Tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng chéo lên nhau đã gây ra nhiều hệ lụy mà chủ sử dụng phải gánh chịu. Nhiều vụ tranh chấp hòa giải không thành phải đưa nhau ra tòa phân xử. Trường hợp cấp đất không đúng với thực địa sau đây sẽ không có gì đáng nói nếu như không có sự tiếp tay của một số cán bộ cơ quan chức năng nhưng thiếu trách nhiệm và lạm quyền... đã dẫn đến nhiều sai phạm.

Kéo nhau ra... tòa

Ông Trần Quý Dương, trú tổ 5, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) có sang nhượng lại hai thửa đất liền kề của bà Dương Thị Hồng Phượng ở xã Đa Kia (Bù Gia Mập) số 573 và của ông Vũ Văn Tuyên, ở xã Lộc An (Lộc Ninh) thửa đất số 31d, tờ bản đồ số 32. Hai thửa đất trên thuộc tổ 5, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài). Ngày 21-8-2012, UBND thị xã Đồng Xoài ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dương với tổng diện tích 294,2m2, trong đó có 200m2 đất thổ cư.

Phần diện tích chồng lấn lên đất của hộ ông Dương đang được bà Hồng xây dựng

Tháng 4-2013, ông Dương phát hiện hộ bà Nguyễn Thị Hồng có lô đất phía sau đã rào lên đất của mình với diện tích 120m2 (10m ngang x 12m dài). Ông Dương liên hệ để giải quyết tranh chấp thì được biết hộ bà Hồng cũng được UBND thị xã Đồng Xoài cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo điều tra của phóng viên Báo Bình Phước, hộ bà Hồng được UBND thị xã Đồng Xoài cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 9-1-2013, với diện tích 782,3m2 tại thửa số 618, tờ bản đồ 32, trong đó có 50m2 đất thổ cư. Như vậy tại thực địa, một phần diện tích đất của bà Hồng được cấp chồng lên 120m2 thửa đất mà ông Dương đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất trước đó. Về nguồn gốc đất, hộ bà Hồng sang nhượng lại quyền sử dụng đất từ ông Lê Minh Hoàng. Ông Hoàng được UBND thị xã Đồng Xoài cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 18-5-2005. Còn đất của ông Dương do ông Tuyên, bà Phượng sang nhượng lại của ông Vũ Viết Trị và hộ ông Trị được UBND thị xã Đồng Xoài cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02356/QSDĐ/3088/QĐ-UB ngày 8-9-2004. Như vậy, về nguồn gốc đất của ông Dương và bà Hồng đều do sang nhượng lại quyền sử dụng đất, nhưng đất của hộ ông Dương được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất trước hộ bà Hồng.

Ngày 2-5-2013, UBND phường Tân Phú tổ chức hòa giải nhưng không thành, hồ sơ vụ tranh chấp được chuyển lên Tòa án Nhân dân thị xã Đồng Xoài. Sẽ không có gì đáng nói nếu như các đương sự tuân thủ pháp luật, nhưng bà Hồng tiến hành xây dựng nhà ở dẫn tới nhiều sai phạm của một số cán bộ cơ quan có chức năng giải quyết vụ tranh chấp.

Cán bộ phường làm ngơ?

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài cho biết: “Theo quy định của pháp luật, đất đai đang tranh chấp không được sang nhượng, cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, trường hợp hộ bà Hồng chỉ xin phép xây dựng công trình với diện tích 50m2. Vị trí xin phép không nằm trong phần diện tích tranh chấp nên chúng tôi cấp phép xây dựng là đúng luật”. Theo điều tra của phóng viên, hộ bà Hồng được cấp giấy phép xây dựng loại nhà ở riêng lẻ số 515/GPXD ngày 4-7-2013, với diện tích xây dựng 50m2, tổng diện tích sàn 50m2, công trình kiến trúc 1 tầng có chiều cao 5,94m. Song, tại hiện trường diện tích xây dựng của bà Hồng lớn hơn nhiều và cấu trúc xây không chỉ là 1 tầng theo giấy phép.

Nhận thấy sự bất bình thường trong việc xây dựng của hộ bà Hồng, ông Dương đã gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Tân Phú đề nghị đình chỉ việc xây dựng. Thế nhưng, ông Đào Trọng Hoài, cán bộ phụ trách xây dựng của phường chỉ về lập biên bản “cho có”. Bởi hộ bà Hồng chỉ xin phép xây dựng công trình 50m2 nhưng đã xây xong tầng trệt và chuẩn bị lên lầu 1 với tổng diện tích 168,72m2. Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, công trình xây dựng của bà Hồng vừa sai về diện tích lẫn vị trí xin phép. Tuy nhiên, ông Hoài bào chữa rằng: “Đó là những công trình phụ không nằm trong giấy phép(?). Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm là lập biên bản”. Cho đến khi Chủ tịch UBND phường Tân Phú yêu cầu làm rõ vấn đề thì ngày 21-8-2013, ông Hoài mới cùng một số cán bộ phường và khu phố về lập biên bản với nội dung “đề nghị hộ bà Hồng ngừng thi công chờ giải quyết”. Thế nhưng, hộ bà Hồng vẫn tiến hành xây dựng công trình(!).

