Người dân ở các chung cư tại Hà Nội, TPHCM đang hoang mang vì phải chi tới hàng trăm triệu đồng mua chỗ để xe ô tô trong khu vực chung cư mình đang ở.

Người dân tại các khu chung cư tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thời gian qua đang hoang mang về chuyện họ phải “mua chỗ” để xe ô tô trong khu vực chung cư mình đang ở lên tới hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, tại một số khu chung cư cao cấp thì số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng cho diện tích để ô tổ chỉ vỏn vẹn 10m2. Thực hư câu chuyện này như thế nào?

Mất hàng trăm triệu đổi lấy 10m2 để xe ô tô chỉ là một phần của câu chuyện Luật Nhà ở 2014 vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, liên quan đến các vấn đề quản lý và sử dụng nhà chung cư. Đáng nói là theo quy định của Luật là như vậy, nhưng thông tư hướng dẫn chi tiết thì hiện cơ quan chức năng vẫn chưa ban hành. Điều này khiến chủ đầu tư mỗi khu chung cư “hét giá” một kiểu, bắt chẹt người mua nhà. Thay vì trả tiền gửi xe theo tháng như trước đây, nay người mua nhà phải bỏ thêm cả trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng mua thêm chỗ để xe ô tô.

Tại khu chung cư Golden Westlake, số 151 Thuỵ Khuê, Hà Nội, việc cư dân tại đây phải bỏ ra vài trăm triệu để mua chỗ đỗ xe ô tô vẻn vẹn khoảng 10m2 là có thật. Thậm chí, khu để xe B2 của tòa nhà đã có chủ, không còn đất trống để mua nếu có nhu cầu. Chung cư này gần như đầu tiên công bố bán chỗ để ô tô cho người dân trong tầng hầm để xe của toà nhà với giá cao nhất lên tới 1 tỷ đồng trong thời hạn 38 năm. Tình trạng tương tự diễn ra tại một số khu chung cư khác như: Hei Tower (số 1 Nguỵ Như Kon Tum), Pacific Place (83 Lý Thường Kiệt), Kinh Đô Tower (93, Lò Đúc)…

Khi được hỏi về việc quy định về quyền sở hữu các phần diện tích ngoài căn hộ đã chính thức có hiệu lực từ 1/7 vừa qua, Anh Dương Trọng Hiếu, đang công tác tại một công ty bất động sản tại Hà Nội nêu ý kiến: “Đợt trước, một số tòa nhà chung cư cao cấp họ phải mua suất để xe khoảng 500 triệu đồng. Theo tôi, không hợp lý vì mình bỏ ra số tiền 3,4 tỷ đồng mua một căn hộ, tôi ở khu nhà đó phải bảo đảm có chỗ để xe. Tốt nhất, khách hàng mua căn hộ phải có chỗ để xe ô tô”.

Nhiều chủ đầu tư thiếu minh bạch trong các thông tin về sở hữu chung - riêng dẫn tới những tranh chấp sau khi nhận nhà. Thậm chí, hiện có một số khu chung cư trên địa bàn Hà Nội tồn tại tình trạng, nhiều người mua nhà chỉ tới khi về ở rồi mới “té ngửa” ra khi chủ đầu tư tuyên bố tầng hầm thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Rất nhiều người như anh Hiếu, cũng chưa được biết về việc quy định đã có hiệu lực hơn một tháng nay.

Việc cho phép mua bán chỗ đỗ ô tô này cũng sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề rất phức tạp. Nhiều người dân cho rằng: Ở nước ta, để xảy ra tình trạng này là gây khó vì mọi người mua ô tô chi phí quá cao rồi mà cộng thêm chỗ để ô tô cũng cao nữa. Việc này không có lợi cho người dân, không hợp lý. Hơn nữa, có thể xe cũng không phải suốt đời, có thể mua bán đi. Khu vực tầng hầm phải quản lý công cộng chứ bán rồi chủ có thể rào, chặn lại thì không hợp lý.

Hiện dự thảo Thông tư ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư vẫn còn đang lấy ý kiến người dân, tình trạng mua bán chỗ để xe ôtô trong chung cư như vừa qua là chưa đúng quy định. Vì thế, người dân các khu chung cư nên chờ đợi một Thông tư quy định rõ ràng, lúc đó hãy lựa chọn cho mình một “tấm sổ đỏ” hợp lý cho chiếc xe của mình. Bên cạnh đó, chỉ khi các thông tin được rõ ràng, minh bạch, các tranh chấp không đáng có tại các khu chung cư thời gian qua mới có thể được giải quyết./.

Phương Hoa- Ái Kiều (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.