Để chiếm đoạt 4 tỷ đồng của người mua đất, nhóm nữ quái thực hiện chiêu lừa rất tinh vi là làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng), chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu và mở cả văn phòng công chứng giả để chứng nhận việc mua bán đất.

Đối tượng Hoàng Thị Trang khai nhận hành vi phạm tội tại cơ quan công an. Ảnh: Anh Quân

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tạm giam 3 đối tượng: Hoàng Thị Kiều Trang (33 tuổi, ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa), Hoàng Thị Trang (27 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Ngọc Nga (30 tuổi, ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) để điều tra về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức.

Mở văn phòng công chứng giả

Theo điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, để có tiền tiêu xài và trả nợ, 3 đối tượng: Kiều Trang, Hoàng Thị Trang và Ngọc Nga đã bàn bạc làm giả sổ hồng, CMND, văn phòng công chứng... rồi tìm “con mồi” để bán đất lấy tiền chia nhau.

Theo đó, Kiều Trang tìm thông tin liên quan đến thửa đất số 205 tại địa chỉ lô D10, đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) rồi thuê người làm giả sổ hồng cho lô đất này, làm giả 1 giấy CMND, 1 sổ hộ khẩu mang tên Nguyễn Thị Ngoan (sinh năm 1986, ngụ P.Bình Đa) nhưng lại dán hình Hoàng Thị Trang trên CMND.

Sau khi làm giả CMND, Hoàng Thị Trang đến một ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa mở tài khoản. Tiếp đó, Kiều Trang và Ngọc Nga thuê một căn nhà ở KP.1, P.An Bình (TP.Biên Hòa) để mở văn phòng công chứng giả với tên Văn phòng công chứng Trấn Biên số 1. Tại đây, Kiều Trang bày trí văn phòng giống với văn phòng công chứng thật, thuê người đóng giả nhân viên văn phòng, làm giả mộc và tên công chứng viên. Tiếp đó, Kiều Trang và Ngọc Nga tìm người có nhu cầu mua đất, cung cấp thông tin về thửa đất, giá cả.

Đến khoảng 14 giờ ngày 21-9-2020, 3 người có nhu cầu mua đất gồm: ông P.C.T., bà N.T.T.N. và ông V.Q.H., cùng ngụ TP.HCM, liên hệ với Ngọc Nga và Kiều Trang hỏi mua đất nên cả hai đưa những người này đi xem lô đất đã được làm giả sổ hồng. Sau khi ông P.C.T. đồng ý mua thửa đất này với giá 4 tỷ đồng, Hoàng Thị Trang và Ngọc Nga đưa các bị hại đến văn phòng công chứng giả đã được dựng lên trước đó. Tại đây, Kiều Trang soạn sẵn 3 bản hợp đồng chuyển nhượng đất, trong đó bên bán là Nguyễn Thị Ngoan do Hoàng Thị Trang đóng giả, còn bên mua là bà N.T.T.N. và ông V.Q.H.

Sau khi các bên ký hợp đồng chuyển nhượng đất, Kiều Trang ký giả tên công chứng viên rồi đóng mộc giả của văn phòng công chứng để xác thực việc mua bán đất. Ông P.C.T. đã đưa đủ số tiền 4 tỷ đồng, trong đó có 2 tỷ đồng tiền mặt và 2 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của Hoàng Thị Trang, lấy tên giả là Nguyễn Thị Ngoan.

Thực hiện thành công kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt được 4 tỷ đồng, Kiều Trang đem toàn bộ hồ sơ, giấy tờ giả đưa đi tiêu hủy. Trước khi bỏ trốn, các đối tượng chia nhau số tiền chiếm đoạt được, cụ thể: Kiều Trang 150 triệu đồng (để trả tiền thuê mặt bằng văn phòng công chứng, mua trang thiết bị văn phòng và tiền thuê nhân viên), Hoàng Thị Trang 1,7 tỷ đồng và Ngọc Nga 2,15 tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn táo bạo, tinh vi

Qua điều tra truy xét, trong 2 ngày 27 và 28-9-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Thị Trang tại TP.Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) và Nguyễn Ngọc Nga tại xã An Phước (H.Long Thành). Riêng đối tượng Hoàng Thị Kiều Trang đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ tổng cộng gần 1,4 tỷ đồng (trong đó của Kiều Trang 1,5 triệu đồng, Hoàng Thị Trang 263 triệu đồng, Ngọc Nga 1,129 tỷ đồng). Ngoài ra, Hoàng Thị Trang và Ngọc Nga khai đã trả nợ nhóm cho vay nặng lãi ở TP.Hải Phòng và một số người khác số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp trên cả không gian mạng và lừa đảo trực tiếp đối với những người dân nhẹ dạ, cả tin trong việc mua bán bất động sản. Qua vụ án này cho thấy, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo rất tinh vi. Các đối tượng chuẩn bị rất kỹ các phương thức, thủ đoạn lừa đảo từ giai đoạn chuẩn bị cho đến thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và xóa dấu vết nên công tác điều tra làm rõ vụ án gặp không ít khó khăn. “Trong vụ án này, đối tượng dùng thủ đoạn táo bạo nhưng rất tinh vi, đặc biệt là việc làm giả văn phòng công chứng để thực hiện hành vi lừa đảo nhưng giống hệt quy trình mua bán, sang nhượng đất hợp pháp nên nạn nhân hoàn toàn không phát hiện được” - trung tá Hồng Phúc phân tích.

Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ vụ án để chuyển viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố các đối tượng trên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không ham lợi với những thửa đất được rao bán với giá rẻ hơn bình thường; tuyệt đối không giao sổ hồng cho người mà mình chưa rõ thông tin hoặc có nhiều biểu hiện bất thường khi tiếp xúc. Khi thực hiện mua bán đất cần đến cơ quan công chứng nhà nước, phòng công chứng có uy tín làm thủ tục; tuyệt đối không nên đến những phòng công chứng chưa được nhiều người biết đến, vì đây có thể là nơi các đối tượng tội phạm “núp bóng” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Anh Quân (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.