Có thể thấy hàng loạt giải pháp tạo điều kiện cho các người thu nhập thấp có nhà ở đồng thời “giải cứu” thị trường bất động sản tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế GTGT và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế TNDN do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trình bày trước Quốc hội chiều qua.

Theo đó, Chính phủ đề nghị giảm thuế GTGT để hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà và hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS). Cụ thể: “Giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở và nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”.

Mức giảm thuế GTGT đầu ra đề nghị là 50%, theo đó mức nộp thuế chỉ còn 5% (= 10% - 10% x 50%). Do đây là giải pháp tình thế để góp phần hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) nên chỉ áp dụng trong 12 tháng vì Chính phủ lo ngại “việc kéo dài thời gian áp dụng sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng chính sách và “nở rộ” căn hộ mini làm ảnh hưởng tới quy hoạch xây dựng, kiến trúc chung”.

Đa số ý kiến tại Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội tán thành đề xuất này của Chính phủ. Ủy ban còn đề nghị kéo dài thời hạn thực hiện chính sách này đến hết 31/12/2014 (thêm 6 tháng so với đề nghị của Chính phủ).

Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến đề nghị cân nhắc toàn diện trước khi ban hành chính sách giảm thuế GTGT đầu ra đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 để tránh nguy cơ ồ ạt chia nhỏ diện tích sàn căn hộ, phá vỡ quy hoạch, thiết kế, kiến trúc; tình trạng tập trung đầu tư các căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và làm tăng mật độ dân cư, ảnh hưởng đến giao thông đô thị nếu thiếu các giải pháp quản lý.

Đồng thời, Chính phủ trình Quốc hội cho thực hiện sớm hai chính sách ưu đãi thuế khác, đó là quy định áp dụng thuế suất TNDN 20% đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa và qui định áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội kể từ ngày 01/7/2013.

Tán thành với đề xuất này, Ủy ban Tài chính ngân sách đánh giá rằng, quy định ưu đãi thuế với những doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện nay theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN là cần thiết để cùng với hệ thống các giải pháp khác góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở.

Do dự thảo Luật có quy định lộ trình áp dụng thuế suất, thuế suất ưu đãi (kể từ 01/01/2016 áp dụng mức thuế suất phổ thông là 20%, mức thuế suất ưu đãi 20% được giảm xuống 17%) nên để đảm bảo chính sách rõ ràng, minh bạch, trình Quốc hội cho bổ sung quy định rõ nguyên tắc xử lý ưu đãi kể từ 1/1/2016 đối với các trường hợp đang thuộc diện áp dụng ưu đãi thuế (gồm thuế suất ưu đãi 20%, miễn thuế 2 năm và giảm thuế 4 năm tiếp theo) như sau: "Tính đến hết kỳ tính thuế năm 2015 trường hợp doanh nghiệp có dự án đầu tư đang được áp dụng thuế suất ưu đãi 20% quy định tại điểm 3 khoản 7 Điều 1 Luật này thì kể từ 01/01/2016 được chuyển sang áp dụng thuế suất 17% cho thời gian còn lại" và quy định rõ chuyển tiếp ưu đãi đối với quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chinh vi mô đang thuộc diện áp dụng thuế suất ưu đãi 20% như sau: “Kể từ ngày 01/01/2016, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô được áp dụng thuế suất 17%”.
Huy Anh (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.