CafeLand – Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị về việc cho phép người nước ngoài được mua, thuê mua căn hộ văn phòng tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Nếu được chấp nhận, người nước ngoài sẽ có thêm cơ hội sở hữu officetel tại Việt Nam

HoREA cho biết, theo khoản (2.b) điều 159 Luật Nhà ở thì hiện nay người nước ngoài không được mua officetel tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Hiệp hội cho rằng điều này chưa phù hợp và nên sửa đổi.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA phân tích, về bản chất căn hộ chung cư và officetel tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh đều có chức năng để ở.

Trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, hiện đang có xu thế dịch chuyển mạnh dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, kéo theo nhiều nhà đầu tư, chuyên gia và gia đình đến Việt Nam làm ăn, sinh sống, và lựa chọn sống và làm việc tại loại căn hộ này.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung về quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư, officetel tại nhà chung cư được xây dựng có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở (trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ).

Liên quan đến việc đầu tư dự án có chức năng hỗn hợp để ở và trung tâm thương mại, dịch vụ, Hiệp hội cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung điều 55 Luật Đất đai. Cụ thể là áp dụng hình thức giao đất ổn định lâu dài cho chủ đầu tư, chủ sở hữu phần diện tích công trình thương mại, dịch vụ, officetel trong dự án nhà ở.

Luật Đất đai quy định chỉ có đất ở, đất dự án nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, đất nghĩa trang mới được giao quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Các loại đất xây dựng công trình thương mại, dịch vụ, officetel trong dự án nhà ở thì chỉ được giao quyền sử dụng đất, cho thuê đất có thời hạn.

Theo Hiệp hội, trên thực tế, trong cùng một dự án, thậm chí trong cùng một tòa nhà thì có tình trạng phần chủ sở hữu các căn hộ các tầng trên được giao đất ổn định lâu dài, trong lúc phần khối đế của tòa nhà làm thương mại, dịch vụ, hoặc officetel lại chỉ được giao đất có thời hạn (dưới hình thức thuê đất) tối đa là 50 năm. Điều này không hợp lý và cần được thay đổi.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung điều 55 Luật Đất đai áp dụng chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài cho chủ đầu tư, chủ sở hữu phần diện tích công trình thương mại, dịch vụ, officetel trong dự án nhà ở.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.