Để có được lối đi ra ngoài đường, gia đình bà Nguyễn Thị Na (số 20, ngõ 331 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) muốn mở cửa ngôi nhà ra con ngõ đi chung với số nhà 18A và 18B. Tuy nhiên, phía gia đình hàng xóm lại khẳng định đây là ngõ đi riêng nên không cho phép…
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về việc bà Nguyễn Thị Na (trú tại số nhà 20, ngõ 123 Nguyễn Khăng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cõng đơn kêu cứu các cơ quan chức năng xin mở cửa ngõ đi chung với 2 gia đình số 18A và 18B nhiều năm nhưng chưa có kết quả.
Theo đơn kêu cứu của bà Na, gia đình bà xây dựng 2 ngôi nhà trên mảnh đất 100 m2 tại địa chỉ số nhà 20, ngõ 331 Nguyễn Khang cho các con nhưng chưa tách thửa và sang tên. Trong đó, một ngôi nhà được xây dựng từ năm 1992, có diện tích 36 m2 nhưng chưa có lối đi, nên gia đình bà Na muốn mở một cửa cho ngôi nhà này sang phía tiếp giáp với con ngõ chung với 2 gia đình số 18A của gia đình ông Ngô Minh Độ và 18B của gia đình bà Nguyễn Thị Dung.
Điều đáng nói, gia đình bà Na bị 2 gia đình nhà ông Độ và ông Trung phản đối, cản trở không cho thực hiện với lý do phía cửa nhà bà Na muốn mở lại hướng vào con ngõ đi chung là của 2 gia đình trên.
"Suốt 2 năm qua, gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng, UBND phường Yên Hòa, UBND quận Cầu Giấy xin được mở cửa ngôi nhà thứ 2 sang con ngõ đi chung với số nhà 18A và 18B nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết”, bà Na cho biết.
Con ngõ đi chung mà gia đình bà Na muốn được mở cửa.
Bà Na cũng cho biết, theo bản đồ năm 1992 và bản đồ năm 1994 thì con ngõ của 2 gia đình số 18A và 18B là ngõ đi chung do phường Yên Hòa quản lý. “Không hiểu vì lý do gì mà UBND phường Yên Hòa lại có văn bản cho rằng con ngõ này là ngõ riêng của 2 gia đình, nếu gia đình tôi muốn mở cửa thì phải có sự chấp thuận của 2 gia đình ông Độ và bà Dung với lý do vì 2 gia đình trên đã đã có công tôn tạo và xây dựng, lát gạch”, bà Na bức xúc.
Liên quan đến việc này, phía UBND phường Yên Hòa cũng có Công văn số 255 ngày 12/7/2017 giải quyết đơn thư của gia đình bà Nguyễn Thị Na. Tại văn bản này, UBND phường Yên Hòa cho biết, từ năm 1985 đến nay, gia đình bà Na chỉ sử dụng lối đi bên ngoài mặt ngõ 331 đường Nguyễn Khang.
Về nguồn gốc phần lối đi ra ngõ 331 đường Nguyễn Khang mà gia đình bà Na đề nghị được mở thuộc thửa đất số 719, tờ bản đồ số 03, lập năm 1960, diện tích 137 m2, loại đất thổ cư, tên chủ sử dụng là bà Nguyễn Thị Chì.
Tại văn bản giải quyết khiếu nại, UBND phường Yên Hòa cũng khẳng định, việc tôn tạo lối đi này do 2 gia đình thực hiện, UBND phường Yên Hòa không đầu tư xây dựng và quản lý lối đi này. Chính vì vậy, nếu gia đình bà Nguyễn Thị Na muốn mở thêm cửa ra ngõ 331 Nguyễn Khang thì phải thỏa thuận với các hộ gia đình trên.
Trong khi đó, trao đổi thêm với PV, bà Nguyễn Thị Na bức xúc và không đồng ý với ý kiến của UBND phường Yên Hòa. “Họ tự ý tôn tạo lối đi công cộng mà không có sự bàn bạc với các hộ liền kề, giáp ranh về việc lát gạch đỏ. Đây là trường hợp lấn chiếm đất công nên tôi mong các cơ quan chức năng xem xét giải quyết”, bà Na nhấn mạnh.
Cửa ngõ nhà bà Nguyễn Thị Na tại số 20, ngõ 331 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Để hiểu rõ hơn về vụ việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Dung - gia đình nhà số 18A, ngõ 331 Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).
Theo đó, bà Dung cho biết: “Gia đình tôi mua ở đây từ những năm 1985, ngõ này là ngõ riêng của mảnh đất này từ lâu. Năm 1992, con ngõ này đã được gia đình tôi tôn tạo, đổ xi măng, đến năm 2000 thì gia đình tôi xây gạch. Vào năm 2013, gia đình ông Độ đã lát gạch đỏ như hiện trạng bây giờ”.
“Trong sổ đỏ gia đình không thể hiện có con ngõ là bởi vì khi mua đất thì chỉ mua đất, có ai lại đi mua ngõ bao giờ. Nhưng con ngõ này, gia đình đã sử dụng từ rất lâu, chứ không phải mới”.
“Việc gia đình nhà bà Na muốn mở cửa ra cùng phía với 2 gia đình tôi và gia đình ông Độ là muốn tách thửa cho ngôi nhà phía trong, giáp với gia đình tôi. Phía ngoài có ngôi nhà mới xây, đã có mặt tiền của con ngõ 331 Nguyễn Khang khá lớn, nhưng lại không để lại phần đất chừa ra cho ngôi nhà phía trong để làm ngõ đi. Nên mới có chuyện bà Na muốn mở cửa ra cùng phía ngõ riêng của 2 gia đình”, bà Dung chia sẻ.
Bà Dung cũng lý giải sở dĩ nguyên nhân mà gia đình bà và gia đình ông Độ phản đối không cho gia đình bà Na mở cửa ra đi chung ngõ là bởi hiện đã có 2 gia đình đi chung con ngõ và nếu thêm 1 gia đình nữa sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, bất tiện cho 2 nhà sinh sống ở phía trong như việc để xe cộ phía trong sẽ không có lối đi, rồi nhiều vấn đề khác.
“Gia đình bà Na cũng chưa hề bàn bạc hay thỏa thuận gì với 2 gia đình số 18A và 18B Nguyễn Khang về việc mở cửa ngôi nhà phía trong đi cùng ngõ, mà từ khi lấy sổ đỏ, bà Na tự ý mở cửa rồi bị chính quyền địa phương ngăn chặn”, bà Dung nói thêm.
Trước quan điểm chưa đồng nhất của các bên liên quan, thiết nghĩ, chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài gây mất đoàn kết khu dân cư.
Đức Mậu (TNMT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.