CafeLand – Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể các vấn đề bất cập liên quan đến dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) trong phiên làm việc của Quốc hội sáng 4/6.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm, Đoàn Phú Thọ

Đại biểu Hoàng Quang Hàm – Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ nêu chất vấn, hiện nay bức xúc của người dân tập trung ở 17 dự án BOT đặt sai vị trí. Có 3 dự án dân không đi phải trả tiền, 6 dự án làm trên đường cao tốc và đường chính. Các dự án này theo kiểu dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, rồi thương lượng, giảm giá. Như thế đã vì lợi ích của dân chưa, tại sao dân không đi phải trả tiền?

Bộ trưởng GTVT trả lời, một số dự án lịch sử để lại, tức là những dự án triển khai thời gian lâu rồi và khi chuyển về Bộ thì chúng tôi tiếp nhận. Lấy ví dụ như trạm Bắc Thăng Long ra Nội Bài bộ đã báo cáo Chính phủ. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo là tiếp tục thu phí. Do đó, với trách nhiệm của mình thì Bộ cũng sẽ cố gắng thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Ông Thể cho biết, những dự án mà trước đây chúng ta lập được phê duyệt đều có sự tham gia của chính quyền địa phương và các bộ ngành. Vào thời điểm phê duyệt dự án thì các bên liên quan trong đó có Bộ GTVT xem trạm thu đó là nó hợp lý.

“Hiện nay nếu chúng ta di dời những trạm đó thì chúng phải tham mưu Chính phủ, trình Quốc hội. Phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với các nhà đầu tư BOT”, ông Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng GTVT, Bộ sẵn sàng mua lại toàn bộ các dự án nói trên tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp không thể bố trí kinh phí. Do đó, mong người dân hết sức thông cảm.

Tranh luận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về lý do “lịch sử để lại”, đại biểu Hoàng Quang Hàm cho rằng, ngày xưa khi làm các dự án này các bộ ngành, địa phương, nhà thầu, ngân hàng thống nhất với nhau người dân không biết, sao bây giờ người dân phải chịu?. Tại sao bây giờ những đường chính không thu những phần chúng ta cải tạo thôi.

“Tôi cũng hỏi bộ trưởng là những giải phảp bộ trưởng nói, trước khi bàn đến ngân sách, người dân thì chúng ta phải xem lại các dự án BOT này đã thương thảo như vòng đời các dự án BOT là 24 năm chưa. Chúng ta đã thương thảo với các nhà đầu tư giảm lợi nhuận định mức chưa, chúng ta đã thương thảo với ngân hàng để giảm lãi suất chưa. Bởi vì ngày xưa ba đối tác này ngồi với nhau để làm dự án BOT này. Bây giờ khi nó vỡ lỡ ra người dân phải chịu thì tôi thấy như vậy chưa thỏa đáng”, đại biểu Hoàng Quang Hàm nói.

Dùng trạm thu giá thay cho trạm thu phí kiến dư luận bức xúc suốt thời gian qua

Cũng tại phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ đang tiếp thu ý kiến dư luận liên quan đến việc sửa đổi tên gọi trạm thu phí thành trạm thu giá.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ngay sau đó, "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ Giao thông cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất".

Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Việc Bộ GTVT đề xuất dùng tên gọi trạm thu giá thay cho trạm thu phí đã quen thuộc từ lâu đã khiến dư luận quan tâm đặc biệt. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng đề xuất này của Bộ GTVT không hợp lý, không có cơ sở và gây khó khăn cho người dân.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.