Ông Tùng khẳng định: “Hộ bà Hồng đã sai hoàn toàn. Trách nhiệm của UBND phường là phải đình chỉ công trình, tịch thu toàn bộ tang chứng, vật chứng xây dựng, lập biên bản đề nghị Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra xây dựng thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ công trình của bà Hồng vì xây dựng sai với giấy phép”. Ngay sau đó, ông Tùng khẳng định với Báo Bình Phước, sẽ chỉ đạo các bộ phận thực hiện ngay nhiệm vụ đối với công trình xây dựng sai phép của hộ bà Hồng. Thế nhưng, đã ba tuần trôi qua, công trình của bà Hồng vẫn tiếp tục được xây dựng.

Cố tình vi phạm pháp luật

Được biết, bà Hồng có chồng là ông Lê Văn Chung, hiện là Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng. Khi phóng viên liên lạc với ông Chung nhằm đảm bảo nguồn thông tin đa chiều và được chính xác, minh bạch thì ông Chung cho biết việc xây dựng nhà ở của mình là thực hiện quyền công dân. Báo chí muốn gặp, hay cung cấp thông tin gì phải có công văn gửi qua để sắp xếp.

Tuy nhiên, khi được trao đổi vì sao tòa án đang thụ lý vụ việc nhưng gia đình vẫn xây dựng công trình, ông Chung giải thích rằng: “Việc hòa giải ở UBND phường chỉ để làm rõ chứ trong biên bản hòa giải không đề nghị cấm xây dựng. Thứ hai là do lỗi của Tòa án Nhân dân thị xã Đồng Xoài không thông báo thụ lý vụ việc nên không biết để dừng”. Còn vấn đề hiện tại khi công trình được tiếp tục xây dựng, ông Chung cho rằng mình có giấy phép và không xây dựng ở phần chồng lấn. “Nếu tôi sai thì tôi tự nguyện đập bỏ công trình ngay”, ông Chung khẳng định. Tuy nhiên, khi trao đổi vấn đề này ông Nguyễn Xuân Tùng cho biết: “Khi đi kiểm tra, anh em thấy ông Chung có tờ giấy phép xây dựng, lại trong ngành nên không tiện kiểm tra, bởi mọi người nghĩ với tư cách là Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng, ông Chung làm gì cũng phải tuân thủ pháp luật nên đã dẫn tới những sai phạm trên”.

Khi phóng viên đặt vấn đề ở đây có sự cả nể, bao che hay không, ông Tùng khẳng định: “Trong vụ này, ai sai người đó phải chịu, chúng tôi không cả nể, bao che cho hộ ông Chung?”. Được biết, ông Dương đã làm đơn gửi lãnh đạo Sở xây dựng, UBND thị xã Đồng Xoài về trường hợp xây dựng sai phép của hộ bà Hồng - ông Chung, yêu cầu đình chỉ thi công chờ kết luận của tòa án. Ông Dương cho rằng: “Những lời ông Chung nói đều là ngụy biện nhằm che đậy những sai phạm của mình. Bởi trong hồ sơ, các biên bản giải quyết tranh chấp đều do ông Chung là đại diện gia đình ký. Hơn nữa, khi tòa án hướng dẫn tôi khởi kiện vụ việc thì chính bản thân ông Chung mang hồ sơ về cho vợ mình là bà Hồng đứng tên trong sổ đất ký. Đáng lẽ, với tư cách là một Phó chánh thanh tra, là chủ của gia đình, ông Chung phải dừng ngay việc xây dựng nhà sai phép”.

Sự việc nhỏ, bài học lớn

Việc tranh chấp giữa hộ ông Dương và bà Hồng không lớn. Bởi theo quy định tại Khoản 1, Điều 136 Luật Đất đai, nếu hòa giải bất thành vụ việc sẽ do tòa án thụ lý khi các đương sự đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi có kết luận của phiên tòa, UBND thị xã Đồng Xoài sẽ ra quyết định thu hồi một trong hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để điều chỉnh lại diện tích.

Thế nhưng, vụ tranh chấp này đã trở nên phức tạp vì hộ bà Hồng đã xây dựng nhà sai phép và xây nhà lúc đất đang có tranh chấp. Nếu như ông Chung cho rằng tòa không thông báo thì phải chăng đó là sự quan liêu của cơ quan chức năng khi thụ lý vụ án. Vấn đề thứ ba, nếu cán bộ phụ trách xây dựng của phường Tân Phú làm đúng chức trách, vai trò và nhiệm vụ của mình là đình chỉ xây dựng, tịch thu tang chứng, báo cáo cấp trên để xử lý thì vụ việc tranh chấp này sẽ không phức tạp. Vấn đề thứ tư là những người trong cuộc chưa thực sự tuân thủ pháp luật, không thể hiện vai trò của mình là cán bộ nhà nước, cán bộ phụ trách ngành xây dựng dẫn tới hậu quả như đã nêu.

Ông Nguyễn Xuân Tùng cho biết: “Sau khi kiểm tra chúng tôi sẽ ra thông báo đình chỉ việc xây dựng và định thời gian để chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình sai phép. Nếu chủ công trình không thực hiện tháo dỡ, chúng tôi sẽ cùng với thanh tra Sở Xây dựng, các bộ phận chức năng của thị xã và UBND phường tiến hành cưỡng chế. Đồng thời sẽ tham mưu cho UBND thị xã Đồng Xoài ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng của hộ bà Hồng vì sai vị trí lẫn diện tích cấp phép”.
Báo Bình Phước
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.