Bị lực lượng của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) - Bộ Công an và Bộ Xây dựng kiểm tra đột xuất, nhiều chung cư được quảng bá là “cao cấp” trên địa bàn TPHCM đã bộc lộ nhiều nguy cơ, sai phạm về an toàn PCCC có thể đe dọa tính mạng của cư dân nếu xảy ra cháy nổ.

Trong 2 ngày 7 và 8.5, lực lượng của Cục Cảnh sát PCCC và CHCN – Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan đã thành lập đoàn liên ngành bất ngờ kiểm tra đột xuất về an toàn PCCC tại nhiều chung cư trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, qua kiểm tra ngẫu nhiên tại 2 Block chung cư A1.1, A1.2 chung cư Giai Việt (quận 8), cao ốc Orizon Tower (phường Tân Định, quận 1) và chung cư Vạn Đô (quận 4), đoàn liên ngành đã phát hiện hàng loạt lỗi vi phạm tại các chung cư này, trong đó có nhiều sai phạm nghiêm trọng đe dọa tính mạng của hàng ngàn cư dân đang sinh sống tại đây.

Tại chung cư Giai Việt, đến thời điểm này chưa có ban quản lý để vận hành tòa nhà dù đã hoạt động hơn 4 năm và đang có rất nhiều cư dân đang sinh sống tại đây nhưng nhiều hạng mục về an toàn phòng cháy vẫn chưa hoàn chỉnh, nếu có thì chưa được thẩm định đủ an toàn đưa vào sử dụng.

Tại hai tòa chung cư còn lại, dù đã thành lập được ban quản lý tòa nhà nhưng chủ đầu tư và ban quản lý vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định.

Đoàn liên ngành kiểm tra an toàn PCCC tại một trong số 3 chung cư trong đợt này và phát hiện nhiều vi phạm.

Đánh giá sau cuộc kiểm tra, đoàn liên ngành cho rằng những vi phạm tại chung cư Giai Việt là nghiêm trọng nhất. Theo đoàn kiểm tra, tại chung cư này, chủ đầu tư buông lỏng trong quản lý, tự ý hoặc để cư dân tự chuyển đổi công năng hoạt động, thay đổi kết cấu công trình làm đe dọa đến an toàn PCCC của tòa nhà.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CHCN cho rằng, việc kiểm tra như vậy được sự đồng thuận của bà con cư dân. Sau kiểm tra, chủ đầu tư cũng nhận thấy những hạn chế tồn tại để khắc phục.

Trên cơ sở những phát hiện đó, cục sẽ có báo cáo để thời gian tới có cách giải quyết dứt điểm những hạn chế liên quan đến chung cư nhà cao tầng tại TPHCM nhằm đảm bảo an toàn chung cũng như an toàn PCCC cứu nạn cho cư dân sống trong chung cư, nhà cao tầng.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới sẽ rà soát, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ cấp phép xây dựng. Đặc biệt sẽ lưu ý việc bắt buộc xây dựng đúng quy chuẩn tiêu chuẩn lối thoát nạn đảm bảo an toàn và một số hạng mục có liên quan đến an toàn PCCC.

Bộ Xây dựng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với những chủ đầu tư không xây dựng tầng an toàn cứu nạn và các hạng mục an toàn khác trong quá trình xây dựng công trình.

T.S (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.