Tuyến đường kết nối sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo nội dung thông báo, tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 về phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án), Quốc hội đã bổ sung 02 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào Dự án (tuyến T1 và T2).
UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tuyến giao thông kết nối T1 và T2, làm rõ phương án tài chính, hoàn trả ngân sách trung ương… để thực hiện bố trí tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.
Không đề xuất bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành để kịp giải ngân vốn trong năm 2024.
Trước đó, tại các buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương cho Đồng Nai bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua TP.Biên Hòa) vào khu tái định cư của dự án sân bay Long Thành.
Lý do theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tại trên địa bàn TP.Biên Hòa chưa có sẵn khu tái định cư hoàn chỉnh hạ tầng để bố trí nơi ở, trong khi tại khu tái định cư sân bay Long Thành đang dư khoảng 1.824 lô đất.
Hai tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023. Trong đó, tuyến T1 có chiều dài 4,3km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h, theo tiêu chuẩn đường chính đô thị được triển khai từ ranh phía tây của sân bay Long Thành đến quốc lộ 51. Từ đó kết nối giao thông từ sân bay Long Thành đến khu vực TP.HCM và các tỉnh phía tây sân bay. Tuyến T2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Đây là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho sân bay Long Thành. |
-
Cận cảnh khu tái định cư sân bay lớn nhất cả nước
Sau 4 năm xây dựng, khu tái định cư sân bay quốc tế Long Thành nay đã thành hình với nhà cửa khang trang, đường xá rộng rãi. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn canh cánh nỗi lo khi nhiều tiện ích cơ bản phục vụ an sinh đang chậm tiến độ. Nỗi lo lớn hơn là bài toán kiếm kế sinh nhai lâu dài.
-
Mạng lưới cao tốc, vành đai, đường sắt kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được đầu tư như thế nào?
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Hãng thép 50 năm tuổi tại miền Nam sắp được rót thêm vốn để xây nhà máy tại Đồng Nai, quy mô dự án gấp 2,6 lần vốn chủ
Dự án nhà máy sản xuất thép cán xây dựng, bổ sung công đoạn luyện phôi thép với công suất 150.000 tấn/năm của Thép Nhà Bè được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai....
-
Đồng Nai cưỡng chế thu hồi đất của 36 hộ dân để làm dự án đường ven sông gần 2.000 tỉ đồng
36 hộ dân thuộc dự án đường và kè ven sông Đồng Nai dù đã được các cơ quan thẩm quyền thực hiện đầy đủ thủ tục về hỗ trợ, đền bù, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất nhưng không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án nên chính quyền tiến hành cưỡng ch...