1 trong 6 nội dung quan trọng mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ 17 đặt ra đó là phát triển kinh tế cửa khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ phấn đấu để sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc.
Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn là điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh-Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, đầu năm nay, đặc biệt tháng 4, tháng 5, tình trạng hàng hóa xuất khẩu bị ách tắc tại Hữu Nghị thường xuyên xảy ra. Trước tình trạng trên, một loạt các biện pháp đã được triển khai để “cứu vãn” tình hình như thiết lập kênh liên lạc riêng để liên lạc với phía bạn Trung Quốc, áp dụng gắn biển số xe điện tử cho tất cả xe giao nhận hàng hóa…
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành cùng những giải pháp được tính toán kỹ lưỡng, việc thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi song vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Kết quả đạt được hết sức khả quan khi từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã làm thủ tục cho hơn 31.000 bộ tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD.
Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tiếp tục khẳng định vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, ngoài việc thường xuyên liên lạc với bên nước bạn, công tác quản lý đối với người qua lại, đặc biệt là các lái xe là việc hết sức mấu chốt, bởi nếu lái xe không qua lại được thì hàng hóa cũng không xuất khẩu được.
“Hải quan cửa khẩu đề xuất thành lập đội ngũ lái xe chuyên trách, tất cả đều là người trong khu vực không có dịch và là người Lạng Sơn, phía Trung Quốc cũng vậy. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp liên quan đến giờ giấc làm việc cũng được chú trọng để tránh việc ách tắc. Hải quan Hữu Nghị đã trao đổi, thực hiện mở thêm đường tại Km0 để giải phóng những xe quay đầu của cả hai bên, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng trong hoạt động thông thương giữa hai nước”, ông Minh cho hay.
Đến với cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh thời điểm này, nhiều người sẽ bất ngờ bởi không còn cảnh xe chở hàng hóa dừng đỗ ngổn ngang dọc hai ven đường, người và hàng hóa chen chúc nhau qua cửa khẩu. Con đường dẫn ra cửa khẩu giờ đây đã được đầu tư mở rộng với nhiều làn xe, hệ thống bến bãi khang trang, đồng bộ.
Hệ thống hạ tầng Khu kinh tế của khẩu tỉnh Lạng Sơn được đầu tư, cải tạo, nâng cấp.
Không chỉ riêng Tân Thanh, Hữu Nghị, những năm gần đây hệ thống hạ tầng Khu kinh tế của khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng thường xuyên được đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Tính đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã đưa vào sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng quan trọng như Dự án tòa nhà cửa khẩu Hữu Nghị, đường chuyên dụng vận tải hàng hàng hóa qua mốc 1119-1120, đường phục vụ xuất nhập khẩu, đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh với Khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc), đường Na Sầm- Na Hình…
Trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn hiện có 122 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 12.000 tỷ đồng, 20 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 207 triệu USD. Ngoài ra tại các cửa khẩu còn có các dự án đầu tư kinh doanh bến bãi, đáp ứng yêu cầu hoạt động thương mai dịch vụ, lưu giữ, bảo quản hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu.
Ông Vy Công Tường, Cục phó Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho hay, hiện nay tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư rất lớn vào các khu cửa khẩu, cụ thể là mở các đường thông quan chuyên dụng tại một số cửa khẩu, mở rộng kho bãi, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kho bãi… để phục hoạt động xuất nhập khẩu.
“Xác định Lạng Sơn là đầu mối lớn nhất trong việc xuất khẩu nông sản cả nước, Hải quan Lạng Sơn đã cùng với các ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, kéo dài thời gian mở cửa khẩu, làm thêm giờ, thường xuyên nắm bắt thông tin về quy định, chính sách để tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp trong hoạt động giao nhận hàng hóa qua biên giới”, ông Tường nêu rõ.
Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tiếp tục khẳng định vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng khi năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn ước đạt 5.500 triệu USD, bình quân hằng năm tăng 6,1%.
Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khằng định, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn là xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới, như hệ thống đường giao thông, các bến bãi, dịch vụ logistics để có thể triển khai nhanh mạnh việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.
Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết Lạng Sơn phấn đấu để sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc.
Đồng thời, Lạng Sơn tập trung hiện đại hóa trang thiết bị để phục vụ cho thông quan hàng hóa, cũng như việc sắp xếp lực lượng chức năng tại cửa khẩu một cách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để hướng dẫn, thúc đẩy thông quan hàng hóa.
“Song song với đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ thường xuyên với lực lượng chức năng tại Trung Quốc, chính quyền Quảng Tây Trung Quốc để hội đàm trao đổi, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc xảy ra trên biên giới, cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa”, ông Thiệu tin tưởng.
Trong giai đoạn phát triển mới với 6 nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh Lạng Sơn đặt ra để phát triển kinh tế xã hội, nhiệm vụ đầu tiên vẫn là tiếp tục phát triển kinh tế cửa khẩu. Với những kết quả khả quan đã và đang đạt được, thời gian tới tỉnh dựng Lạng Sơn sẽ sớm trở thành trung tâm kinh tế, khu vực trung chuyển hàng hóa, đầu mối xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, đồng thời cũng là cửa ngõ thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và ngược lại.
-
Lạng Sơn kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 254 tỉ đồng
CafeLand - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn vừa công bố Dự án Khu đô thị phía Đông thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.
-
Khởi công cụm công nghiệp gần 25ha tại Lạng Sơn
Sáng 19/12, tại xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư TDG Global đã khởi công Cụm công nghiệp (CCN) Bắc Sơn 2 với diện tích gần 25ha.
-
Viettel khai trương Công viên Logistics đầu tiên tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ
Sáng 11/12 tại Lạng Sơn, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng.
-
Tập đoàn Viettel đầu tư Công viên Logistics gần 3.300 tỷ đồng ở Lạng Sơn
Dự án Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn được triển khai trên quy mô diện tích 143,7ha, tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng. Dự án kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, đồng thời góp phần thúc đẩy Lạng Sơn trở thành trung tâm logist...