10/03/2016 8:02 AM
Từ ngày 2/4/2016, “Cư dân chung cư được phép mua bán chỗ để xe trong tầng hầm chung cư mình đang sống”- Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về Quy chế quản lý sử dụng chung cư vừa ban hành. Tuy nhiên, khi chính cư dân các toà nhà chưa kịp mừng thì họ đã lo việc sở hữu “sổ đỏ” này có bị biến tướng mua đi bán lại.
Việc cấp sổ đỏ chỗ để ô tô đang khiến người dân băn khoăn. Ảnh: P.V
Chỗ để xe chung cư nào được cấp sổ đỏ?
Cách đây vài năm, Hà Nội rộ lên chuyện mua bán chỗ để xe tầng hầm tại các chung cư: Golden Westlake (Thụy Khuê, Tây Hồ), Hei Tower (Ngụy Như Kom Tum, Thanh Xuân), Thăng Long Number 1 (Đại Lộ Thăng Long, Nam Từ Liêm)...
Đa số khu chung cư bán chỗ để xe trong tầng hầm thuộc phân khúc chung cư cao cấp có giá vài tỷ đồng/căn hộ. Dù chưa được phép nhưng việc mua bán này vẫn diễn ra do chính nhu cầu của người dân trong tòa nhà. Vì vậy, nhiều khách hàng mua chỗ để xe tầng hầm giá trị bằng cả căn hộ chung cư nhưng quyền sở hữu chỉ được xác định bằng hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Nay, Bộ Xây dựng đã “hợp thức hóa” việc mua bán này bằng Thông tư 02 về Quy chế quản lý sử dụng chung cư. Thông tư quy định rõ: Người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư được quyết định mua, hoặc thuê chỗ để ô tô. Trường hợp nhà chung cư có đủ chỗ để ô tô dành cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu mua hoặc thuê thì chủ đầu tư phải bán hoặc cho thuê, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc mỗi chủ sở hữu căn hộ không được mua, thuê vượt quá số lượng chỗ để xe được thiết kế.
Một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, lâu nay, chỗ để ô tô tầng hầm hoạt động mua bán “chui” nên quyền lợi của người dân không được đảm bảo. Thông tư mới ra đời vừa bảo vệ lợi ích cho cư dân, vừa giải quyết bài toán tranh chấp phí gửi ô tô diễn ra tại nhiều toà nhà.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho rằng, đến thời điểm này, việc cấp sổ đỏ cho chỗ để ô tô chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng căn cứ vào dự án được phê duyệt, chủ đầu tư được bán chỗ để xe, đồng thời chủ đầu tư không được tính giá tầng hầm vào giá bán căn hộ sẽ được cấp sổ đỏ.
“Thủ tục cấp giấy giống như cấp giấy cho căn hộ chung cư. Phần chỗ để ô tô có thể được ghi riêng ở một giấy đỏ hoặc có thể được ghi trong cùng một giấy đỏ với căn hộ. Thời hạn sở hữu chỗ đậu xe trong chung cư được ghi trong giấy đỏ theo giấy chứng nhận đầu tư dự án, thường là 50 năm. Hết thời hạn trên chủ đầu tư có thể được gia hạn sở hữu tiếp đối với chỗ để xe này. Người dân mua chỗ đậu xe chỉ được sử dụng trong thời hạn sở hữu của chủ đầu tư như trên”, ông Nghĩa nói.
Lo ngại biến tướng và khó quản lý
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Cty Đất Lành chia sẻ, cần phải phân định hai trường hợp, không nên mặc định hễ chung cư có chỗ để ô tô là chủ đầu tư được bán. Cụ thể, giả sử chung cư A phải có 3.000 m2 chỗ để xe cho cư dân. Nếu chủ đầu tư xây nhiều hơn yêu cầu này thì mới được bán phần dư ra. Còn phần 3.000 m2 này phải thuộc sở hữu chung, bàn giao ban quản lý chung cư để điều hành và thu phí phục vụ cho hoạt động của chung cư.
“Nếu không giữ phần này là sở hữu chung chỉ có lợi cho chủ đầu tư vì chủ đầu tư bán chỗ để xe lấy tiền bỏ túi nhưng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhà chung cư bởi không đủ kinh phí vận hành, hoạt động...”, ông Đực nói.
Từ 2/4 tới, việc mua bán chỗ để xe ô tô sẽ được cấp sổ đỏ. Ảnh: Hồng Vĩnh
Một lãnh đạo công ty địa ốc ở Hà Nội khác thì thẳng thắn cho rằng, nhiều chủ đầu tư chỉ muốn bán đứt chỗ để ô tô. Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán, chính phần sở hữu chung và riêng không rõ ràng nên khó làm sổ đỏ chỗ để xe cho cư dân. Nhiều năm qua, chủ đầu tư vẫn cố tình lờ đi và lảng trách nhiệm của mình.
Còn với chính những cư dân đã bỏ ra tiền tỷ mua chỗ để ô tô, họ có suy nghĩ gì? Chị Bích Hương (cư dân chung cư Golden Westlake- Hoàng Hoa Thám) cho rằng: “Khi việc mua bán chỗ đỗ xe đã được nhà nước công nhận và cấp sổ đỏ càng khiến người dân tin tưởng để mua. Nếu như chủ đầu tư không quản lý sẽ dẫn tới việc cư dân chung cư này mua chỗ đỗ xe chung cư khác”.
Chị Hương cũng quan ngại, khi có sổ đỏ, mức giá chỗ để xe có thể bị đẩy giá như một loại hình của thị trường bất động sản, gây rối loạn và ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân trong tòa nhà.
Còn anh Anh Vũ (tòa nhà Hồ Gươm Plaza) thì lo lắng: “Cùng một tầng hầm nhưng cư dân khó phân biệt chỗ nào dành để xe khu trung tâm thương mại, chỗ nào cho khu văn phòng và chỗ nào bán cho dân. Khi đã bán đứt và người mua sở hữu như căn hộ chỗ để xe nhưng nếu khu vực để xe đã bán cho cư dân gặp sự cố thì chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết như thế nào? Trong trường hợp chủ đầu tư bị phá sản thì phần diện tích chỗ để xe được giải quyết ra sao?”.
Quản thế nào?
Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết: “Nếu đã thừa nhận chỗ để ô tô thuộc sở hữu của chủ đầu tư, Nhà nước nên đưa ra một giá trần, chủ đầu tư sẽ không có đòi hỏi giá quá cao. Nhưng tốt nhất nên chuyển giao hầm để xe lại cho ban quản trị tòa nhà. Mỗi tháng hay mỗi năm, ban quản trị nộp cho chủ đầu tư, còn bao nhiêu xe đỗ, thu bao nhiêu tiền là quyền của ban quản trị của các chủ căn hộ, vì đây liên quan đến lợi ích công cộng, không phải chỉ là một việc kinh doanh đơn thuần”.
Duy Bách (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.