“Nếu tôi là người có nhu cầu về nhà ở, tôi sẽ quyết định mua lúc này, bởi lẽ, đây là cơ hội mua nhà tốt nhất trong 5 năm qua”, đây là câu nhận định không hề tùy hứng, bởi người phát ngôn là ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE.

Phân hóa mạnh

Báo cáo thị trường quý III/2013 của Công ty CBRE cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục “lên ngôi”. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà văn phòng hạng A và B liên tục giảm nhờ nguồn cung mới gia nhập thị trường khan hiếm, trong khi nguồn cầu thuê vẫn tiếp tục đến từ các công ty đang chuyển hoạt động kinh doanh về khu trung tâm, hoặc hợp nhất các văn phòng làm việc của mình.

Theo khảo sát của CBRE, trong quý III, diện tích thực thuê mới tại các văn phòng hạng A và B đạt 27.720 m2, tăng 31,1% so với quý trước và tăng 180,3% so với cùng kỳ năm 2012. Nhu cầu thuê tăng giúp giá thuê ổn định, thậm chí một số trường hợp đã rục rịch tăng nhẹ 3 - 3,2% so với quý trước. Giá thuê trung bình phân khúc hạng A đạt 32,47 USD/m2/tháng và hạng B đạt 18,73 USD/m2/tháng.

Quý III chứng kiến sự bùng nổ với hàng loạt dự bán được mở bán với nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn

Trái ngược với phân khúc văn phòng cho thuê, thị trường bán lẻ đang có chiều hướng tụt dốc. Trong quý III, phân khúc này dù không có nguồn cung mới vào thị trường, nhưng diện tích thực thuê mới bị giảm hơn so với quý trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, là do các trung tâm thương mại ở trung tâm TP. HCM chào giá thuê cao ngất ngưởng, thậm chí ngang ngửa với những trung tâm mua sắm ở Bangkok (Thái Lan), trong khi lượng khách tham quan mua sắm và sức mua tại Bangkok lại cao hơn hẳn.

“Trên thực tế, các nhà bán lẻ không đóng cửa ngừng kinh doanh, mà họ chuyển mặt bằng, dịch chuyển khỏi các trung tâm thương mại đắt đỏ để tìm đến những tuyến phố thương mại cũng nằm trong hoặc ngay rìa trung tâm thành phố, có mức giá rẻ hơn và thu hút một lượng lớn khách mua sắm lớn”, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao của CBRE nhận định.

Tương tự, bức tranh phân khúc thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê cũng không mấy sáng sủa khi cả giá thuê và tỷ lệ cho thuê đều giảm sút. Giá thuê hạng A đã giảm 4,4% so với quý trước, trong khi tỷ lệ cho thuê giảm 5,1 điểm phần trăm. Sự suy giảm của phân khúc này xuất phát từ nguyên nhân, các chủ tòa nhà căn hộ dịch vụ đang bị cạnh tranh khốc liệt từ các chủ căn hộ mua để cho thuê. Thời gian qua, các dự án căn hộ bán cao cấp bán ra thị trường với các chính sách bán hàng hấp dẫn đã kích thích nhiều người quyết định mua căn hộ để cho thuê với mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với căn hộ dịch vụ.

Cơ hội mua nhà tốt nhất trong 5 năm

Ấn tượng nhất của thị trường bất động sản trong 3 tháng qua có lẽ là phân khúc thị trường căn hộ, với mức bung hàng của các chủ đầu tư tăng mức kỷ lục trong vài năm qua, với hơn 1.700 căn hộ.

Theo khảo sát của CBRE, so với quý trước, lượng căn hộ chào bán tăng đến gần 46% và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn nguồn cung mới này thuộc phân khúc bình dân, chiếm đến 72,4% tổng số căn chào bán.

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE, điểm đáng ghi nhận nhất ở thị trường căn hộ thời gian qua là niềm tin của thị trường đã dần phục hồi trở lại. Minh chứng là nhiều dự án được chào bán gần đây đã thu hút khách hàng rất lớn. Ví dụ, một dự án thuộc phân khúc bình dân chào bán vào cuối tháng 9 vừa qua đã đón nhận trên 600 người đến tham dự và bán hơn 100 căn hộ chỉ trong buổi sáng. Sự thành công của thị trường bất động sản TP. HCM cũng lan truyền sang các tỉnh lân cận, với một dự án ở Bình Dương cũng có số lượng giao dịch thành công cao.

Vẫn theo ông Marc Townsend, mức giá bán ở phân khúc cao cấp hiện đang tiến gần hơn tới sự mong đợi của người mua, với mức trung bình khoảng 26 - 32 triệu đồng/m2, cùng với các ưu đãi khác. Điều này giải thích lý do tại sao các dự án vừa được tung ra đã hấp dẫn hơn nhiều so với những dự án trước đó.

Ngoài giá cả, các yếu tố khác như chính sách pháp luật đang được xem xét và cải thiện, cũng như những bước tiến trong cơ sở hạ tầng giúp thị trường bất động sản có nhiều cơ sở để phục hồi.

“Giá bất động sản thật sự khó có thể giảm thêm được nữa, có chăng là các chủ đầu tư sẽ đưa ra các chính sách về lịch thanh toán linh hoạt hơn. Nếu tôi là người có nhu cầu về nhà ở, tôi sẽ quyết định mua lúc này, bởi lẽ, đây là cơ hội mua nhà tốt nhất trong 5 năm qua”, ông Marc Townsend nói.

Tăng Triển (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.