Nhóm BRICS cho rằng, sự lựa chọn cần dựa trên năng lực chứ không nhất thiết phải là người châu Âu.

Các nền kinh tế mới nổi cùng lên án “tư duy quá lỗi thời” của các nước châu Âu cố níu giữ thế độc quyền về chức vụ người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF.

Nhóm các cường quốc mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi (hay gọi tắt là BRICS) ngày 24/5 đã lên án mạnh mẽ việc các quan chức châu Âu đề xuất nhà lãnh đạo kế tiếp của IMF nghiễm nhiên là một người châu Âu.

Trong thông cáo chung, nhóm BRICS nói rằng, sự lựa chọn cần dựa trên năng lực, chứ không phải quốc tịch và kêu gọi từ bỏ “luật bất thành văn” đã lỗi thời quy định người đứng đầu IMF phải là người châu Âu.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde ngày 25/5 sẽ tuyên bố ứng cử sau khi Liên minh châu Âu thống nhất ủng hộ bà.

Các nền kinh tế mới nổi nói rằng đã đến lúc chấm dứt truyền thống 65 năm người châu Âu nắm giữ chức vụ đứng đầu IMF nhưng các nước này chưa có sự đồng thuận rõ ràng về ứng cử viên để đệ trình.

Một số nước hoan nghênh quyết định của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico ra ứng cử, trong khi Nam Phi và Kazakhstan có thể sẽ đưa người của họ tham gia ứng cử./.

Theo Trần Nga (VOV/Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0