Năm 2018, UBND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) ban hành các quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bốn hộ ở phường Ba Hàng. Sau đó, do chưa đủ điều kiện cho nên chính quyền quyết định thu hồi bốn sổ đỏ này. Nhưng đến nay các hộ đã đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ thì chính quyền lại gây khó khăn, dẫn đến bức xúc cho người dân.

Bốn gian nhà mà Xí nghiệp Liên hợp dược Bắc Thái (nay là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) đã bán thanh lý cho bốn cán bộ.

Năm 1980, Hiệu thuốc Phổ Yên thuộc Xí nghiệp Liên hợp dược Bắc Thái (sau đổi tên là Công ty Dược Thái Nguyên và nay là Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên) xây dựng bốn gian nhà cấp bốn. Sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, giải quyết nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, nhân viên, ngày 10-2-1992 Xí nghiệp Liên hợp dược Bắc Thái có Quyết định số 152/TL-TS thanh lý nhà ở tập thể tại một số hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh, trong đó thanh lý bốn gian nhà cho bốn cán bộ, nhân viên thuộc Hiệu thuốc Phổ Yên, mỗi gian nhà có diện tích 80 m2. Ngày 25-12-1992, Xí nghiệp Liên hợp dược Bắc Thái cấp giấy chứng nhận mua nhà thanh lý cho bốn cán bộ, xác định giá thanh lý là hai triệu đồng/gian. Sau khi được thanh lý, bốn hộ chuyển đến sử dụng ổn định, không tranh chấp từ đó đến nay.

Ngày 10-5-1997, Công ty Dược Thái Nguyên có Tờ trình số 14/TT-CT về việc trả lại đất và xin làm quy hoạch khu dân cư đối với bốn gian nhà gắn liền với đất đã bán cho bốn cán bộ nêu trên. Ngày 30-9-2005, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2051/QÐ-UBND thu hồi đất của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên và giao cho UBND huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên) quản lý theo quy hoạch. Theo quy hoạch hiện nay của thị xã Phổ Yên thì vị trí nhà đất của bốn hộ nêu trên phù hợp với quy hoạch là đất ở. Sau đó, bốn cá nhân được thanh lý có đơn xin cấp sổ đỏ, UBND phường Ba Hàng lập hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phổ Yên, Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, có tờ trình đề nghị, ngày 25-6-2018, UBND thị xã Phổ Yên ban hành các quyết định cấp sổ đỏ cho bốn hộ này.

Tuy nhiên, đến ngày 8-10-2018 và ngày 8-11-2018 UBND thị xã Phổ Yên ban hành các quyết định thu hồi và hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho bốn hộ nêu trên. Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên Nguyễn Công Thịnh lý giải: "Chúng tôi thu hồi và hủy sổ đỏ đã cấp cho bốn hộ này là do việc cấp sổ đỏ đó trước khi UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định phê duyệt quy hoạch điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020". Ngày 23-4-2019, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1023/QÐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch thị xã Phổ Yên.

Bí thư Thị ủy Phổ Yên Bùi Văn Lương cho biết: "Việc cấp sổ đỏ cho bốn hộ đối với bốn gian nhà mà Hiệu thuốc Phổ Yên thuộc Xí nghiệp Liên hợp dược Bắc Thái trước đây đã bán thanh lý thuộc quyền của UBND thị xã Phổ Yên, vì mảnh đất này đã được UBND tỉnh thu hồi và giao cho UBND thị xã Phổ Yên quản lý. Tuy nhiên, mặc dù đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, nhưng việc UBND thị xã cấp sổ đỏ cho bốn hộ trước khi UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch thị xã Phổ Yên là chưa đúng, vì vậy chúng tôi chỉ đạo thu hồi và hủy sổ đỏ đã cấp. Mặc dù cấp sổ đỏ chưa đúng, nhưng được khắc phục kịp thời, không gây hậu quả, không có lợi ích nhóm nên chúng tôi yêu cầu cán bộ liên quan phường Ba Hàng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phổ Yên, Phòng Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND thị xã phụ trách lĩnh vực kiểm điểm rút kinh nghiệm".

Liên quan đến việc thu hồi sổ đỏ này, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 711/TTr-TDXLÐT về việc cấp sổ đỏ cho một số hộ nhận thanh lý của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, khẳng định: "Diện tích nhà, đất do bốn hộ sử dụng nêu trên có nguồn gốc do mua thanh lý của Công ty CP Dược và Thiết bị y tế Thái Nguyên từ năm 1992, các hộ sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, đến nay phù hợp với quy hoạch và UBND tỉnh đã thu hồi, bàn giao cho địa phương quản lý. Căn cứ quy định tại điểm b, Khoản 7, Ðiều 20 Nghị định số 45/2014/NÐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất thì bốn hộ nêu trên không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất trong hạn mức giao đất khi cấp sổ đỏ". Ngày 14-5-2020, Bộ Tài chính có Văn bản số 5725/BTC-QLCS, về việc thu tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên cũng khẳng định: Khi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ như giấy thanh lý, hóa giá có nguồn gốc do tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất bán thanh lý, hóa giá đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất thì khi được cấp sổ đỏ không phải nộp tiền sử dụng đất.

Ngay sau khi UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1023/QÐ-UBND, quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 thì các hộ dân đã có đơn đề nghị cấp sổ đỏ. Nhưng, đến nay UBND thị xã Phổ Yên chưa cấp sổ đỏ cho các hộ, mặc dù những hồ sơ này đã đủ điều kiện. Ðề nghị các cơ quan chức năng của thị xã Phổ Yên sớm cấp lại sổ đỏ cho các hộ, tránh việc khiếu kiện kéo dài.

Thế Bình - Thanh Hồng (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.