CafeLand - Từ 2008 đến nay, có tình trạng một số tỉnh cấp sổ đỏ cho người mua Condotel và ghi trên đó là sở hữu ổn định lâu dài, không hình thành giá trị ở. Điều đó hoàn toàn trái với quy định của Luật Đất đai.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA

Đó là nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra tại hội thảo "Đầu tư vào đâu lợi nhuận cao và bền vững?" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay 28/5.

Ông Châu cho biết, khi nhắc đến Condotel, nhiều người vẫn lầm tưởng loại hình bất động sản này chỉ xuất hiện tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển, đảo. Thực tế, Condotel xuất hiện ở nhiều nơi thậm chí có thể nằm ngay trên sông, tại các địa phương như Sapa, Tam Đảo… Mặc dù, không phải là loại hình quá mới mẻ và đang có tốc độ phát triển rất nhanh tại Việt Nam nhưng đến nay vẫn đề pháp lý của Condotel vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

“Tôi nghiên cứu kỹ về các luật có liên quan, người mua căn hộ condotel phải được cấp sổ đỏ nhưng rất tiếc từ 2008 đến nay, có tình trạng một số tỉnh cấp sổ đỏ cho người mua Condotel và ghi trên đó là sở hữu ổn định lâu dài, không hình thành giá trị ở. Điều đó hoàn toàn trái với quy định của Luật Đất đai. Ví dụ khi có kết luận của thanh tra thì Đà Nẵng cấp lại sổ đỏ nhưng lại trừ mất thời gian 11 năm và chỉ còn 39 năm là thiệt hại cho người dùng. Vì vậy tôi kiến nghị cấp lại sổ đỏ nhưng vẫn có thời gian sở hữu 50 năm hoặc theo thời hạn của dự án đó cho người mua Condotel”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Trước đó, trong một hội thảo về bất động sản nghỉ dưỡng do CafeLand tổ chức, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, đừng coi các loại Condotel, Officetel hay Shop house... là những loại bất động sản mới và luống cuống vì những cái tên mới đặt. Vấn đề ở đây là cần nhìn vào bản chất của các loại bất động sản này như là những bất động sản đa công năng, có thể vừa để ở, vừa để cho thuê lưu trú, vừa để làm văn phòng, cũng như vừa để ở và vừa để làm cửa hàng.

Theo ông Võ việc quản lý đối với các bất động sản đa công năng thực sự rất đơn giản. Cái chính là phải chính thức thừa nhận khái niệm "bất động sản đa công năng" này trong pháp luật và có cách hướng dẫn áp dụng khung pháp luật hiện hành.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.