CafeLand – Thông tin dự án xây dựng cầu vượt sông thay thế phà Cát Lái nối hai bờ quận 2 (TP. HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang làm sống lại hình ảnh về một khu đô thị mới Nhơn Trạch sầm uất như nhiều người đã kỳ vọng khi dự án này được phê duyệt cách đây 20 năm.

Phà Cát Lái sẽ được thay thế bằng cầu vượt sông trong thời gian tới.

UBND TP. HCM vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Theo đề xuất, cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP. HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.

Thông tin này là niềm vui cực lớn không chỉ đối với người dân hai bờ, các doanh nghiệp mà còn hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc trở mình ngoạn mục của đô thị mới này.

Nằm ở phía Đông của tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch được ví như chiếc cầu nối giữa hai trung tâm kinh tế lớn là TP. HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm 1996, Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt xây dựng là thành phố mới của Đồng Nai. Nơi đây được kì vọng sẽ trở thành một đô thị sầm uất nhộn nhịp, góp phần tạo nên chuỗi đô thị phát triển năng động của vùng kinh tế phía Nam.

Ngay sau khi thành phố mới Nhơn Trạch được phê duyệt, một loạt nhà đầu tư bất động sản đã đổ về đây để đón đầu cơ hội với những đại dự án. Tuy nhiên, cho tới nay Nhơn Trạch chỉ là đô thị hoang vắng trong khi các đại dự án hoặc là bị bỏ hoang, hoặc trong tình trạng dở dang.

Trên tấm bảng vẽ phối cảnh dự án khu dân cư xã Long Tân và Phú Hội được quy hoạch hoành tráng với những tòa cao ốc, khu dân cư, biệt thự, trung tâm thương mại… Thế nhưng bên trong dự án này chỉ là bãi đất trống để cỏ mọc um tùm. Theo tìm hiểu, dự án này do Công ty Cổ phần Taekwang Vina Industrial làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích hơn 55ha và có quy mô dân số 13.044 người.

Một dự siêu dự án khác cũng nằm “mắc kẹt” nhiều năm trời tại đây là dự án Đông Sài Gòn với diện tích 942 ha, có vốn vốn đầu tư lên đến 6 tỷ USD. Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch (liên doanh giữa Công ty TNHH MTV Tín Nghĩa và Công ty Cao su công nghiệp Đồng Nai) làm chủ đầu tư. Hiện tại, dự án này vẫn được bao quanh bởi rừng cao su. Bên trong dự án, nhiều hạng mục hạ tầng đã bắt đầu xuống cấp, số khác đang nằm dang dở. Điểm nhấn đáng kể nhất của dự án này, là hai căn nhà mẫu và văn phòng của Công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch nằm bên trong dự án.

Dự án Sunflower City nằm trên địa bàn xã Phước An, do Công ty Thăng Long Real Corp làm chủ đầu tư cũng không khá hơn.

Lý giải nguyên nhân thất bại của thị trường bất động sản Nhơn Trạch, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, Nhơn Trạch còn thiếu cái quan trọng nhất là điểm nối giao thông. Ngoài phương án xây dựng cầu nối quận 2 (TP. HCM) với Nhơn Trạch thì cần phải có một điểm kết nối giao thông từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây xuống trung tâm Nhơn Trạch.

Gần 20 năm sau quy hoạch, Nhơn Trạch đang đứng trước cơ hội để khoác tấm áo mới của mình. Đó sẽ là một khu đô thị năng động, sầm uất như kỳ vọng. Cơ sở để đặt niềm tin vào điều đó càng rõ ràng hơn khi hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực này như sân bay quốc tế Long Thành hay dự án cầu Cát Lái mới đây.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, sắp tới thị trường bất động sản sẽ trở nên sôi động và giá đất khu vực này sẽ có chuyển biến tích cực với những thông tin tích cực như hiện nay.

Anh Hoàng, một nhà đầu tư vui ra mặt: “tôi có mua một miếng đất nền Nhơn Trạch, mấy năm gần đây rao bán hoài không được. Sắp tới có thể tình hình sẽ tốt hơn”. Cũng theo anh Hoàng, sẽ có làn sóng mới những nhà đầu tư về Nhơn Trạch để tìm kiếm cơ hội sau nhiều năm thị trường bất động sản này bị đóng băng.

Một số hình ảnh hiện tại của khu đô thị mới Nhơn Trạch:

Hiện tại thành phố mới Nhơn Trạch vẫn còn hoang vắng.

Hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện nhưng không thu hút được người dân đến sinh sống.

Nhiều dự án vẫn là bãi cỏ hoang nhiều năm trời.

Có không ít những căn biệt thự bề thế xây dựng dở dang ở đây.

Một dãy nhà phố bỏ hoang để cỏ dại xâm lấn.

Rất nhiều dự án bất động sản đang nằm chờ thời tại Nhơn Trạch.

Một góc bên trong siêu dự án Đông Sài Gòn.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.