Bộ trưởng tài chính các nước Châu Âu đã hoãn cấp cho Hy Lạp khoản cứu trợ kế tiếp.
Các bộ trưởng gặp nhau ngày 3/10 trong một cuộc họp ở Luxembourg dưới sự chủ trì của Jean-Claude Junker, chủ tịch khu vực đồng tiền chung Châu Âu.

Động thái này diễn ra sau khi Hy Lạp nói họ không thể đạt được mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách cho năm nay, dẫn đến đà bán tháo trên thị trường chứng khoán.


Tuy nhiên Chủ tịch Jean-Claude Junker nói Hy Lạp sẽ không được phép vỡ nợ. Khoản cứu trợ kế tiếp trị giá 8 tỷ euro cần phải được giải ngân vào giữa tháng 11 năm nay.


Athens loan báo rằng thâm hụt ngân sách của họ trong năm 2011 được dự đoán ở mức 8,5% GDP, giảm so với mức 10,5% của năm 2010 nhưng chưa đáp ứng được chỉ tiêu 7,6% mà EU và IMF đặt ra.


Chính phủ Hy Lạp giải thích đó là do cuộc suy thoái ngày càng trầm trọng. Mức suy giảm kinh tế của Hy Lạp được dự đoán là 5,5% trong năm nay, so với mức 3,8% đưa ra hồi tháng Năm.


Trước đó, họ đã thông qua bản kế hoạch ngân sách thắt lưng buộc bụng cho năm 2012.


Trong một cuộc họp, nội các Hy Lạp cũng thông qua biện pháp cho 30.000 công chức vào diện ‘lao động dự trữ’ từ nay đến hết năm. Điều này có nghĩa là họ chỉ được trả một phần lương và có thể bị mất việc sau một năm.


“Biện pháp lao động dự trữ này đã được nội các nhất trí thông qua,” một quan chức chính phủ giấu tên nói với hãng tin Reuters.


Biện pháp này, cùng với các biện pháp tăng thuế và giảm lương khác là một phần của một gói giải pháp nhằm để thuyết phục ‘bộ ba quyền lực’, bao gồm IMF, EU và ECB (Ngân hàng Trung ương Châu Âu), thông qua các gói cứu trợ.


Các thanh tra của Quỹ tiền tệ thế giới, Liên minh Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Châu Âu hiện đang ở Athens để xem xét tình hình tài chính của Hy Lạp.


Một cuộc họp kế tiếp của khu vực sử dụng đồng euro sẽ được tổ chức vào ngày 13/10 để quyết định xem các biện pháp bổ sung mà Hy Lạp áp dụng để cân đối ngân sách liệu đã đầy đủ.


Kết quả của cuộc họp này sẽ dẫn đến quyết định ‘dứt khoát và cuối cùng trong tháng 10’, theo Chủ tịch Jean-Claude Junker.


Ông Junker cũng bác bỏ khả năng cho phép Hy Lạp vỡ nợ và bác bỏ những tin đồn rằng một số nước, trong đó có Đức, đang thúc đẩy việc này.


Tuy nhiên, nếu không có khoản tiền cứu trợ kế tiếp, Hy Lạp sẽ không còn lựa chọn nào khác mà buộc phải dừng trả nợ – một hành động sẽ gây sức ép to lớn lên khu vực sử dụng đồng euro, phá hủy hệ thống tài chính của các ngân hàng Châu Âu và sẽ có tác động nghiêm trọng lên nền kinh tế thế giới.
Theo BBC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland