Tại cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội năm 2024, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai đã có thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh.
Cụ thể, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh dài 34km được chia làm hai dự án thành phần. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua Long Thành đạt trên 90%, qua Biên Hoà cũng đạt 2/3 khối lượng.
Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp tiến độ chung. Dự kiến, cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2025, khi mặt bằng được bàn giao hoàn toàn, các đơn vị sẽ đẩy mạnh thi công”, ông Bôn khẳng định.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, không chỉ có ý nghĩa kết nối giữa Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn tạo ra ảnh hưởng lớn cho mạng lưới giao thông khu vực.
Khi tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải thường xuyên ùn tắc. Dự án cũng kết nối trực tiếp với tuyến đường cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành….
Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trong đó, tổng mức đầu tư dự án dự kiến tăng khoảng 6.280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội (từ 17.837 tỷ đồng lên 24.117 tỷ đồng).
Làm rõ về con số điều chỉnh tăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, chi phí GPMB dự án được tính toán ở hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 4.080 tỷ đồng so với chi phí GPMB được duyệt ban đầu.
Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng 2.688 tỷ đồng
Phạm vi đầu tư dự án cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với ĐT991) tại dự án thành phần 3 với chi phí dự kiến gần 1.600 tỷ đồng.
Ngoài ra, chi phí xây dựng được cập nhật; một số cầu trong nút giao, hệ thống trạm thu phí, trạm cân kiểm soát tải trọng xe được bổ sung với chi phí hơn dự kiến hơn 600 tỷ đồng.
-
Chuyển biến tích cực tại dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang có những bước tiến quan trọng trong tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án thành phần 2 đã đạt trên 91%.







-
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa
Góp ý về quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Xoài với Biên Hòa, từ đây kết nối với các tuyến đường sắt đô thị đã quy hoạch ...
-
Thông tin mới về 74 công trình, dự án bị thanh tra ở Đồng Nai
Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư các công trình, dự án được thanh tra phải nghiêm túc thực hiện các kiến nghị nêu trong kết luận; xây dựng lộ trình, tiến độ và thời hạn cụ thể cho từng nội dung....
-
Máy bay đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành tại Đồng Nai đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên trước khi đưa vào khai thác.