Hàng nghìn mét vuông đất ở Zone 9 đang được cho thuê và sử dụng sai quy định, trong khi chaính quyền sở tại chưa làm tròn trách nhiệm của mình.
Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy.

Cấp phép kinh doanh dễ dãi

Địa điểm xảy ra vụ hỏa hoạn thuộc quyền sở hữu của Cty Dược phẩm T.Ư 2. Cty này cho Cty TNHH tư vấn bất động sản Thành Đạt, do bà Lại Thị Chinh làm Giám đốc thuê lại. Sau đó, Cty Thành Đạt ký hợp đồng cho các cá nhân vào đây kinh doanh. Khu vực xảy ra hỏa hoạn ở tầng 1 đang được cải tạo, sửa chữa thành quán bar có diện tích khoảng 150m2, chỉ có một cửa ra vào rộng hơn 2m, do Cty TNHH Nhà hàng Fuse Hà Nội thuê.

Trước ngày xảy ra hỏa hoạn, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hai Bà Trưng vẫn đang tiếp nhận hàng loạt đơn xin cấp phép kinh doanh ở Zone 9. Làm việc với PV chiều 20/11, cán bộ Phòng Tài chính- Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cho biết, việc xin đăng ký kinh doanh tại đây bắt đầu rộ từ tháng 7/2013. “Toàn bộ các ki ốt mặt tiền vẫn do Cty Dược phẩm T.Ư 2 quản lý. Nếu cộng thêm số lượng đăng ký kinh doanh mới và cũ là khoảng gần 20 hộ kinh doanh. Các đơn vị chủ yếu kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, quần áo, giày dép, bi-a...”, vị cán bộ này nói.

Cũng theo vị cán bộ trên, thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh rất đơn giản, các hộ chỉ cần có đơn đề nghị, chứng minh thư và có hợp đồng thuê mặt bằng với Cty Thành Đạt. “Chỉ cần đầy đủ thủ tục là chúng tôi cấp thôi, còn hậu kiểm tính sau. Trừ trường hợp kinh doanh có điều kiện như buôn bán thuốc, mở phòng khám... mới phải xuống tận nơi kiểm tra” - vị cán bộ này giải thích.

Đề cập chất lượng công trình có đủ điều kiện cho người dân vào kinh doanh không, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng việc này thuộc trách nhiệm của chủ công trình. “Trước khi xảy cháy, công trình đang được sửa chữa, lắp đặt nội thất, là phạm vi không phải xin phép xây dựng, chủ công trình tự chịu trách nhiệm", ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nói.

Nhập nhằng sử dụng “đất vàng”

Theo tìm hiểu của PV, khu đất số 9 Trần Thánh Tông có tổng hiện tích 11.156m2, đã được Cty CP Dược phẩm T.Ư 2 bàn giao mặt bằng theo kế hoạch di dời cơ sở sản xuất ra ngoại thành của TP Hà Nội, toàn bộ máy móc cũng đã được chuyển đi.

Ngày 25/4, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về việc chấp thuận đề xuất của Sở QH-KT và giao cho đơn vị này thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc thực hiện dự án tại khu đất này; đồng thời, yêu cầu Cty CP Đầu tư phát triển Bình An (đơn vị lập dự án - PV) liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện dự án.

Tiếp đó, tháng 5/2013, Sở QH-KT Hà Nội đã có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu đất xây dựng công trình tại khu này. Theo đó, khu đất được duyệt xây dựng công trình hỗn hợp gồm 4 khu, với chức năng trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu quận Hai Bà Trưng và Cty CP Đầu tư phát triển Bình An phải công bố công khai nội dung điều chỉnh quy hoạch dự án; yêu cầu lãnh đạo quận và phường Bạch Đằng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch được duyệt và xử lý việc xây dựng sai quy hoạch.

Tuy nhiên, yêu cầu này chưa được chính quyền sở làm tròn trách nhiệm khi để các đơn vị đứng ra ký hợp đồng cho thuê để kinh doanh và sử dụng đất chuyển đổi sai quy định.

Nguyễn Tú (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.