Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mới đây đã có phản hồi về kiến nghị áp dụng cơ thế đặc thù để triển khai Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu của UBND tỉnh Hòa Bình.

Hình minh họa

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19 - Km53 có tổng chiều dài 32,5 km, được HĐND tỉnh Hòa Bình phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí khoảng 9.777 tỉ đồng. Trong đó vốn đầu tư công tham gia khoảng 4.650 tỉ đồng, trích từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định đây là dự án thuộc nhóm A với mức đầu tư lớn, UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để UBND tỉnh làm cơ sở triển khai dự án này.

Xét đề nghị của UBND tỉnh và ý kiến của một số Bộ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Hòa Bình thực hiện theo đúng Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Điều 7 luật Đầu tư công quy định dự án quan trọng quốc gia có tiêu chí là sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên.

Theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông và y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, trong Nghị quyết số 43/2022/QH15 chưa có khái niệm và quy định rõ thế nào là dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn…

Do vậy, chưa đủ cơ sở để xem xét, áp dụng thực hiện quy định về cơ chế đặc thù đối với các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19 - Km53 theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu có điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc (Hòa Bình) và điểm cuối thuộc địa phận xã Chiềng Yên (Vân Hồ, Sơn La).

Quy mô đầu tư chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thiết kế, xây dựng tuyến đường với tốc độ thiết kế 80 km/h, những đoạn có địa hình khó khăn có tốc độ thiết kế 60 km/h.

Đối với công trình cầu trên tuyến, sẽ xây dựng cầu Hòa Sơn với quy mô 4 làn xe. Các cầu còn lại đảm bảo bố trí 2 làn xe. Ngoài ra, còn có một ống hầm quy mô 2 làn xe cùng các công trình phụ trợ khác.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.