Tìm cách cho thuê căn hộ chưa bán được là vấn đề vừa được đặt ra nhằm tìm giải pháp tạm thời cho những dự án chung cư trong bối cảnh thị trường đóng băng khiến nhiều chủ đầu tư không thể bán được căn hộ và buộc phải hạ giá bán để kích thích sức mua của thị trường.

Cho thuê căn hộ chờ thị trường tan băng

Dự án căn hộ The Vista tại quận 2, TPHCM, với khu căn hộ dịch vụ cho thuê bên cạnh các căn hộ thương mại. Ảnh: Đình Dũng

Các diễn giả tại buổi hội thảo Đầu tư căn hộ dịch vụ Việt Nam 2011, do Công ty Irving Seminar & Training và Lean Media tổ chức tại khách sạn Legend Saigon tại TPHCM ngày 1-12, cho rằng trong khi căn hộ để bán đang gặp nhiều khó khăn thì phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn đang hoạt động khá ổn định. Tuy vậy, bên cạnh các cơ hội, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức trong việc chuyển hướng kinh doanh sang mô hình này.


Phân khúc tiềm năng


Với nhiều người, việc lắp đặt thêm trang thiết bị nội thất cho những căn hộ chưa bán, và sau đó cho thuê như những căn hộ dịch vụ, đặc biệt đối với dự án nằm ở vị trí gần khu trung tâm, là một trong những chuyển đổi khôn khéo của chủ đầu tư trong tình hình thị trường hiện nay.


Giải pháp này cho phép chủ đầu tư có thu nhập từ việc cho thuê mà vẫn giữ quyền được sở hữu; và khi thị trường nhà ở khởi sắc, chủ đầu tư lại có thể tiếp tục bán căn hộ.


So với các phân khúc khác, thị trường căn hộ dịch vụ khá hẹp và có nguồn cung rất hạn chế, do vậy công suất cho thuê đang đạt ở mức cao và giá cả khá ổn định trong thời gian vừa qua..


Ông Marc Townsend, giám đốc điều hành công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), trích số liệu nghiên cứu thị trường cho biết hiện nguồn cung tại TPHCM có khoảng 3.500 căn với giá chào thuê từ 17 – 37 đô la Mỹ/mét vuông, và tại Hà Nội có khoảng 2.500 căn với giá chào thuê từ 28 – 39 đô la Mỹ/mét vuông.


Hầu hết nguồn cung hiện nay tập trung tại khu trung tâm thành phố, tuy nhiên xu hướng thị trường đang dần lan ra các quận xa hơn. Chẳng hạn như tại TPHCM, bên cạnh các dự án tại quận 1 còn có các dự án khác tại các quận 2, 3, 7, Tân Bình và Phú Nhuận.


Nguồn khách chủ yếu cho phân khúc thị trường này là các chuyên gia nước ngoài, nhân viên đại sứ quán, Việt Kiều và gần đây là các "đại gia" trong nước.


Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land), cho biết công ty đang chuẩn bị chuyển đổi 30 căn hộ cao cấp dự án Ben Thanh Times Square nắm trên góc đường Ký Con, Đặng thị Nhu và Lê thị Hồng Gấm, quận 1, TPHCM thành căn hộ dịch vụ cho thuê thông qua thương hiệu quản lý là Fusion Maia.


Hoàn thành vào tháng 4 năm 2010, dự án Ben Thanh Times Square đưa ra thị trường 88 căn hộ cao cấp với giá bán trung bình từ 6 - 12 tỉ căn.


Giải thích lý do chuyển sang loại hình căn hộ dich vụ cho thuê, ông Trí cho biết trước đây các căn hộ dự án bán khá tốt, nhưng thị trường căn hộ trở nên khó khăn và giảm giá bán căn hộ không phải là chiến lược của công ty nên quyết định chuyển sang loại hình căn hộ dịch vụ cho thuê.


Hơn nữa, đa số người mua căn hộ ở khu vực trung tâm là để đầu tư, do vậy việc áp dụng mô hình cho thuê căn hộ cũng tạo điều kiện cho khách hàng mua căn hộ sau này có thu nhập vì đã có sẵn khách thuê.


Ông Trí cho rằng thực ra đây chỉ là một giải pháp trong thời kỳ này, vì nếu so sánh với loại hình căn hộ bán thì dòng tiền không bằng, nghĩa là thời gian thu hồi vốn lâu hơn, khoảng 7 – 8 năm.


Ông Trí cho biết hiện công tác thếit kế đang tiến hành và chi phí trang thiết bị nội thất cũng khá tốn kém. Tuy nhiên, việc đầu tư vào trang thiết bị nội thất sau này tăng khách hàng cũng là cách giảm giá bán như những dự án khác đang làm.


…nhưng chưa chắc dễ ăn


Mặc dù dược nhận định là phân khúc còn rất nhiều tiềm năng vì nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao nhưng không phải dễ làm vì đây cũng là lãnh vực đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao trong lãnh vực quản lý vận hành dịch vụ.


Một số chuyên gia cho rằng sự thành công phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu của công ty quản lý dịch vụ. Thực tế cho thấy thị trường căn hộ dịch vụ đang là sân chơi của các thương hiệu nước ngoài như the Ascott, Norfolk Group hay InterContinental Hotel Group.


Ông Townsend của CBRE cho biết thị trường này đang ngày càng cạnh tranh với nguồn cung dồi dào từ các căn hộ mua để cho thuê của các nhà đầu tư cá nhân. Chăng hạn như các căn hộ từ các dự án như Saigon Pearl, The Manor, Cantavil Hoàn Cầu, Xi Riverview Palace hay The Vista…


Ông Townsend cũng cho rằng khác với loại hình căn hộ để bán – giới chủ đầu tư chỉ gặp khách hàng một lần, loại hình căn hộ dịch vụ tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày. Do vậy, việc huấn luyện nhân viên phục vụ trong loại hình dịch vụ này cũng là một vấn đề.


Tương tự, một số diễn giả tại buổi hội thảo cũng cho rằng việc chuyển đổi công năng một dự án từ nhà ở sang căn hộ dịch vụ với thiết kế phù hợp cũng là một yếu tố chủ đầu tư cần tính đến nếu muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong phân khúc này.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland