nghị các bộ, ngành có liên quan cần báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung thêm nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để có đủ nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội trong thời gian tới. Theo ông, có như vậy thì mới tăng được nguồn cung về nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp mới có điều kiện cải thiện chỗ ở, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

Tín dụng Nhà ở xã hội cần hướng đi mới

Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, nhấn mạnh vai trò của chính sách vay vốn phát triển nhà ở xã hội trong việc tiếp cận vốn vay mua, sửa chữa, cải tạo lại nhà cửa giúp cho cuộc sống người dân được nâng cao hơn, góp phần cho diện mạo của TP. Đà Nẵng.

Sau hơn 6 tháng triển khai, hiện nay ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng đã giải ngân cho 98 khách hàng vay vốn nhà ở xã hội, với tổng số tiền phê duyệt cho vay là 35,7 tỉ đồng, Trong đó có 50 khách hàng vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền phê duyệt cho vay là 18,3 tỉ đồng; 48 khách hàng vay vốn để mua nhà ở xã hội với tổng số tiền phê duyệt cho vay là 17,4 tỉ đồng.

Hướng đi mới

Hiện nay, UBND TP. Đà Nẵng đã quyết định ủy thác số tiền 50 tỉ đồng sang Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện chương trình tín dụng chính sách này giúp người dân trên địa bàn thành phố có nhiều cơ hội tiếp cận vốn ưu đãi hơn, ổn định cuộc sống bảo đảm an sinh xã hội.

Tại hội thảo, ông Michael Dorner, Giám đốc các dự án hợp tác quốc tế của BSH, đã chia sẻ kinh nghiệm của BSH về cho vay tiết kiệm nhà ở và những khuyến nghị cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ông Dorner cho biết, nguồn vốn huy động của BSH là từ đóng góp của người lao động thông qua hợp đồng tiết kiệm. Khách hàng có nhu cầu nhà ở trong tương lai thỏa thuận với BSH về mức tiền tiết kiệm và thực hiện tiết kiệm hàng tháng với lãi suất cố định. Khi đã tiết kiệm được tối thiểu 50% giá trị nhà ở cần mua, khách hàng được vay 50% còn lại với lãi suất thấp, cố định đã thỏa thuận khi ký hợp đồng tiết kiệm.

Ông Rolf Stadel, Giám đốc Dự án Việt Nam của BSH, giới thiệu tới hội thảo các chính sách của Chính phủ CHLB Đức về tiết kiệm nhà ở như khung pháp lý về tiết kiệm nhà ở, quy chế hoạt động của BSH, hỗ trợ bù lãi suất, thưởng trực tiếp cho người tham gia tiết kiệm.

Ông Bùi Sĩ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, khẳng định, phát triển nhà ở xã hội là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo cơ hội cho hàng triệu người thuộc nhóm đối tượng chính sách xã hội có cơ hội được có nhà ở.

Ông Lợi hy vọng từ thực tiễn triển khai cho vay nhà ở xã hội và kinh nghiệm cho vay tiết kiệm nhà ở tại CHLB Đức sẽ được các đại biểu nghiên cứu, tìm hiểu để hoàn thiện dự thảo chính sách phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào thực hiện các mục tiêu Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của ngân hàng Chính sách xã hội đạt 185.038 tỉ đồng, với 6,7 triệu khách hàng đang vay của 20 chương trình tín dụng ưu đãi. Riêng các chương trình tín dụng về nhà ở xã hội đã có tổng doanh số cho vay 7.611 tỉ đồng, trên 682.000 hộ được vay vốn, dư nợ đạt 6.397 tỉ đồng.
  • Mua bán nợ xấu còn nhiều bất cập

    Mua bán nợ xấu còn nhiều bất cập

    CafeLand - Giữa lúc nợ xấu tại các ngân hàng Việt Nam đang tăng mạnh trở lại sau 5 năm bán nợ xấu cho VAMC, chất lượng nợ cũng xấu đi rõ rệt trong bảng cân đối của các ngân hàng, thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho rằng, Việt Nam về cơ bản hệ thống pháp lý đã khá đẩy đủ cho việc xử lý nợ xấu.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.