Hàng chục héc ta rừng trên các đảo tại nơi dự kiến hình thành Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa bị chặt phá.

Từ 2 tháng nay, nhiều người ra những đảo nhỏ tại vịnh Vân Phong để chặt, hạ cây rừng. Tại núi Hòn Trì, trên bán đảo Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, có đến một nửa diện tích bị đốt trụi. Tình trạng chặt phá cây rừng cũng diễn ra công khai tại Hòn Nhọn, Hòn Ngang, Hòn Đỏ… Nhiều khu rừng bị chặt hạ được mua bán sang tay nhanh chóng.

Nhiều khu đất công trên các đảo bị chặt, phá, đốt để lấn chiếm.

Một người được thuê vào phá rừng thản nhiên cho biết: “Cây to cỡ bắp chân trở lên, thì cứ lấy rựa phát gục xuống rồi đốt thôi. Sau đó, có người mua, không có giấy tờ họ cũng mua. Tại sao có chuyện đó thì mình không biết, dân không biết”.

Người này cũng cho rằng bản thân là người làm thuê, nên yên tâm không phải chịu trách nhiệm.

Không chỉ chặt hạ cây rừng, nhiều khu đất còn được san ủi tạo mặt bằng đẹp rồi rao bán. Thấy người nơi khác đến chiếm đất trên các đảo, một số người dân địa phương cũng làm theo.

Ông Huỳnh Trung Dũng, ở thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, đang nuôi tôm gần đảo Hòn Đỏ, vịnh Vân Phong lo ngại: “Cây rừng tự nhiên thì tôi thấy rất đẹp, bà con chúng tôi nuôi tôm ở Hòn Đỏ, bảo vệ Hòn Đỏ không cho ai chặt phá. Có người vào chặt phá, bà còn đau xót nhưng không biết kêu ai, không làm gì được”.

Nhiều con đường mới mở để bán đất dễ dàng hơn.

Đến nay, qua thống kê sơ bộ cho thấy, tổng diện tích rừng ở khu vực này bị chặt phá lên đến 35 héc ta từ trong đất liền ra đến các đảo. Các cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý hành chính 6 trường hợp nhưng vẫn chưa tìm ra người chủ mưu.

Ông Trần Ngọc Khiêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa thừa nhận công tác nắm tình hình của địa phương yếu nên mới xảy ra tình trạng này. Ông Khiêm cho biết đã giao cơ quan Công an huyện truy tìm người chủ mưu, đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật, ngăn chặn các vụ phát rừng.

“Đến nay, không còn phát sinh những vụ mới nữa. Chúng tôi đã thành lập tổ 17 người, địa phương là đơn vị chủ lực, chính quyền địa phương đó có trách nhiệm quản lý, các ngành chức năng có trách nhiệm hỗ trợ xử lý”, ông Khiêm cho biết thêm.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xử lý nghiêm người đứng đầu các địa phương tại huyện Vạn Ninh để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công. Đồng thời yêu cầu các lực lượng như Công an, Biên phòng, Kiểm lâm, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng này. Đối với những trường hợp đã nhiều lần xử phạt hành chính nhưng vẫn cố tình vi phạm, nếu đủ điều kiện sẽ truy tố hình sự.

Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng Ban quản lý khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức đo đạc hiện trạng và nhanh chóng xử lý các điểm nóng về lấn chiếm đất đai.

“Đất ở trên đảo, đất rừng người dân tự khai phá, lấn chiếm. Tỉnh đã có những văn bản chỉ đạo cụ thể đối với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Tài nguyên-Môi trường, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng tăng cường việc quản lý” - ông Phi nói.

Thái Bình (VOV-Miền Trung)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.