Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích giai đoạn I có tổng kinh phí đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, đại dự án vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại huyện Ba Vì.

Công tác GPMB, thi công dự án đang được tích cực triển khai. Ảnh: Kim Nhuệ.

Công tác GPMB dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích từ Lương Phú xã Thuần Mỹ (huyện Ba Vì) được triển khai thực hiện trên địa bàn 9 xã thuộc huyện Ba Vì. Tổng diện tích phải thu hồi, GPMB để phục vụ thi công đại dự án này là 287,18ha.

Đến nay, UBND huyện Ba Vì đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 240,21ha (trong đó, xã Tiên Phong: 19,1ha; thị trấn Tây Đằng: 8,5ha; xã Cam Thượng: 12,8ha). Huyện cũng đã phê duyệt phương án chi tiết, bồi thường, hỗ trợ GPMB và đang tiến hành chi trả tiền cho các hộ trên diện tích 33,27ha.
Diện tích còn lại hiện chưa hoàn thành công tác GPMB là 13,7ha. Cụ thể tại các xã, phần diện tích còn lại tương ứng là: Cam Thượng: 2,2ha; Tiên Phong: 10,1ha; Vật Lại: 0,4ha; Cẩm Lĩnh: 0,6ha, và Thụy An: 0,4ha.

Chia sẻ về một số khó khăn trong công tác GPMB thời gian qua, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc cho biết, trên địa bàn huyện hiện chưa có bản đồ địa chính chính quy nên việc xác định nguồn gốc sử dụng đất gặp rất nhiều khó khăn. Công tác GPMB đang được thực hiện trên cơ sở căn cứ duy nhất là bản đồ 299 đo vẽ năm 1986.

Ông Phùng Hữu Lộc cho biết thêm, đối với đất nông nghiệp, các hộ gia đình tự mua bán, chuyển nhượng không qua chính quyền và đã tự chuyển mục đích sử dụng đất sang làm ao thả cá. Còn nhiều hộ gia đình có tranh chấp về quyền sử dụng đất nên làm chậm tiến độ xác minh nguồn gốc đất phục vụ công tác GPMB.

Phần diện tích đất nằm ngoài bản đồ 299, hiện trạng các hộ đang sản xuất nông nghiệp ổn định, bờ thửa, ranh giới rõ ràng, thời điểm sử dụng trước 1/7/2004. Trong suốt quá trình sử dụng đất của các hộ không có biên bản xử lý vi phạm về đất đai của cơ quan Nhà nước.

Thêm nữa, các hộ xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống (bếp, nhà vệ sinh, sân, giếng…) và chăn nuôi không tập trung nằm rải rác khắp thửa đất, chỉ giới GPMB nằm vào một phần thửa đất, không thu hồi hết. Điều này cũng khiến UBND các xã, thị trấn gặp nhiều lúng túng trong việc xác định vị trí đất ở, diện tích đất ở thu hồi trong thửa đất có cả đất ở và đất vườn và tính hợp pháp của tài sản.

Liên quan đến tiến độ thực hiện GPMB thời gian tới, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì cho biết, đơn vị đang tập trung phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với phần diện tích còn lại tại địa bàn các xã: Cam Thượng, Vật Lại, Cẩm Lĩnh, Tiên Phong trong tháng 4/2021. Đối với các hộ không nhất trí nhận tiền và bàn giao mặt bằng, địa phương sẽ thiết lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất trong quý II/2021.

Trọng Tùng (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.