Trong khi các chỉ tiêu về nhà ở xã hội đạt rất thấp, thì doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội vẫn đang vật vã vì… ế nhà ở xã hội.
Chỉ trong vòng 5 năm qua, doanh nghiệp làm NOXH đã phải 2 lần đối diện tình trạng ế NOXH.
Năm 2011, sau khi bóng bóng địa ốc “xì hơi”, mặt bằng giá bất động sản lao dốc không phanh, khiến nhiều dự án căn hộ thương mại có vị trí tốt, nhưng giá bán chỉ giảm còn khoảng 11-12 triệu đồng/m2, thấp hơn, hoặc tương đương giá nhà ở xã hội (NOXH).
Do có mức giá thấp, lại không bị khống chế bởi những điều kiện mua bán khắt khe, nhiều người có nhu cầu mua NOXH lúc này chuyển hướng sang mua căn hộ thương mại giá rẻ.
Thậm chí, nhiều khách hàng đủ điều kiện mua NOXH đã rút hồ sơ không tiếp tục mua NOXH tại các dự án đã đăng ký.
Tình trạng này đã khiến hàng loạt doanh nghiệp làm dự án NOXH trên địa bàn Hà Nội, như : Viglacera, Hanco 3, Handico 5... bị “ế” trong một thời gian dài.
Việc đầu tư hàng trăm tỷ, nhưng NOXH nhưng bị ế, một số doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội lúc này đã đưa ra kiến nghị xin chuyển đổi các căn hộ NOXH sang diện nhà thương mại để được linh hoạt trong bán căn hộ hơn, mong quay vòng đồng vốn.
Đầu năm 2013, Chính Phủ ban hành Nghị Quyết 02/2013, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đã cho phép doanh nghiệp làm nhà thương mại được chuyển đổi sang NOXH.
Bất chấp các dự án NOXH vẫn gặp khó khăn trong bán hàng, nhiều doanh nghiệp địa ốc không triển khai được dự án nhà thương mại đã xin chuyển đổi dự án nhà thương mại sang NOXH để hưởng cơ chế ưu đãi.
Theo thống kê của Bộ Xây Dựng, cả nước đã có tới 62 dự án nhà thương mại xin chuyển đổi sang làm NOXH. Tuy nhiên, số lượng dự án xin chuyển đổi này đến nay chỉ được triển khai đếm trên đầu ngón tay.
Dù vậy, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ lại suất cho người mua nhà hết hạn giải ngân, một lần nữa, các dự án NOXH lại đối diện với tình trạng… ế vì không người mua.
Theo đó, hai dự án NOXH trên địa bàn Hà Nội đang gặp khó khăn nhất trong bán hàng là dự án Bright City huyện Hoài Đức của AZLand và dự án The Vesta, quận Hà Đông của Công ty Hải Phát.
Một đại diện của AZLand mới đây cho biết: Sau khi gói 30.000 tỷ hết hạn giải ngân, không còn khách hàng nào dám mua NOXH nữa. Doanh nghiệp này sau đó cũng phải “đóng băng” việc bán hàng để chờ một gói tín dụng mới hỗ trợ người mua NOXH.
Cũng theo đại diện này, doanh nghiệp này đang tính toán “tự cứu mình” bằng việc “cắt lãi”, đưa ra gói hỗ trợ lãi suất khách mua nhà. Dự kiến, gói hỗ trợ này sẽ được doanh nghiệp công bố trong 1 - 2 tuần tới.
Theo đó, các khách hàng mua nhà chỉ cần trả lãi suất 4,8%, kéo dài trong 3 năm.
Đại diện của AZLand kỳ vọng, trong 3 năm tới, Nhà nước sẽ có cơ chế chính sách mới hỗ trợ để hỗ trợ cả doanh nghiệp và người mua NOXH.
Được biết tại TP. Hồ Chí Minh, địa ốc Hoàng Quân mới đây cũng áp dụng chương trình hỗ trợ 4% lãi suất mua NOXH cho khách hàng mua nhà tại dự án NOXH HQC để chờ gói hỗ trợ mới của Chính phủ.
Theo tìm hiểu của Bizlive, do không bán được nhà, nên 2 dự án NOXH của AZLand và Công ty Hải Phát hiện nay đều đã cơ bản xong thô, nhưng việc triển khai thi công đã bị đình trệ nhiều tháng nay vì doanh nghiệp không bán được hàng.
Trong khi các dự án NOXH đang gặp khó trong bán hàng vì không còn vốn ưu đãi và vướng nhiều cơ chế chính sách, thì một số doanh nghiệp từng xin chuyển đổi dự án nhà thương mại sang NOXH, hiện cũng đang toan tính xin chuyển đổi lại dự án NOXH sang nhà thương mại để triển khai dự án.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội diễn ra sáng ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: Tính đến tháng 11/2016, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp.
Nếu so với chỉ tiêu, số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến năm 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250 nghìn căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%.
Thiều Quang (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.