Mặc dù công trình thủy điện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện việc khôi phục, hoàn trả hiện trạng tuyến đường như đã cam kết.
Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết: Đường huyện 12 xuống cấp từ năm 2010 – thời điểm Công ty Cổ phần Sử Pán 1 (doanh nghiệp) gia tăng tiến độ thi công dự án Thủy điện Thác Xăng. Cụ thể, để thực hiện thi công, doanh nghiệp đã vận chuyển máy móc, vật liệu, thiết bị bằng xe trọng tải lớn trên đường huyện 12, gây hư hỏng nặng cho tuyến đường.
Hằng năm, huyện Văn Lãng phải trích nguồn vốn sự nghiệp giao thông để duy tu, sửa chữa tuyến 12 do Công ty Sử Pán 1 làm hỏng
Để hiểu rõ hơn mức độ xuống cấp của tuyến này, phóng viên Báo Lạng Sơn đã khảo sát toàn tuyến đường huyện 12 cùng với cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Thành (đơn vị thực hiện hợp đồng với UBND huyện Văn Lãng trong việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường huyện trên địa bàn). Theo quan sát của phóng viên, nền đường toàn tuyến đã bị cày nát; có 60 điểm nền, mặt đường bị hư hỏng nặng; 5/7 vị trí cầu trên tuyến bị sụn, lún nghiêm trọng; 9 vị trí cống bê tông phục vụ việc thoát nước của tuyến đường bị sụt vỡ.
Ông Bế Minh K, người dân thôn Thanh Thảo, xã Bắc Việt cho biết: Những năm trước, khi công trình thủy điện đang thi công thì người dân vẫn tin tưởng doanh nghiệp sẽ hoàn trả hiện trạng tuyến đường theo đúng cam kết, nhưng từ khi công trình thủy điện hoàn thành (năm 2017), gần 3 năm nay, tuyến đường không những không được khôi phục mà ngày càng xuống cấp hơn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của chúng tôi.
Về vấn đề này, ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện cho biết: Khi thực hiện dự án, doanh nghiệp đã cam kết với huyện sẽ thực hiện sửa chữa cầu, đường sau khi thi công hoàn thiện nhà máy Thủy điện Thác Xăng. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa có bất kỳ động thái nào về việc thực hiện cam kết. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngoài công văn đôn đốc, UBND huyện Văn Lãng đã 4 lần làm việc với đại diện công ty về vấn đề này. Tuy nhiên tại các buổi làm việc, đại diện công ty chỉ hứa mà chưa triển khai.
Để hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Lạng Sơn đã liên lạc với ông Phạm Hoàng Tùng, Trưởng ca phụ trách Nhà máy Thủy điện Thác Xăng và được ông này cho biết, lý do khiến công ty chưa thực hiện thi công hoàn trả hiện trạng đường huyện 12 là do vốn thi công nhà máy thủy điện bị đội vốn vì chậm tiến độ. Công ty đang phải dồn vốn để trả nợ ngân hàng. Cùng đó, mặc dù Nhà máy có 2 tổ máy phát, nhưng hiện chỉ chạy 1 tổ máy nên việc thu hồi vốn chậm…
Được biết, sau nhiều lần làm việc với doanh nghiệp, đến thời điểm này, UBND huyện Văn Lãng đã báo cáo tình hình thực tế với UBND tỉnh, đồng thời đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan vào cuộc, nếu doanh nghiệp tiếp tục “chây ì”, hướng xử lý là sẽ thực hiện dừng hoạt động khai thác điện của công ty.
Tuyến đường huyện 12 được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2004, với tổng chiều dài 13,7 km đi qua xã Tân Lang và xã Tân Việt, nay là xã Bắc Việt (sáp nhập 2 xã) thuộc huyện Văn Lãng. Quy mô xây dựng là đường giao thông nông thôn loại A, bề rộng nền đường 5 m, bề rộng mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa trên lớp cấp phối đá dăm, xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh và có 7 vị trí cầu trên tuyến, tải trọng thiết kế 10 tấn. |
-
Kinh tế cửa khẩu sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của Lạng Sơn
Tỉnh Lạng Sơn đang quyết tâm trở thành trung tâm kinh tế, đầu mối xuất nhập khẩu trọng điểm vùng Đông Bắc có quy mô lớn nhất cả nước.
-
Khởi công cụm công nghiệp hơn 700 tỷ đồng tại Lạng Sơn
Ngày 02/8, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty TNHH Cụm công nghiệp Hòa Sơn I chính thức khởi công Cụm Công nghiệp Hòa Sơn I với tổng vốn đầu tư gần 725 tỷ đồng.
-
Lạng Sơn chỉ đạo, chốt hạn xử lý dứt điểm các tồn tại tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng
Tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, dự án giao thông huyết mạch dài gần 60km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn then chốt. Trong bối cảnh thời gian thi công gấp rút và mùa mưa kéo dài, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn quyết liệt chỉ...
-
Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị nâng cấp đoạn Quốc lộ 279 thành cao tốc
Trước đề xuất của cử tri tỉnh Lạng Sơn về việc nâng cấp Quốc lộ 279 thành đường cao tốc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời chính thức.