Dù ở các mức độ khác nhau, nhưng tất cả các phân khúc bất động sản (BĐS) đều đang gặp khó. Thậm chí, đến đầu ra cho mảng BĐS dành cho người khuất núi cũng bí bách, khi mới đây, một chủ dự án BĐS nghĩa trang đã phải đưa ra phương thức bán hàng trả góp để… kích cầu!

“Chiêu độc” mua trả góp… đất hậu sự! “Kích cầu” đất hậu sự


Theo thông báo của CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu, chủ dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (tỉnh Hòa Bình), trong khoảng thời gian từ 25/10/2011 đến 15/1/2012, Công ty sẽ ưu đãi bán hàng trả góp cho 500 khách hàng đăng ký mua đầu tiên. Trong thời gian này, những khách hàng đăng ký mua đất mộ tại dự án chỉ phải thanh toán 50% giá trị lô đất. 50% còn lại được thanh toán trả góp mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi hết giá trị hợp đồng mà không phải chịu lãi suất.


Để gia tăng sự đặc biệt của chương trình bán hàng trả góp, chủ dự án công viên nghĩa trang này đã lựa chọn đối tượng được tham gia chương trình với những tiêu chí ngặt nghèo chẳng khác gì việc lựa chọn đối tượng được mua nhà ở xã hội trước kia. Chẳng hạn, ngoài việc giới hạn thời gian, giới hạn số lượng người tham gia, thì những người mua đất tại công viên nghĩa trang này nhất thiết phải là thành viên của hội người cao tuổi tại một số địa bàn nhất định tại Hà Nội do chủ dự án lựa chọn.


Kết quả là, trái ngược với các dự án BĐS nhà ở thương mại, khi các chủ dự án tung đủ chiêu giảm giá, khuyến mãi vẫn không thể bán được hàng, thì việc bán đất nghĩa trang theo hình thức trả góp lại có hiệu quả tức thì.


Cụ thể, trong buổi công bố bán đất mộ trả góp ngày 26/10 vừa qua tại Hà Nội, rất nhiều người cao tuổi, sau những ngạc nhiên ban đầu, đã đăng ký mua trả góp phần mộ cho mình và người thân tại dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên.


Ông Phạm Văn Ngọc, Phó hội trưởng Hội người cao tuổi TP. Hà Nội cho biết, với người cao tuổi, chuyện hậu sự của chính mình luôn khiến nhiều người lo lắng, nên ai cũng muốn tìm được một nơi đàng hoàng khi còn sống.

Âm phần đắt hơn dương thế!


Tại Việt Nam, đầu tư vào lĩnh vực BĐS dành cho người chết không chỉ có Công ty Toàn Cầu. Ngay tại Hà Nội, trước khi xuất hiện dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, CTCP Ao Vua cũng đã đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng tại huyện Ba Vì (Hà Nội) với quy mô lên đến hơn 30 héc-ta. Thế nhưng, việc triển khai bán hàng theo phương thức bán hàng trả góp, đến thời điểm này, chủ dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên có lẽ là đơn vị triển khai đầu tiên.


Theo ông Nguyễn Mạnh Tuyền, Tổng giám đốc Công ty Toàn Cầu, dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên có quy mô lên đến 98 héc-ta, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng. Vì vậy, trong điều kiện nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng đang rất khó khăn, việc bán hàng và huy động vốn cho dự án cũng gặp khó.


Hiện giá đất tại Lạc Hồng Viên dao động khoảng 10 triệu đồng/m2 và một phần mộ rộng hơn 3 m2 được bán với giá 30 triệu đồng. Đặc biệt, có khách hàng đã mua cả một khuôn viên rộng 400 - 500 m2 để làm nghĩa trang gia tộc với số tiền lên đến vài tỷ đồng. Đây là một mức giá bán khá cao, thậm chí cao hơn cả giá đất ở của người dân trong khu vực.


Ông Tuyền cho rằng, đầu tư vào lĩnh vực đất nghĩa trang, Toàn Cầu nhắm tới và chờ đợi là các nguồn thu từ phí dịch vụ sau này.


Việc khai thác dịch vụ tại dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên đã được chủ dự án này tính đến rất sớm, khi mới đây đơn vị này tung ra gói dịch vụ có một không hai là dịch vụ cúng giỗ online. Gói dịch vụ này nhằm phục vụ những khách hàng có người thân đang an nghỉ tại Lạc Hồng Viên, nhưng vì đi công tác hoặc gia đình ở quá xa, không trực tiếp về cúng giỗ người thân theo phong tục. Khách hàng sẽ nhận được video và hình ảnh ghi lại quá trình thực hiện phần nghi lễ cúng giỗ online theo đúng những gì họ đã yêu cầu.


Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland