Hội thảo “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam” tổ chức hôm qua (ngày 15/12) tại Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân, bất cập dẫn đến việc 99% dự án đầu tư xây dựng chậm tiến độ. Trong đó, có một nguyên nhân trực tiếp, đầu tiên dẫn đến việc chậm tiến độ của các dự án là quy hoạch chưa rõ ràng.
Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho thấy, thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư từ chủ trương đầu tư đến khi khởi công công trình đối với dự án nhóm A là 42 tháng, nhóm B là 29 tháng và nhóm C là 23 tháng.

Theo ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên nhân là do việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng chung, quy hoạch vùng, quy hoạch chi tiết không rõ ràng, chậm trễ, thậm chí không có quy hoạch khiến các chủ đầu tư không có cơ sở để triển khai dự án, buộc phải chờ rất lâu ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. “Ngay ở Thủ đô Hà Nội phải đến năm 2012, mới có thể hoàn thành quy hoạch vùng, còn quy hoạch chi tiết 1/500 thì… chưa biết đến bao giờ”, ông Hùng cho biết.


Ông Phạm Văn Khương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thừa nhận, công tác quy hoạch chưa theo kịp với quá trình thay đổi của các yếu tố khách quan. Hiện Hà Nội mới đang triển khai quy hoạch phân khu và việc đưa quy hoạch từ đồ án ra thực địa vẫn còn chậm trễ.


Còn ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Vinaconex cho rằng, quy hoạch hiện nay chưa có tầm nhìn dài hạn trong tổng thể phát triển đô thị. Việc quy hoạch tổng thể các thành phố, trung tâm dân cư lớn không theo kịp nhu cầu phát triển các khu đô thị mới. Nhiều khu đô thị mới với quy mô nhỏ được quy hoạch chi tiết lại không nằm trong quy hoạch chung.


“Việc thiếu quy hoạch dẫn đến tình trạng phải thỏa thuận về quy hoạch cho từng công trình, dự án nên về mặt tổng thể còn chắp nối chưa đồng bộ. Điều này đã kéo dài thời gian thực hiện dự án”, ông Phương nói.


Trên thực tế, khi chưa có các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất buộc các chủ đầu tư khi triển khai quy hoạch chi tiết cho từng dự án phải qua các bước thỏa thuận ranh giới quy hoạch, quy hoạch chi tiết của các cơ quan chức năng khác về khớp nối hạ tầng và phần lớn quy hoạch chi tiết dự án phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian chuẩn bị dự án.


Quy hoạch được đánh giá là bước đi đầu tiên trong việc hình thành dự án. Tất cả các dự án đầu tư xây dựng phải dựa trên cơ sở quy hoạch để lập dự án, tiến hành triển khai xây dựng. Vì vậy, việc chậm trễ xây dựng quy hoạch đã khiến các dự án không thể triển khai, buộc phải chờ quy hoạch.


Theo ông Trần Tố Nghị, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thực trạng chồng chéo trong công tác quản lý quy hoạch đã lộ rõ ngay từ lúc phân giao chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bộ, đặc biệt là các lưu vực sông. Điển hình là trên cùng một dòng sông Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện quản lý quy hoạch thủy lợi, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy hoạch tài nguyên nước, còn Bộ Công thương quy hoạch bậc thang thủy điện. Do vậy, khi triển khai đầu tư xây dựng phải xin thỏa thuận của nhiều bộ ngành, làm chậm tiến độ chuẩn bị dự án’

Theo Hữu Tuấn (Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland